14 năm chưa hoàn thiện, Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên bị Thủ tướng nhắc nhở

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM với mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành và đi vào hoạt động do nhiều nguyên nhân khác nhau.
14 năm chưa hoàn thiện, Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên bị Thủ tướng nhắc nhở

Sáng 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại TP. HCM là dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức. 

Báo cáo Thủ tướng tại buổi khảo sát, đơn vị thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM với mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, trong đó vốn từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khoảng 80%.

Dự án này được khởi công năm 2008, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đi vào hoạt động do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện dự án đã đạt khoảng 91,4 % tổng tiến độ xây dựng, lắp đặt và TP. HCM đang đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành thêm 2 năm, đến quý IV/2023.

Trước tiến độ của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, Thủ tướng đề nghị các bên liên quan hoàn thành dứt điểm dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên, các bộ, ngành, cơ quan vào cuộc giải quyết cụ thể các khó khăn, vướng mắc cho dự án. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị TP. HCM nghiên cứu tăng cường khai thác không gian ngầm tại khu vực các ga, nhất là ga Bến Thành - nơi kết nối 4 tuyến metro theo quy hoạch và xây dựng, phát triển khu vực này với tầm nhìn dài hạn, tránh ùn tắc.

Với JICA, Thủ tướng đề nghị cơ quan này nghiên cứu, xem xét về vốn, cùng phía Việt Nam tổng kết kinh nghiệm từ dự án metro này để tiếp tục hỗ trợ triển khai các tuyến metro khác của TP. HCM và các tuyến đường sắt kết nối TP. HCM với Cần Thơ và Đồng Nai,... theo tinh thần triển khai ODA thế hệ mới mà Thủ tướng và Thủ tướng Kishida Fumio đã trao đổi trong các cuộc gặp gần đây. 

Đối với Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức, Thủ tướng đề nghị đơn vị triển khai dự án theo hướng không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, bảo đảm các yếu tố kỹ thuật mà còn chú ý cả về mặt mỹ thuật.

Tạo điểm nhấn xứng tầm về kiến trúc, một biểu tượng của TP. HCM và TP. Thủ Đức, khai thác tốt không gian, trong đó có không gian ngầm tại khu vực đắc địa, có giá trị rất lớn này. Bởi đây là một trong các dự án trọng điểm của ngành giao thông TP. HCM giai đoạn 2021-2025. 

Công trình nằm tại điểm đầu của tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đường Mai Chí Thọ (tức đại lộ Đông Tây), được kỳ vọng giảm ùn tắc cho tuyến đường vào cảng Cát Lái (đường Đồng Văn Cống) .

Đồng thời, dự này cũng được kỳ vọng kết nối với sân bay quốc tế Long Thành khi sân bay hoàn thành và đưa vào khai thác. Dự án được khởi công vào tháng 10/2022, phấn đấu hoàn thành vào dịp 30/4/2025.

Xem thêm

Dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có thể lùi thời gian khởi công đến cuối 2025

Dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có thể lùi thời gian khởi công đến cuối 2025

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện dự án tuyến metro số 2 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Tham Lương). Trong đó, dự án thể phải lùi thời gian khởi công đến cuối năm 2025, đầu năm 2026 do những vướng mắc trong hợp đồng tư vấn thực hiện dự án.

Có thể bạn quan tâm