Trào lưu du lịch tiệm bánh: Những chuyến phiêu lưu thơm mùi bơ sữa

Từ một món bánh gây “sốt” trên mạng xã hội cho đến hành trình tìm kiếm những chiếc croissant ở khắp nơi trên thế giới, trào lưu du lịch tiệm bánh (bakery tourism) đang ngày càng nở rộ...

Hai mẹ con Chie và Karin Takita từ Nhật Bản đã đến Anh Quốc để thưởng thức món bánh nổi tiếng

Bạn sẵn sàng đi xa đến đâu chỉ để thưởng thức một chiếc bánh ngọt? Với các tín đồ ẩm thực, câu trả lời có phần khá đơn giản. Với xu hướng “du lịch tiệm bánh” đang bùng nổ trên khắp thế giới, ngày càng có nhiều du khách chẳng hề ngần ngại xách ba lô lên đường - đôi khi là vượt nửa vòng trái đất - để tìm kiếm một chiếc bánh hấp dẫn mà họ từng được thấy trên mạng xã hội.

Ngay cả khi đến được tới nơi và chứng kiến hàng dài người xếp hàng cũng chẳng làm chẳng làm họ chùn bước, mà thậm chí còn được xem như minh chứng cho sức hút của điểm đến này. Bởi lẽ, đám đông là dấu hiệu cho thấy bạn đã tìm đúng chỗ.

NHỮNG CHUYẾN DU LỊCH NGỌT NGÀO

Jessica Morgan-Helliwell (26 tuổi) và mẹ là bà Louise Church (48 tuổi), tự nhận mình là những “du khách tiệm bánh” đích thực. Mỗi cuối tuần, họ đều ghé thăm ít nhất một tiệm bánh thủ công mới. Hai mẹ con còn lên kế hoạch cho cả chuyến đi ra nước ngoài chỉ để đến những địa điểm bánh ngọt trong một danh sách xếp hạng nổi tiếng.

“Thật tuyệt khi hai mẹ con có chung đam mê, vừa được khám phá những vùng đất mới, lại vừa được thưởng thức món ăn ngon”, họ chia sẻ với tờ New York Post.

Tất nhiên, Jessica và bà Louise không phải là trường hợp duy nhất.

Anh thủ thư Dan Warren và vợ - nhà khoa học Dee Johnson, đã từng thực hiện một hành trình đường bộ dài 360km từ Montrose đến thị trấn ven biển Mallaig, Scotland, chỉ để nếm thử bánh tại tiệm Bakehouse.

Hành trình kéo dài 14 ngày cùng hai chuyến phà, vượt qua những con đường lầy lội và bãi cỏ ẩm ướt đã mang đến cho họ một phần thưởng đích thực - đó là chiếc bánh brioche mềm mịn, nhân kem trứng và phủ vụn bánh cùng quả mọng. Tương tự, ở Oxfordshire, một cặp vợ chồng lái xe gần bốn tiếng đồng hồ chỉ để mua bánh mật ong từ tiệm Popty’r Dref ở Dolgellau, xứ Wales. Một dịp khác, họ đi bộ lên đỉnh núi Snowdon rồi thưởng thức thành quả bánh ngọt dưới chân núi.

Còn với vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp Maddy Nutt, hành trình dài cũng không là vấn đề nếu cuối đường là một chiếc croissant đáng giá. Cô từng đạp xe suốt 5 tiếng từ London đến tiệm Staple Stores ở Ramsgate, chỉ kịp đến ba phút trước khi tiệm đóng cửa. Cô mua một chiếc ba lô cũ từ cửa hàng từ thiện gần đó để đem về hết số bánh còn lại trong ngày.

Không ít người nước ngoài cũng đưa các tiệm bánh vào lịch trình du lịch của họ. Mẹ con bà Chie và Karin Takita từ Nhật Bản đến Landrace (Anh Quốc) sau khi Karin nhìn thấy những chiếc bánh của tiệm trên Instagram. Họ đặc biệt ấn tượng với món bánh hot cross buns, dù trước đó từng nghĩ ẩm thực Anh khô khan.

Cũng như họ, một số người như Cecilia Burgess sẵn sàng lái xe cả tiếng đồng hồ để đến tiệm bánh từng được British Baker bình chọn là ngon nhất nước Anh. Nhưng có lẽ nơi mà cô yêu thích nhất là tiệm Tŷ Melin tại xứ Wales từng “gây bão” mạng xã hội với chiếc “croissant bomb” vỏ giòn, nhân socola, hạt dẻ hoặc caramel muối.

