Trung Quốc khoe lắp thành công động cơ lực đẩy véc tơ 3 chiều cho tiêm kích J-10C

Trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện một số bức ảnh mới, cho thấy lô máy bay chiến đấu J-10C thế hệ 4 ++ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã trang bị động cơ phản lực WS-10B mới.

Những động cơ này nhằm thay thế động cơ AL-31FN cũ hơn hơn do Nga thiết kế (có sức đẩy yếu) để cung cấp cho loại máy bay này.

Tiêm kích đa nhiệm J-10 là máy bay hạng nhẹ, được thiết kế với một động cơ duy nhất, có thể so sánh với F-16C Fighting Falcon của Mỹ.

Biến thể mới nhất của máy bay có ưu thế đáng kể về hiệu suất công tác so với các đối thủ nước ngoài, trong đó có khả năng bay với tốc độ và độ cao lớn hơn hơn, radar mảng pha quét điện tử AESA mạnh, động cơ lực đẩy vectơ tăng khả năng cơ động và tên lửa tầm trung PL-15 cho khả năng tấn công mở rộng hơn.

Tiêm kích J-10 với động cơ AL-31 và WS-10

Máy bay tiêm kích chiếm ưu thế trên không J-10C của Trung Quốc

Những máy bay chiến đấu này cũng sử dụng lớp phủ tàng hình nhằm giảm độ phản xạ hiệu dụng mặt cắt ngang bức xạ radar, được lắp đặt một số bộ phận tiên tiến, trang bị cho các máy bay tiêm kích đa nhiệm hạng nặng chuyên dụng J-20 và J-16 – những bộ phận này đều có khả năng thay thế và lắp lẫn cho nhau trong khai thác sử dụng.

Theo quan điểm của các chuyên gia không quân Mỹ, hiệu suất chiến đấu cao của của J-10C là mối đe dọa đối với các loại máy bay tiêm kích hạng nặng như F-15C Eagle của Mỹ và các đồng minh khu vực.

Máy bay chiến đấu J-10C, trang bị động cơ nội địa WS-10 xuất hiện lần đầu tiên năm 2018 tại triển lãm hàng không Chu Hải Airshow, ngay sau khi máy bay này được đưa vào biên chế sử dụng, và gây ấn tượng với khả năng bay bằng động cơ lực đẩy vectơ ba chiều tiên tiến.

Đây cũng là chiếc máy bay chiến đấu một động cơ duy nhất từng được sử dụng động cơ lực đẩy vectơ và là máy bay thứ hai trên thế giới sử dụng động cơ vectơ lực đẩy ba chiều, sau Su-35 của Nga.

Mặc dù Mỹ đã phát triển động cơ vectơ lực đẩy cho F-22 Raptor, nhưng các máy bay hạng nhẹ F-16V, F-16E, F-21 và thậm chí cả động cơ cơ bản của F-35 thế hệ thứ 5 cũng không được sử dụng công nghệ vectơ lực đẩy.

Điều này có thể được giải thích là do F-35 đóng vai trò là máy bay tấn công, chứ không thực hiện các nhiệm vụ không chiến. Còn J-10 là máy bay tiêm kích đa nhiệm, được sử dụng để chiếm ưu thế trên không với các nhiệm vụ trong đội hình của J -20 và J-16.

Công nghiệp hàng không Trung Quốc đã có những bước tiến đáng kể trong công nghệ chế tạo động cơ từ một một nền công nghiệp tương đối kém đầu thế kỷ. Gần cuối năm 2019, Trung Quốc bắt đầu lắp J-20 bằng các động cơ bản địa để thay thế các động cơ Nga AL-31FM2 mà máy bay vẫn sử dụng trước đây, mặc dù động cơ Nga có công suất mạnh hơn.

Trung Quốc cũng đạt được những tiến bộ đáng kể khi phát triển động cơ WS-15 cho máy bay chiến đấu J-20. Quá trình thử nghiệm cho thấy mạnh hơn động cơ F135, lắp đặt cho F-35 của Mỹ.

Các kỹ sư Trung Quốc tuyên bố đã nắm được bí mật công nghệ then chốt sản xuất động cơ Mỹ. Và cho biết WS-15 dự kiến sẽ được lắp cho J-20 để đưa vào phục vụ trước năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…