TP. HCM phân bổ hơn 3.400 căn hộ và nền đất tái định cư

UBND TP. HCM vừa ban hành quyết định về việc phân bổ quỹ nhà ở, đất ở thuộc sở hữu Nhà nước cho UBND TP Thủ Đức và UBND các quận, huyện để phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích.
TP. HCM phân bổ hơn 3.400 căn hộ và nền đất tái định cư

Theo đó, UBND TP. HCM phân bổ cho UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện sử dụng 2.396 căn hộ và 1.030 nền đất. 

Cụ thể: Có 781 căn hộ thuộc Chương trình 12.500 căn phục vụ tạm cư, tái định cư cho KĐT mới Thủ Thiêm; 24 nền đất phục vụ tái định cư cho dự án Khu Công nghệ cao; 161 nền đất phục vụ cho dự án tái định cư Thảo Cầm Viên; 1.615 căn hộ và 845 nền đất còn lại để giải quyết tạm cư, tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích.

UBND TP. HCM giao UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện phê duyệt kế hoạch tổ chức thực hiện quản lý sử dụng nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư được phân bổ. Đồng thời, xem xét, ban hành quyết định giải quyết tái định cư đúng chính sách, phương án bồi thường được duyệt và đối tượng bố trí, không gây phát sinh so bì, khiếu nại của hộ gia đình, cá nhân trong dự án.

Trường hợp có vướng mắc hoặc nội dung vượt thẩm quyền về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phải báo cáo Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP để có ý kiến trước khi bố trí sử dụng.

Đồng thời, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh nếu có (gồm chi phí quản lý sử dụng và quản lý vận hành, sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh căn hộ…) từ việc chậm bố trí sử dụng nguồn nhà đã được UBND TP giao.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính có nhiệm vụ hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác thanh quyết toán nguồn vốn đối với khoản tạm ứng mua căn hộ, nền đất phục vụ tái định cư.

Đối với thường trực Ban Chỉ đạo 167 khẩn trương rà soát có ý kiến đối với đề nghị của Sở Xây dựng về việc bán đấu giá quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư không còn nhu cầu sử dụng để Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Sở Xây dựng TP. HCM có trách nhiệm kiểm tra, cập nhật, theo dõi tiến độ sử dụng nhà ở, đất ở của UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đã được phân bổ. Đồng thời tham mưu UBND TP việc điều chỉnh phân bổ số lượng nguồn nhà ở, đất ở trong trường hợp có phát sinh nhu cầu cấp bách hoặc không còn nhu cầu sử dụng.

Đồng thời, Sở Xây dựng tham mưu UBND TP. HCM ban hành quyết định bán đấu giá đối với các căn hộ và nền đất đã có chủ trương bán đấu giá sau khi có ý kiến của Ban Chỉ đạo 167.

Trước đó vào tháng 10/2020, UBND TP HCM cũng đã chấp thuận phân bổ cho UBND các quận, huyện 3.656 căn hộ và nền đất (bao gồm 2.577 căn hộ và 1.079 nền) để phục vụ công tác tái định cư.

Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng rất thấp, chỉ 345 căn hộ và nền đất. Thậm chí, một số địa phương như Q.3, Q.5, Q.8, Q.Phú Nhuận, Huyện Củ Chi và Huyện Hóc Môn không sử dụng nhà đất nào. 

Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, việc chậm sử dụng nhà ở tái định cư có một số nguyên nhân như công tác định giá bị kéo dài, các thủ tục đầu tư thay đổi, căn hộ xuống cấp cần sửa chữa trước khi bố trí…

Theo Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng, Sở Xây dựng TP. HCM, chi phí cho việc quản lý, bảo trì căn hộ chờ bố trí tái định cư rất tốn kém. Trong năm 2020, Thành phố ghi vốn chi khoảng 71 tỷ đồng để bảo trì cho quỹ căn hộ đang bị bỏ trống. 

Có thể bạn quan tâm