Hoa Kỳ chính thức cấm WeChat, TikTok vào 20/9

Chính quyền Donald Trump đã ban hành lệnh cấm phân phối dịch vụ WeChat và TikTok tại Hoa Kỳ chính thức kể từ ngày mai (20/9).
Hoa Kỳ chính thức cấm WeChat, TikTok vào 20/9

Bộ Thương mại Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra thông báo về việc cấm các giao dịch kinh doanh của Hoa Kỳ với ứng dụng xã hội WeChatTikTok do các công ty Trung Quốc sở hữu. 

Thông báo được đưa ra khi chính quyền TT Trump tiếp tục xem xét một thoả thuận trong đó Oracle sẽ nắm cổ phần thiểu số trong TikTok và trở thành “đối tác công nghệ đáng tin cây” của ByteDance tại Mỹ. 

Khi được hỏi về thoả thuận này, TT Donald Trump cho biết nó có thể xảy ra “nhanh chóng” và nhắc tới những bên liên quan, như Oracle. Ông cũng nói đến Microsoft với vị trí của một nhà đấu thầu, mặc dù Microsoft đã cho biết họ rút khỏi thoả thuận từ tuần trước sau khi giá thầu họ đưa ra bị từ chối. 

“Theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, chúng tôi đã thực hiện một hành động quan trọng để chống lại việc Trung Quốc thu thập dữ liệu cá nhân của các công dân Mỹ một cách độc hại, bất hợp pháp; đồng thời thúc đẩy các giá trị quốc gia của Hoa Kỳ, các chuẩn mực dựa trên quy tắc dân chủ và tích cực thực thi các điều luật, quy định của Hoa Kỳ,” Bộ trường Thương mại Wilbur Ross chia sẻ trong một thông báo. 

Theo tuyên bố chính thức từ Bộ Thương mại, bắt đầu từ Chủ Nhật (20/9), các công ty Hoa Kỳ sẽ bị cấm phân phối dịch vụ WeChat, TikTok - có nghĩa là hai cửa hàng ứng dụng di động lớn do Apple và Google điều hành sẽ phải xoá hoàn toàn 2 ứng dụng khỏi store của họ.

Quyết định này của chính phủ Hoa Kỳ cũng sẽ chặn các công ty Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ thông qua WeChat “với mục đích chuyển tiền hoặc xử lý các khoản thanh toán trong khu vực Hoa Kỳ”. 

Tuy nhiên, tuyên bố cũng đưa ra một khung thời gian riêng cho TikTok, cho đến ngày 12/11 để giải quyết triệt để mối lo ngại về an ninh quốc gia. Điều này cũng hướng đến thoả thuận đang được đàm phán giữa ByteDance và Oracle, cung cấp thêm thời gian để hai bên đi đến sự đồng thuần làm hài lòng chính phủ. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm