Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 28.000 đồng/CP.
Như vậy, đầu tuần tới thị trường sẽ đón nhận nguồn cung “khủng” từ hàng tỷ cổ phiếu Vietnam Airlines trên UpCoM.
Sau khi cổ phần hoá, Vietnam Airlines hiện vẫn còn 86,16% cổ phần vốn Nhà nước, tương ứng 1,057 tỷ cổ phiếu HVN. Cổ đông chiến lược nước ngoài - Tập đoàn Hàng không Nhật Bản Ana Holding INC hiện nắm 8,77%, tương ứng hơn 107 triệu CP sau thương vụ giá trị lên tới 2.431 tỷ đồng (tương đương 109 triệu USD).
Vietnam Airlines chuyên kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hoá đường hàng không với độ tàu bay 88 chiếc, khai thác các tuyến nội địa và quốc tế.
Mới đây, ngay trước thời điểm lên sàn, Vietnam Airlines công bố kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay, trong đó rao bán cả 4 chiếc máy bay Boeing B777-200ER cùng 1 động cơ dự phòng PW 4090 theo chiến lược hiện đại hoá tàu bay. Lô 4 máy bay dự định bán có tuổi đời hơn chục năm, trong đó Boeing B777-200ER đang khai thác có 2chiếc được sản xuất năm 2003 và 2 chiếu được sản xuất năm 2004. Hãng chưa công bố giá bán khởi điểm. Thời gian qua, Vietnam Airlines hãng này đã nhận 10 máy bay Boeing 787 và 5 máy bay Airbus A350 mới, hiện đại để khai thác và thay thế dần cho đội bay Boeing 777. Chiến dịch thay thế đội máy bay cũ bằng đội bay mới như Airbus A350 hay Boeing B787 là cần thiết vì đây đều là những tàu bay hiện đại, tầm bay xa, khai khác hiệu quả các tuyến quốc tế.
Tổng công ty hiện có 4 công ty con 100% vốn: Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không (Skypec), Công ty TNHH Kỹ thuật Máy bay (Vaeco), Công ty TNHH Suất ăn Việt Nam (VACS) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Mặt đất Sân bay (Viags).
Ngoài ra, Vietnam Airlines còn góp vốn vào 5 công ty khác gồm: Công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài, CTCP Suất ăn Nội Bài, Công ty TNHH Suất ăn Tân Sơn Nhất, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài...
Về kết quả kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất ước đạt hơn 52.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lên tới 2.885 tỷ đồng, tăng 4 lần so cùng kỳ năm trước và vượt 10,6% kế hoạch năm. Trong đó, công ty mẹ ước đạt 43.000 tỷ đồng tổng doanh thu và gần 1.779 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 4 lần so cùng kỳ, nộp ngân sách Nhà nước ước đạt gần 3.900 tỷ đồng.
Mục tiêu cả năm 2016 là đạt tổng doanh thu hợp nhất 77.806 tỷ đồng, tăng 12% so năm 2015 và lợi nhuận trước thuế 2.321 tỷ đồng, tăng tới 121%.
T.Hằng
>> Giảm gánh nặng nợ, Vietnam Airlines rao bán 4 máy Boeing 777