Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong quá trình quy hoạch đã có 11 tỉnh đề nghị bổ sung sân bay cho địa phương gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.
Tuy nhiên, qua rà soát và đối chiếu các tiêu chí quy hoạch cảng hàng không mới, đơn vị tư vấn đánh giá không cao về vị trí và nhu cầu vận chuyển hành khách không lớn để cần thiết phải xây dựng sân bay tại các địa phương này. Do vậy, đơn vị Tư vấn ADPi đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương.
Hiện tại, Việt Nam có 22 sân bay đang khai thác. Trong đó, có 9 cảng hàng không quốc tế gồm: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 13 cảng hàng không quốc nội là Điện Biên, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cà Mau, Rạch Giá và Côn Đảo.
Dự báo, đến năm 2030, tổng nhu cầu sản lượng hành khách dự kiến thông qua các cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 278 triệu hành khách/năm. Tổng nhu cầu sản lượng hàng hóa dự kiến thông qua các cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đến năm 2050 dự báo tổng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đến năm 2050 ước dự báo khoảng 490,7 triệu hành khách/năm.