Theo đó, VinFast quyết định điều chỉnh chi phí sạc xe điện tại các trạm sạc công cộng VinFast từ 3.117,4 VNĐ/kWh lên thành 3.210,9 VNĐ/kWh, tương đương với giá điện sinh hoạt mức 5. Điều chỉnh này được áp dụng kể từ ngày 10/6/2023 cho đến khi có thông báo mới.
Với mức phí sạc mới, chi phí sạc đầy cho pin ô tô điện VinFast sẽ tăng khoảng 4.000 – 8.600 đồng tuỳ từng dòng xe. Đối với các dòng xe máy điện sử dụng bộ pin 3,5 kWh, phí sạc tăng khoảng 350 đồng cho mỗi lần sạc.
Theo VinFast, nguyên nhân điều chỉnh chi phí sạc xe điện tại các trạm sạc công cộng là do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) điều chỉnh các mức giá điện sinh hoạt tăng thêm 3% kể từ ngày 4/5/2023.
VinFast hiện nay đã triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc trên khắp cả nước.
Tại thị trường Việt Nam VinFast có lợi thế khi có mạng lưới trạm sạc, cơ sở hạ tầng. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết: “Không có lý do gì VinFast bỏ ra hàng triệu USD để xây dựng trạm sạc lại có thể dễ dàng cho các đối thủ sử dụng. Do đó, sau 10 năm nữa sẽ cho các hãng khác sạc cùng”.
Trước đó, trong đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 5/2023, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, VinFast sẽ không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu để hướng đến mục tiêu trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ sản phẩm ở từng phân khúc.
Hiện nay, trên thị trường, ngoài VinFast, Trung tâm sản xuất điện tử điện lực miền Trung (thuộc EVN) cũng đã thông báo phát triển trạm sạc dùng chung cho xe điện.
EVN đã thử nghiệm và lắp đặt vận hành trạm sạc ô tô điện tại một số địa điểm tại Đà Nẵng gồm Trụ sở Tổng công ty Điện lực miền Trung, các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên địa bàn thành phố Đà Nẵng… Hiện trung tâm đã hoàn thành và bàn giao 6 trạm sạc đến khách hàng.
Trạm sạc do EVN sản xuất tương thích với hệ thống thanh toán tiền điện tại Việt Nam và có thể mở rộng tích hợp nhiều chuẩn cho cùng một trạm sạc (CCS, Tesla, GB/T) (tùy chọn). Đồng thời, có thể nâng công suất lên 120 kW.