"Cơn sốt" mua vàng bằng máy bán hàng tự động tại Hàn Quốc

Bên cạnh mì ramen, đồ uống hay xúc xích ăn liền, các cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc mới đây đã bất ngờ ra mắt vàng miếng như một “món” mới trong thực đơn của họ...

"Cơn sốt" mua vàng bằng máy bán hàng tự động tại Hàn Quốc

Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc, CU, đã hợp tác với Tổng công ty In ấn và Bảo mật tiền tệ Hàn Quốc (KOMSCO) để cung cấp cho người tiêu dùng những miếng vàng mini – và chúng đang được bán chạy như tôm tươi.

Nhiều loại vàng miếng mini có trọng lượng từ 0,1 gam đến 1,87 gam đã được bày bán tại các cửa hàng của CU kể từ tháng 4. Một miếng vàng 1,87 gram được bán với giá 225.000 won (~165,76 USD) và một miếng 0,5 gram có giá là 77.000 won (~57 USD). Tuy nhiên, được ưa chuộng hơn cả vẫn là kiểu vàng miếng 1 gram có giá 113.000 won (~83 USD), liên tục “cháy hàng” ngay sau khi được lên kệ.

c1bf44e0-8746-4bdb-887c-da5b1ff69515-9345.jpg
Khách hàng mua vàng miếng có kèm lời chúc sinh nhật tại một cửa hàng của CU tại Seoul, Hàn Quốc

Những sản phẩm vàng miếng này thường được đi kèm với những lời chúc mừng sinh nhật, chúc mừng tốt nghiệp hay thậm chí còn có theo kế theo từng nhóm tính cách MBTI.

Theo một khảo sát được xuất bản trên ứng dụng điện thoại thương mại Pocket CU của CU, độ tuổi 30 là những khách hàng tích cực nhất, đóng góp tới 41% tổng doanh số sản phẩm kể từ khi ra mắt. Những người tiêu dùng ở độ tuổi 40 chiếm 35,2% doanh số, tiếp theo là độ tuổi 50 với 15,6%. Giới trẻ ở độ tuổi 20 mới chỉ chiếm 6,8% tổng doanh số bán hàng.

Và các hệ thống cửa hàng tiện lợi khác cũng chẳng chần chừ, ngay lập tức tham gia vào làn sóng vàng miếng đang bùng nổ ở xứ sở kim chi. Tại chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc, khách hàng thậm chí còn có thể mua được những miếng vàng nhỏ từ máy bán hàng tự động.

Heng Koon How, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường tại UOB, cho biết: “Thông thường, trong thời điểm kinh tế bất ổn và đồng nội tệ mất giá, nhu cầu về vàng và trang sức vàng sẽ tăng mạnh khi các nhà đầu tư trong nước tìm kiếm đầu tư vào tài sản trú ẩn an toàn”.

Theo Sàn giao dịch vàng Hàn Quốc, giá vàng ở nước này đã tăng lên mức kỷ lục 456.000 won (335,3 USD)/3,75 gram, tương đương 0,13 ounce. Ngược lại, đồng Won suy yếu hơn 5% so với đồng bạc xanh từ kể đầu năm đến nay, hiện giao dịch ở mức 1.358,7 Won đổi 1 USD.

Trong một báo cáo gần đây từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu về vàng miếng và xu vàng ở Hàn Quốc đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5 tấn trong quý đầu năm nay giữa bối cảnh giá vàng toàn cầu tăng cao. WGC lưu ý thêm rằng đây là mức tăng mua vàng hàng quý mạnh nhất ở Hàn Quốc trong hơn hai năm qua.

WGC cũng ghi nhận xu hướng gần đây về mối quan tâm đầu tư ngày càng tăng trong giới trẻ ở châu Á, ngay cả khi giá vàng đã vượt qua mức cao kỷ lục.

“Nhiều nền kinh tế châu Á đang phải đối mặt với lạm phát và bất ổn tài chính. Hoàn toàn là hợp lý khi nhiều nhà đầu tư trẻ đang khám phá vàng như một cách để đa dạng hóa và bảo vệ tài sản của họ”, Shaokai Fan, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu của WGC, nói với CNBC qua email.

Người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất châu Á, Trung Quốc, cũng đang đổ xô đi mua vàng tích trữ. Xu hướng nổi trội nhất ở đây là những viên đậu vàng có trọng lượng khoảng 1 gram được đựng trong lọ thủy tinh, vừa được xem như đầu tư và vừa là món đồ sưu tầm. Trung Quốc cũng đang dẫn đầu về nhu cầu tiêu dùng vàng khi nước này vượt qua Ấn Độ vào năm 2023 để trở thành quốc gia mua vàng trang sức nhiều nhất trên thế giới.

Ngay cả ở Mỹ, vào năm ngoái, “gã khổng lồ” bán lẻ hàng tiêu dùng Costco cũng có giai đoạn trở thành điểm kinh doanh vàng miếng 1 ounce có giá gần 1.900 USD.

Xem thêm

Gen Z - nhân tố chính thúc đẩy “cơn sốt vàng” tại Trung Quốc

Gen Z - nhân tố chính thúc đẩy “cơn sốt vàng” tại Trung Quốc

Trong bối cảnh các nhà sản xuất đá quý như kim cương hay sapphire toàn cầu đang nỗ lực mở rộng tại Trung Quốc, thì một số dấu hiệu mới đây lại cho thấy sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng trẻ đang hướng trở lại món tài sản truyền thống…

Có thể bạn quan tâm

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...