Cách để phân biệt nước hoa Eau de Parfum, Eau de Toilette...

Nước hoa đôi khi có thể làm bạn bối rối với các cách gọi tên khác nhau – Perfume, Eau de Toilette, Parfum, Eau de Cologne. Hiểu được đúng tên gọi sẽ giúp bạn có được một chai nước hoa hoàn hảo.
Cách để phân biệt nước hoa Eau de Parfum, Eau de Toilette...

Các chai nước hoa được tạo ra bằng cách pha trộn nhiều loại dầu tự nhiên lẫn tổng hợp để cho hương, sau đó được thêm cồn vào để làm chất dẫn hương giúp mùi hương được ổn định và dầu được pha loãng. Cồn đóng vai trò quan trọng vì nó kiểm soát nồng độ mùi hương và thời gian lưu lại trên da. Mỗi tên gọi nước hoa khác nhau tương ứng với một độ cồn (độ cô đặc) khác nhau. Luxury mách bạn cách phân biệt các loại nước hoa chuẩn.

Nước hoa nguyên chất/Parfum hoặc Extrait de Parfum

Cách để phân biệt nước hoa Eau de Parfum, Eau de Toilette... ảnh 1

Tất cả các loại nước hoa nguyên chất từ 15-30% lưu hương rất lâu

Đọc những cái tên này có làm bạn tự hỏi thế nào là nước hoa nguyên chất hoặc không? Thật ra, tên gọi có thể đôi khi không chính xác. Thực tế, nước hoa nguyên chất không có nghĩa là tinh dầu nguyên chất, vì tinh dầu nguyên chất sẽ có mùi vô cùng khó chịu và gây kích ứng cho da. Mặc dù vậy, tên gọi này cũng phần nào thể hiện được độ đậm đặc của hỗn hợp thơm, với nồng độ tinh dầu cao nhất trong tất cả các loại – từ 15-30%, đủ để khiến mùi hương trở nên nổi bật và kéo dài cả ngày.

Phạm vi lan tỏa hương trong không khí của nước hoa nguyên chất luôn rất rộng. Bạn sẽ nhận thấy rõ rệt khi mình đi ngang khoảng không gian có mùi hương đó. Khi ôm ai đó sử dụng nước hoa nguyên chất, bạn sẽ còn cảm thấy được mùi hương của họ trong nhiều giờ sau đó. Chúng nguyên chất giống như một thỏi son vậy, có thể đưa hương thơm đi khắp nơi.

Eau de Parfum (EDP)

Cách để phân biệt nước hoa Eau de Parfum, Eau de Toilette... ảnh 2

Eau de Parfums là loại nước hoa có nồng độ tinh dầu cao thứ hai, từ 15-20%

Eau de Parfums là loại nước hoa có nồng độ tinh dầu cao thứ hai, từ 15-20%, được tạo nên để có thể ôm ấp bạn cả ngày trong hương thơm quyến rũ nhưng chắc chắn sẽ không làm người bên cạnh khó chịu. Eau de Parfum là loại nước hoa phổ biến nhất và mọi chai sản phẩm mới ra mắt của các thương hiệu đều ở dạng này. Đa số các chai nước hoa tại cửa hàng cũng là Eau de Parfums và đây là mùi hương sẽ khiến bạn nổi bật cả ngày và thậm chí, vẫn còn thơm ngát khi bạn ngả lưng vào ban đêm.

Eau de Toilette (EDT)

Cách để phân biệt nước hoa Eau de Parfum, Eau de Toilette... ảnh 3

Eau de Toilettes có nồng độ tinh dầu từ 5-15%

Eau de Toilettes có nồng độ tinh dầu từ 5-15%, được tạo ra để tạo hương thơm tuyệt vời nhưng sẽ không tồn tại trên da bạn cả ngày. Một số cho rằng Eau de Toilettes là loại nước hoa để dùng vào ban ngày, còn Eau de Parfums sẽ thích hợp hơn cho ban đêm. Tuy nhiên, mọi cái đẹp đều không thể định nghĩa và sử dụng như thế nào là tùy quyền của bạn.

Mặc dù đa số các chai nước hoa thành công đều bắt đầu với thể Eau de Parfums rồi sau đó chuyển thành Eau de Toilette, nhưng không phải lúc nào các nốt hương của chúng cũng giống nhau. Một số nốt hương nặng như gỗ và hoắc hương có thể được bỏ ra để giúp hương thơm nhẹ hơn; trong khi những loại khác như hương hoa hoặc hương cam quýt có thể được thêm vào để làm tăng độ nồng.

Một số người gợi ý nên thay đổi mùi hương sau khi nước hoa Eau de Toilette ban đầu biến mất hoàn toàn. Nhưng mặc dù các tinh chất có vẻ đã bay mất, chúng thực ra vẫn trở lại khi được tiếp xúc với độ ẩm. Có bao giờ bạn ngửi thấy mùi thơm của mình trở lại khi rửa tay hoặc mắc mưa không? Nếu bạn vẫn có ý định đổi một mùi hương khác, hãy đảm bảo rằng mùi hương mới sẽ bổ sung cho hương thơm cũ.

