CEO Newday Media Lê Hải Yến: Thành công bởi kiên trì, đam mê và tận hiến

hai-yen-background-8566.jpg

Trò chuyện với Tạp chí Thương Gia, Tổng Giám đốc Newday Media Lê Hải Yến không giấu diếm việc, nhìn dáng người mảnh mai, có vẻ tiểu thư của chị, nhiều đối tác tỏ ra nghi ngại về tính hiệu quả công việc… Tuy nhiên, Hải Yến đã chứng minh rằng, tất cả các sự kiện chị đạo diễn và tổ chức đều đã tạo nên những dấu ấn rực rỡ.

tit1-22.jpg

Từng qua trường Văn hóa nghệ thuật và có giọng hát hay, nhưng chị không chọn con đường nghệ thuật chuyên nghiệp mà chuyển sang khởi nghiệp liên quan đến nghệ thuật – truyền thông và tổ chức sự kiện. Cơ duyên nào khiến chị gắn với công việc hiện tại?

Ông bà, các cô và một số người họ hàng của tôi trước đây đều là nghệ sĩ theo dòng âm nhạc truyền thống. Ông bà là những cánh chim đầu đàn trong làng cải lương đất Bắc. Tôi thấy những người nghệ sĩ ngày xưa họ tài năng thật sự và rất say đắm với nghề. Bởi để thành công với bộ môn nghệ thuật cải lương, tuồng hay chèo… thì những người nghệ sĩ xưa phải hội đủ nhiều yếu tố: Không chỉ yêu cầu có giọng ca tốt mà họ còn phải biến diễn xuất, diễn mặt, diễn võ, tập tuồng tốt – những môn bắt buộc học từ bé.

Tuy nhiên thực tế hiện nay các chiếu chèo, vở cải lương… không còn được nhiều người để ý vì không còn phù hợp với xu hướng. Thậm chí như ông tôi, thuở sinh thời còn rất công phu trong việc viết kịch, viết sách và có những tác phẩm rất hay nhưng những tác phẩm đó hiện đang dần bị mai một. Tiếc nuối với những bộ một nghệ thuật dân gian đang dần rơi vào quên lãng mà người thân của tôi từng gắn bó, tôi đã chọn là người đứng ra tiếp tục kể những câu chuyện về văn hoá dân tộc Việt Nam với mong muốn giữ lại được phần nào những di sản sân khấu đó.

Lý do thứ hai là khi đi xem sản phẩm nghệ thuật ở các nơi ở trên thế giới, tôi thấy buồn khi chúng ta thiếu sự liên kết tài năng, thiếu sự hợp sức của những người đạo diễn giỏi, thiếu người kể chuyện để có thể nâng tầm các sản phẩm nghệ thuật của mình lên tầm quốc tế, để đưa những sản phẩm tốt đến với công chúng thế giới. Điều đó càng thôi thúc tôi phải đứng ra để làm điều này.

Được biết, trước khi khởi nghiệp, chị đã từng có thời gian làm việc ở một tập đoàn lớn sau khi ra trường. Động lực nào khiến chị từ bỏ công việc đang được các bạn trẻ mơ ước để khởi nghiệp ở một lĩnh vực khác?

Thực ra tôi vẫn theo đuổi một lĩnh vực. Chẳng qua là trước đó tôi đi bộ, bây giờ tôi chọn đi xe máy, đi ô tô. Khi mới ra trường, tôi làm tại một tập đoàn với công việc chuyên môn là trợ lý tổng hợp cũng như phụ trách các công việc về hành chính và tổ chức các sự kiện, các hoạt động truyền thông nội bộ. Mặc dù các hoạt động tại tập đoàn cũng là những hoạt động có quy mô lớn nhưng nếu ở lại, tôi thấy mình không thể phát huy thêm được nữa. Cảm giác lúc đó của tôi giống như “con cá bơi trong bể”, chưa thoát ra được khỏi bản ngã nên muốn bứt phá để tiếp tục tìm tòi, học hỏi.

Khi quyết định khởi nghiệp, mong muốn cháy bỏng lúc ấy của chị là gì?

Mong muốn và cũng là khát vọng luôn luôn đau đáu trong tôi đó là tạo ra những sản phẩm sử dụng bản sắc văn hoá và mang văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế; biến những sản phẩm đó thành những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế đối với đất nước.

Người ta nói người giỏi có thể biến những bình thường trở nên đặc biệt, biến những thứ phức tạp trở nên đơn giản. Ví dụ, cũng là đạo diễn nhưng cách tiếp cận, góc nhìn cũng như cách làm của người phương Tây có sự khác biệt. Thực tế, các cảnh quay của họ về An Nam, Đông Dương xưa rất đẹp; hay những hình ảnh về cuộc sống bình thường, bề bộn nhưng qua góc nhìn của họ lại trở nên đẹp lạ thường.

Gần đây các sản phẩm nghệ thuật của chúng ta cũng đã được nâng tầm lên rất nhiều. Tuy nhiên đối với họ, chúng ta vẫn chậm chân một bước. Đó là lý do vì sao tôi muốn trở thành đạo diễn, trở thành một CEO về truyền thông để biến những thứ bình thường như thế thành những thứ đẹp đẽ trong mắt người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.

tit2-4531.jpg

Vừa qua Newday Media đạt giải Vàng tại Giải thưởng doanh nghiệp quốc tế 2023 ở hạng mục Nghệ thuật, Giải trí và Cộng đồng - Sự kiện văn hóa. Giải thưởng này từng được tạp chí New York Post - Mỹ xem như "Giải Oscar dành cho giới kinh doanh" và là giải thưởng "Uy tín nhất toàn cầu dành cho cộng đồng doanh nghiệp". Chị có thể chia sẻ thêm về những cố gắng Newday Media để đạt giải thưởng này?