“Có người bay từ Canada, từ New Zealand chỉ để đến tiệm bánh của tôi”, chủ tiệm chia sẻ. Mặc dù không muốn bị gắn mác là “tiệm bánh viral trên mạng”, nhưng cô vẫn cảm thấy may mắn vì đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng yêu ẩm thực.

MÓN QUÀ CHO TINH THẦN

Khi thế hệ trẻ ngày nay đang dần thay thế văn hóa “bar crawl” (uống rượu/bia tại nhiều quán trong cùng một ngày) bằng những bữa brunch, bữa xế “bakery crawl” (ăn bánh tại nhiều quán trong ngày), các quán Café và tiệm bánh độc lập đang bước vào thời kỳ hoàng kim.

Bởi lẽ, những điểm đến tuy giản đơn nhưng đầy tính thủ công này mới là “miền đất hứa” của những du khách đam mê ẩm thực. Những sản phẩm của họ không chỉ mang hương vị độc đáo mà còn gói trọn tài năng, câu chuyện và cả tâm hồn của người thợ làm bánh.

Đa phần những món ăn nhận được săn đón nhất là những phiên bản sáng tạo từ các công thức kinh điển, chẳng hạn croissant hình lập phương, bánh quy hình croissant, bánh trái cây hoặc tạo hình giống trái cây thật.

Tại Hàn Quốc, trào lưu này còn có một tên riêng là “bbangjisullae”, kết hợp từ “bbang” (bánh mì) và “seongjisullae” (hành hương). Nhiều người Hàn sẵn sàng đi tàu đêm chỉ để kịp mua bánh vào sáng hôm sau.

Mạng xã hội chính là động lực thúc đẩy trào lưu này, với vô vàn video được xây dựng như một hành trình khám phá đích thực, điển hình như tour bánh croissant ở Paris, những tiệm bánh “ẩn mình” ở Đông London, quán Café thời thượng ở Seoul, hay các quầy hàng truyền thống Philippines.

Tại tiệm bánh Landrace ở Bath, lũ lượt những du khách phương xa đứng xếp hàng cạnh cư dân địa phương, tất cả vì chiếc bánh cuộn quế giá 4 bảng Anh. Một cặp đôi mặc đồ đạp xe đạp gần hai tiếng để đến đây, đứng xếp hàng dưới thời tiết -3 độ C chỉ để mua croissant. Những người sành ăn không ngại xếp hàng hàng giờ đồng hồ, mà họ còn vui vẻ hình thành cảm giác gắn kết trong cộng đồng thông qua cuộc trò chuyện bất chợt, cùng chia sẻ và trao đổi các địa chỉ uy tín trong lúc chờ đợi.

Trào lưu thú vị này một lần nữa phản ánh xu hướng tiêu dùng mới, khi người dân ưa chuộng những khoản chi nhỏ nhưng mang lại giá trị tinh thần lớn. Nhiều nghiên cứu cho thấy hành động này có thể khơi gợi cảm giác kiểm soát, làm dịu nỗi buồn và tạo cảm giác thành tựu. Theo trang British Baker, 80% người thuộc thế hệ Gen Z cho biết việc thưởng thức một món ngọt mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe tinh thần - một tiêu chí dựa trên khái niệm “treat brain” mà nhà báo Imogen West-Knights từng mô tả vào năm 2021.

“Khi mệt mỏi hoặc căng thẳng, một chiếc bánh ngọt, thanh socola hay ly rượu có thể là phương án chữa lành tạm thời giúp chúng ta giải toả tâm lý”, nhà báo West-Knights nhận định trên Financial Times.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng trào lưu này là một minh chứng rõ nét cho “hiệu ứng son môi” - khái niệm kinh tế học mô tả hành vi tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái kinh tế hoặc khi khó khăn tài chính. Theo đó, thay vì cắt giảm hoàn toàn chi tiêu cho những thứ không thiết yếu, người tiêu dùng có xu hướng chi tiền cho những món xa xỉ phẩm nhỏ, giá cả phải chăng hơn, như là một chiếc bánh croisant hạnh nhân 8 USD chẳng hạn.

Có thể bạn quan tâm