Eau de Cologne

Cách để phân biệt nước hoa Eau de Parfum, Eau de Toilette... ảnh 4

Eau de Cologne thực chất lại là loại nước hoa với nồng độ rất nhẹ của tinh dầu, thường chỉ từ 2-4%

Cologne có vẻ là một từ dành cho các hương thơm nam tính sử dụng ở Bắc Mỹ, nhưng Eau de Cologne thực chất lại là loại nước hoa với nồng độ rất nhẹ của tinh dầu, thường chỉ từ 2-4%. Và với nồng độ cồn ít hơn, chúng chỉ có thể lưu hương trong vài giờ. Eau de Cologne là những chai hương để thử và làm mới mình, nhưng không phải là loại để dùng cho cả một ngày dài.

Eau Fraiche

Cách để phân biệt nước hoa Eau de Parfum, Eau de Toilette... ảnh 5

Eau Fraiche cũng có nồng độ cồn rất thấp, đôi khi chỉ từ 1-3%

Giống như eau de cologne, Eau Fraiche cũng có nồng độ cồn rất thấp, đôi khi chỉ từ 1-3%. Sự khác biệt nằm ở chỗ eau de cologne được pha chế với với cồn, giống như nước hoa truyền thống trong khi Eau Fraiche chỉ được pha chế chủ yếu với nước. Chúng giống như một loại nước thơm nhanh chóng và không có mùi hương lâu.

Hầu hết các quầy nước hoa sẽ được sắp xếp theo thương hiệu hoặc giá cả chứ không phải loại. Nhưng bạn vẫn có thể chọn cho mình chai nước hoa với mùi hương ưng ý bằng cách trao đổi các loại hương mong muốn với người bán, hoặc xem trên thân chai. Đừng bị choáng ngợp. Sẽ luôn có loại hương thơm phù hợp cho phong cách của bạn, bất kể bạn đang theo đuổi hương thơm truyền thống, nước hoa dùng cả ngày hay muốn thử nghiệm parfum nguyên chất.

Xem thêm

Những dòng nước hoa nhà Creed dành cho phái mạnh mọi thời đại

Những dòng nước hoa nhà Creed dành cho phái mạnh mọi thời đại

Công ty nước hoa xa xỉ do tư nhân sở hữu duy nhất trên thế giới, Creed đã được truyền lại đời này qua đời khác trong một gia tộc có truyền thống làm nước hoa, mang lại cho thương hiệu lâu đời này một lợi thế di truyền khi tạo ra những mùi hương đặc biệt.
Nước hoa dành cho mùa Thu: nốt hương nồng nàn và quyến rũ

Nước hoa dành cho mùa Thu: nốt hương nồng nàn và quyến rũ

Một hương thơm không cần phải thật đậm mới có thể gây thương nhớ. Đôi khi phù hợp nhất với lại có thể là một mùi hương nhẹ nhàng phảng phất, tinh tế len lỏi vào từng ngóc ngách tâm hồn khiến người ta đắm say, vương vấn mãi không thôi.

Có thể bạn quan tâm

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm không chỉ là câu chuyện của gỗ quý, hương sâu. Trầm là hành trình mấy ngàn năm của nhân loại đi từ việc khám phá, ứng dụng đến đúc kết, thực hành những giá trị Chân - Thiện – Mỹ và An!
10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

Ngày 11/10/2022, 10 Hiệp hội doanh nghiệp đã gửi đến Bộ TN&MT kiến nghị nhiều nội dung trong "Dự thảo Thông tư ban hành quy chế quản lý, sử dụng đóng góp tài chính của nhà sản xuất, nhập khẩu vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế, xử lý chất thải”...
Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, ngành dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, tận dụng các lợi thế có sẵn khai thác hiệu quả thị trường nội địa...
Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Chia sẻ với Tạp chí Công Thương, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng cần sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành dệt may đến năm 2030, tầm nhìn năm 2035, kịp thời quy hoạch ngành trên quy mô toàn quốc để tháo nút thắt về nguồn cung nguyên vật liệu thiếu hụt.
Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021. Kim ngạch cả năm ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.
3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

Ngành Dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 38-39 tỷ USD đến 42,5 tỷ USD trong năm 2022, tùy tình hình diễn biến dịch Covid-19 và việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Bảo tồn tài nguyên và nâng cao chất lượng môi trường sống…định hướng phát triển bền vững, VITAS đang triển khai chiến lược “xanh hóa” ngành dệt may. Đây là xu thế toàn cầu mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện để đạt mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường lớn...
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Tại sự kiện các chuyên gia cũng chia sẻ những câu chuyện bài học kinh nghiệm, vận dụng thành công nguyên lý KTTH như: Các mô hình KTTH của các công ty trong chuỗi cung ứng dệt may trên thế giới cũng như tại Việt Nam; Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng nước trong ngành Dệt May...