"Vấn nạn" du lịch châu Âu: Khách Trung Quốc “đổ bộ” nhiều hơn, nhưng chi tiêu ít hơn

Du khách Trung Quốc đang trở lại châu Âu sau thời gian dài gián đoạn vì đại dịch, tuy nhiên, ngân sách du lịch lại có phần hạn chế hơn trước trong khi hành vi chi tiêu thận trọng hơn…

"Vấn nạn" du lịch châu Âu: Khách Trung Quốc “đổ bộ” nhiều hơn, nhưng chi tiêu ít hơn

Trong khi người Mỹ và Canada dường như đang cắt giảm các chuyến du lịch tới Châu Âu trong mùa hè, thì thay vào đó, du khách Trung Quốc lại nhanh chóng bù đắp cho khoảng trống này, theo một nghiên cứu của Uỷ ban Du lịch Châu Âu (ETC) mới công bố.

Cụ thể, chỉ có khoảng 33% người Mỹ tham gia khảo sát của ETC cho biết họ có kế hoạch du lịch Châu Âu trong năm nay, giảm khoảng 7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là vấn đề tài chính, với 54% số người được hỏi đều nhắc đến việc chi phí du lịch cao là rào cản lớn nhất. Tuy nhiên, ETC cũng lưu ý rằng các yếu tố chính trị, bao gồm cả nhận thức về nước Mỹ tại nước ngoài, cũng đang ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của người dân.

"Tâm lý du lịch tích cực nhất được ghi nhận ở người Mỹ sống tại vùng Đông Bắc (43%, so với 33% trong tổng số mẫu khảo sát), khu vực thường có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ và lập trường chính trị khác biệt so với Tổng thống Donald Trump", ETC nhận định.

Xu hướng giảm hứng thú với mùa hè ở châu Âu không chỉ xảy ra với du khách Mỹ. Chỉ khoảng 39% tổng số người tham gia khảo sát của ETC nói rằng họ có kế hoạch du lịch châu Âu vào năm 2025, thấp hơn so với 41% của năm 2024. Tâm lý này cũng đang được thấy ở các quốc gia khác như Brazil, Canada và Nhật Bản.

Trên thực tế, các điểm đến nổi tiếng tại Châu Âu thường đón hàng triệu khách du lịch Mỹ mỗi năm. Chẳng hạn, năm 2023, Vương quốc Anh đã ghi nhận con số kỷ lục 5,1 triệu du khách Mỹ. Mỹ cũng nằm trong nhóm năm quốc gia đóng góp nhiều nhất cho doanh thu du lịch của Pháp năm ngoái.

Ngược lại, sự quan tâm đến các chuyến đi mùa hè tại châu Âu lại tăng mạnh trong nhóm du khách Trung Quốc, với 72% số người được hỏi đều tỏ ra rất hào hứng với dự định sắp tới - tăng 10 điểm phần trăm so với năm trước. Châu Âu từ lâu đã là điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc, đặc biệt với những ai tìm kiếm các mặt hàng xa xỉ khi đi du lịch. Xu hướng này từng bị ngắt quãng trong một thời gian dài do đại dịch Covid-19 nhưng có thể đang quay trở lại.

“Làn sóng du khách Trung Quốc được thúc đẩy bởi thu nhập khả dụng ngày càng tăng, chính sách thị thực thuận lợi và xu hướng tiêu dùng mới tập trung vào trải nghiệm cá nhân và lối sống", báo cáo của ETC viết.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong quý 1/2025, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của cả nước đã tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tại thị trường nội địa vẫn còn nhiều lo ngại về sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc, khi cầu tiêu dùng yếu khiến giá cả giảm và tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 4 chững lại.

Theo ETC, hơn một nửa số du khách Trung Quốc nói rằng hoạt động mua sắm có nằm trong kế hoạch du lịch châu Âu của họ; nhưng dữ liệu cũng cho thấy hành vi chi tiêu đang có nhiều thay đổi. Theo đó, ngày càng nhiều người có xu hướng thắt chặt hầu bao với chỉ 29% dự định chi hơn 200 Euro (229 USD) mỗi ngày — giảm 44% so với năm ngoái. Thay vào đó, phần lớn du khách Trung Quốc hiện chỉ muốn chi tiêu trong khoảng từ 100 đến 200 Euro mỗi ngày.

Xem thêm

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người giàu thường ưa chuộng những trải nghiệm vượt ngoài giá trị vật chất và họ cũng tìm kiếm những không gian giúp nuôi dưỡng và chữa lành tâm hồn

Giới nhà giàu thích ăn gì, chơi gì, ở đâu?

Những xu hướng du lịch đang thịnh hành trong giới nhà giàu, phản ánh sự chuyển hướng từ những chuyến đi xa xỉ vật chất sang tìm kiếm những trải nghiệm sâu sắc và cá nhân hóa...

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…