Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD trong quý 1/2024

Quý 1/2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,08 tỷ USD. Trong khi cùng kỳ năm trước, xuất siêu của Việt Nam đạt 4,93 tỷ USD…

Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD trong quý 1/2024
Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD trong quý 1/2024

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố trong báo cáo tình hình kinh tế – xã hội quý 1/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 34,01 tỷ USD, tăng 37,8% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 9,54 tỷ USD, tăng 51,7% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 24,47 tỷ USD, tăng 33%.

Tính chung quý 1/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 93,06 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước đạt 25,21 tỷ USD, tăng 26,2%, và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 67,85 tỷ USD, tăng 13,9%.

xnk-quy-1-8881.jpg
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Trong đó, có 16 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 82,1% tổng kim ngạch xuất khẩu và 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 52,7%.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu quý 1/2024, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 1,18 tỷ USD, nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 82,02 tỷ USD, nhóm hàng nông sản, lâm sản ước đạt 8 tỷ USD, nhóm hàng thủy sản ước đạt 1,86 tỷ USD.

Về nhập khẩu, kim ngạch tháng 3/2024 ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước. Khu vực kinh tế trong nước đạt 10,83 tỷ USD, tăng 36,8% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 20,25 tỷ USD, tăng 31,6%.

Tính chung quý 1/2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 84,98 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước đạt 29,7 tỷ USD, tăng 14,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 55,28 tỷ USD, tăng 13,6%.

Trong đó, có 17 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 76,1% tổng kim ngạch nhập khẩu và 2 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 40,3%.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất ước đạt 79,9 tỷ USD, chiếm 94% gồm nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 46,3%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 47,7%. Nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng ước đạt 5,08 tỷ USD, chiếm 6%.

Ở góc độ thị trường, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 26,2 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 29,4 tỷ USD.

thi-truong-86.jpg
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Trong quý 1/2024, xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 22,7 tỷ USD, tăng 27,9%; xuất siêu sang EU ước đạt 8,2 tỷ USD, tăng 15,8%; xuất siêu sang Nhật Bản 50 triệu USD, giảm 27,7%; nhập siêu từ Trung Quốc 16,7 tỷ USD, tăng 44,4%; nhập siêu từ Hàn Quốc 6,2 tỷ USD, giảm 3,5%; nhập siêu từ ASEAN 2,2 tỷ USD, tăng 10,9%.

Xem thêm

Cán cân thương mại hàng hóa nửa đầu tháng 1/2024 xuất siêu 0,38 tỷ USD

Việt Nam xuất siêu 0,38 tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2024

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ trong nửa đầu tháng 1/2024 đạt 29,78 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu tăng 4,1%, nhập khẩu tăng 6,8%. Theo đó, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 0,38 tỷ USD...

Có thể bạn quan tâm

Tỷ giá USD hôm nay 26/10: Giá USD tiếp tục giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 26/10: Giá USD tiếp tục giảm nhẹ

Đồng bạc xanh đi xuống so với nhiều đồng tiền chủ chốt khi kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sắp được ký kết giúp tâm lý rủi ro trên thị trường cải thiện, kéo theo tỷ giá USD trong nước giảm nhẹ...

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Ngành Cửa Việt Nam 2025 - VNDA EXPO 2025. Ảnh: BTC

Triển lãm Quốc tế ngành cửa Việt Nam 2025

Ngày 26/10, Hiệp hội Cửa Việt Nam chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Cửa Việt Nam 2025 – VNDA EXPO 2025, diễn ra từ 26/10 đến 04/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam – VEC (Đông Anh, Hà Nội).

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…