VCCI đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế xuất khẩu viên gỗ nén và viên than gỗ

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề Bộ Tài chính cân nhắc phương án điều chỉnh thuế suất xuất khẩu với sản phẩm viên gỗ nén và viên than gỗ về mức 2% và 0%.
VCCI đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế xuất khẩu viên gỗ nén và viên than gỗ

Đề nghị trên được VCCI đưa ra tại văn bản gửi Bộ Tài chính khi bộ này lấy ý kiến góp ý dự thảo (lần 2) Nghị định về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu.

Theo đó, hiện mặt hàng viên than gỗ hiện có thuế suất xuất khẩu 10%, mặt hàng được sản xuất từ viên gỗ nén có thuế suất xuất khẩu 0%.

Theo kiến nghị của các doanh nghiệp gửi VCCI, mức thuế suất như vậy là bất hợp lý vì thuế suất xuất khẩu của thành phẩm đang cao hơn thuế suất xuất khẩu của nguyên liệu.

Nếu tiếp tục giữ mức thuế như vậy sẽ không khuyến khích được quá trình sản xuất trong nước. Do đó, VCCI cho rằng việc sửa đổi thuế suất của cả hai mặt hàng này về cùng một mức là hợp lý.

Hiện theo Dự thảo nghị định đưa ra hai phương án là thuế suất của cả hai mặt hàng này sẽ cùng là 5% (phương án 1) hoặc 10% (phương án 2).

Tuy nhiên, VCCI cho rằng nếu áp dụng mức thuế xuất khẩu trên thì thuế suất xuất khẩu của thành phẩm cao hơn thuế suất xuất khẩu của nguyên liệu, gây tác động bất lợi cho sản xuất trong nước.

Do đó nêu trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo các văn bản nêu trên cân nhắc phương án điều chỉnh thuế suất xuất khẩu đối với viên gỗ nén và viên than gỗ về mức 2% hoặc 0%.

Hiện Việt Nam là nước xuất khẩu viên gỗ nén lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Riêng năm 2021, xuất khẩu viên gỗ nén của Việt Nam đạt trên 3,5 triệu tấn, giá trị 400 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm