Định kiến về các sản phẩm “Made in China”, chi phí nhập khẩu và thị trường xe điện kém phát triển hơn chỉ là một số vấn đề mà các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Nio và MG sẽ phải vượt qua để có thể phát triển mạnh mẽ ở châu Âu.
Đến nay, họ đã có được một khởi đầu đầy hứa hẹn.
Trong số xe điện mới được bán ở châu Âu trong năm nay, 8% được sản xuất bởi các thương hiệu Trung Quốc, đã tăng từ mức 6% vào năm ngoái và 4% vào năm 2021, theo công ty tư vấn ô tô Inovev.
Và con số này được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng theo thời gian. Theo một nghiên cứu của Allianz, ít nhất 11 mẫu xe điện mới do Trung Quốc sản xuất dành cho thị trường đại chúng sẽ ra mắt tại châu Âu vào năm 2025.
Trong một dấu hiệu cho thấy tham vọng của Trung Quốc, vào tháng 9 tới, Đại hội Phương tiện Năng lượng mới của các nhà sản xuất EV Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Munich trong khuôn khổ triển lãm thương mại ô tô IAA của Đức. Đây cũng là lần đầu tiên đại hội được đưa ra nước ngoài.
Các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang tỏ ra cảnh giác, với ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô Peugeot-to-Fiat Stellantis vào tháng trước đã đưa ra cảnh báo về một "cuộc xâm lược" của xe điện giá rẻ Trung Quốc ở châu Âu.
Nhưng các thương hiệu châu Âu cũng đang cố gắng cạnh tranh để nhanh chóng giành lấy thị phần khu vực thông qua hàng loạt các đợt ra mắt xe EV mới của riêng mình cùng kế hoạch cắt giảm chi phí và giá sản xuất. Do vậy, rõ ràng những người mới đến Trung Quốc sẽ phải bứt phá hơn nữa nếu muốn thành công ở đất khách.
Tại một cuộc họp báo vào tuần trước ở Bắc Kinh, Phó tổng giám đốc Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc Chen Shihua chỉ ra rằng các thành viên của hiệp hội có thể đang dàn trải quá mỏng trong các kế hoạch mở rộng của họ. "Việc các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc vươn ra toàn cầu không hề suôn sẻ. Nên chú ý đến những rủi ro... hiện tại các công ty có thể đang quá căng thẳng khi lấn sân sang mọi khu vực mà không có trọng tâm rõ ràng”, ông Chen nêu rõ.
Quân át chủ bài của các thương hiệu Trung Quốc chính là giá cả. Theo các nhà nghiên cứu tại Jato Dynamics, giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc là dưới 32.000 Euro (35.000 USD) trong nửa đầu năm 2022, thấp hơn nhiều so với mốc 56.000 Euro ở châu Âu.
Nhưng các thương hiệu Trung Quốc khó có thể bán ô tô ở châu Âu với mức giá rẻ như ở quê nhà.
Ông Spiros Fotinos, Giám đốc điều hành khu vực châu Âu của thương hiệu Trung Quốc Zeekr cho biết: “Logistics, thuế bán hàng, thuế nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu chứng nhận châu Âu sẽ đều làm tăng thêm chi phí”.
Bổ sung thêm cho ý kiến của ông Fotinis, Giám đốc nước ngoài của công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Aiways Alexander Klose cũng lưu ý rằng các sở thích của châu Âu, chẳng hạn như khối lượng pin “khủng” để cung cấp năng lượng cho các chuyến đi dài, cũng có thể thúc đẩy thêm chi phí.
Trong khi đó, MG – thương hiệu do Trung Quốc sản xuất bán chạy nhất ở châu Âu – nhấn mạnh về thách thức lớn nhất của họ là đưa ô tô từ Trung Quốc đến các địa điểm phân phối ở châu Âu thông qua các cảng đông đúc với thời gian giao hàng lâu hơn.
Mặc dù một số thương hiệu Trung Quốc, chẳng hạn như MG, đang bắt đầu nổi tiếng ở châu Âu, nhưng những thương hiệu khác như XPeng và Nio cần tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng.
Các cuộc khảo sát cho thấy hầu hết những người mua EV tiềm năng ở châu Âu đều không nhận ra các thương hiệu Trung Quốc. Chỉ 14% trong số 1.629 người tiêu dùng Đức được YouGov khảo sát vào năm 2022 biết đến BYD, nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới sau Tesla. Tổng cộng 17% đã nghe nói về thương hiệu cao cấp Nio, trong khi 10% biết đến Lynk & Co của Geely và 8% biết XPeng.
Cũng trong cùng cuộc khảo sát, 95% người tiêu dùng đều biết đến Tesla và 10% sẽ cân nhắc mua một chiếc mới. Nhưng trong số những người biết về các thương hiệu Trung Quốc, chỉ 1% hoặc ít hơn cân nhắc mua một chiếc.
Giám đốc Fotinos của Zeekr cho biết họ sẽ tìm cách chiếm được lòng tin của người tiêu dùng thông qua các buổi lái thử và phòng trưng bày nơi người mua hàng ở châu Âu có thể trực tiếp đánh giá chất lượng xe điện của họ. "Khi người tiêu dùng được tiếp xúc với sản phẩm và so sánh chúng với một dòng xe tương đương của châu Âu mà họ từng sử dụng, đôi khi với chất lượng và thông số kỹ thuật cao hơn nhiều, thì chắc chắn họ sẽ thấy ngạc nhiên”, ông Fotinos nói.
Mới đây nhất, nhà sản xuất ô tô GAC, thương hiệu xe điện lớn thứ ba ở Trung Quốc, đã mở một văn phòng thiết kế ở Milan để nắm bắt sở thích của người tiêu dùng trước khi triển khai các chiến lược bán hàng.
“Cách duy nhất để vượt qua định kiến là chấp nhận sự cạnh tranh”, ông Alexander Klose của Aiways nhấn mạnh.