Đây là lần thứ 3 Newday Media đạt cúp vàng tại giải Stevie Awards danh giá. Ekip Newday Media rất tự hào về giải thưởng này. Giải thưởng không chỉ có ý nghĩa đối với tôi mà còn đối với toàn bộ đội ngũ của tôi, vì nó chứng minh những nỗ lực và sáng tạo mà chúng tôi đã dành cho việc giới thiệu văn hóa và di sản Việt Nam đến với thế giới.

Sản phẩm mà Newday Media đem đến cuộc thi là chương trình “Xoè Thái – Tinh hoa miền di sản” – điểm nhấn của Lễ hội văn hoá, du lịch Mường Lò 2022. Lễ hội đã khắc hoạ sâu sắc dấu ấn văn hoá bản địa, tôn vinh giá trị di sản văn hoá phi vật thể của loại hình nghệ thuật Xoè Thái ở Yên Bái cũng như của người dân tộc Thái các tỉnh Tây Bắc.

hai-yen-7541.jpg

Chương trình là một vở đại nhạc vũ kịch dân gian với sự tham gia của hơn 3.000 diễn viên với kết cấu non-stop kể về sự ra đời của người Thái, dòng chảy lịch sử văn hoá của họ qua từng thế hệ, để từ đó làm nổi bật lên điệu Xoè di sản – điệu Xoè của sự gắn kết cộng đồng đặc sắc và trường tồn. Sự kiện có sự theo dõi trực tiếp của gần 20.000 khán giả và hàng triệu khán giả xem truyền hình.

Sau quá trình hai tháng xét duyệt kỹ lưỡng bởi hơn 230 chuyên gia trên toàn thế giới, Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò 2022 đã chinh phục hội đồng giám khảo và nhận được nhiều đánh giá cao. Tôi rất tự hào vì mặc dù mình có thể nhỏ bé khi đứng trước những tập đoàn có tên tuổi trên thế giới nhưng những sản phẩm mình làm ra đều là những sản phẩm có giá trị lớn.

Chị đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá văn hoá, du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế thông qua các sự kiện rất quy mô và được tổ chức bài bản, công phu… Có thể gọi chị là “đại sứ du lịch” cũng không ngoa, thưa chị?

Tôi không phải là đại sứ du lịch. Đại sứ du lịch là đại diện đứng ra quảng bá du lịch còn tôi là người đứng sau tất cả. Nhưng tôi sẽ tạo ra những hình ảnh đại diện, câu chuyện đại diện, bản sắc văn hoá, thương hiệu du lịch cho các tỉnh, thành phố. Mỗi địa danh đặt chân đến, tôi sẽ biến những di sản văn hoá của họ trở nên sống động, được công chúng đón nhận đầy hứng thú và khiến họ thoải mái chi trả tài chính cho việc thưởng thức di sản đấy.

hai-yen-ngang-8590.jpg
tit3-1750.jpg

Với dáng người mảnh mai xinh xắn, trẻ trung và trông rất tiểu thư đài các, thoạt nhìn tôi không nghĩ chị có thể làm tổng đạo diễn những sự kiện hoành tráng diễn ra trong thời gian vừa qua. Có khi nào chị cảm thấy những sự kiện ấy quá sức với mình?

Không chỉ mỗi bạn mà nhiều người cùng chung suy nghĩ như vậy khi so sánh vẻ mảnh mai của tôi với quy mô hoành tráng của những sự kiện diễn ra vừa qua. Trước đó có chị lãnh đạo một thành phố lần đầu tiên gặp tôi và cũng ái ngại hỏi rằng: Trông em như này thì liệu có làm được không?

Tuy nhiên tôi đã trả lời: “Em cũng giống như nước, không gì mềm mại bằng nước và không gì mạnh như nước…” (cười). Và cuối cùng tôi đã chứng minh được lời tôi nói ra là đúng.

Khi ông trời trao cho bạn một sứ mệnh đặc biệt thì bạn cũng sẽ được trao một nguồn năng lượng đặc biệt. Đó chính là nguồn năng lượng của sự đam mê và tận hiến. Giống như câu chuyện của chương trình "Dòng sông kể chuyện" thuộc Lễ hội sông nước TP.HCM diễn ra năm ngoái. Đây là chương trình nghệ thuật đồ sộ và nặng nhất trong sự nghiệp của tôi tính đến thời điểm hiện tại. Sự khó khăn lên đến cực độ bởi nó khó về địa điểm, về thời gian, khó về thời tiết, khó về con người, khó về mọi thứ: dòng sông bán nhật triều không phẳng lặng, từng tảng lục bình trôi trên sông to rộng như cả toà nhà, rồi thời tiết lúc diễn ra sự kiện đúng mùa mưa... Tất cả mọi mũi tên đều chĩa vào chúng tôi cùng một lúc.

Điều gì đã giúp chị vượt qua được vô vàn khó khăn đó?

Đó là niềm tin. Tôi có niềm tin rằng, dù khó khăn tới đâu tôi cũng sẽ thành công. Theo tôi, niềm tin là thứ quan trọng nhất khi mình làm một việc gì đấy. Điều đó đã khiến tôi vượt qua mọi thứ đều không thuận lợi khi tổ chức chương trình "Dòng sông kể chuyện".

Cái thứ hai giúp tôi chiến thắng khó khăn đó là sự quyết tâm. Các bạn nhân viên thường gọi tôi là “siêu nhân” vì trong quãng thời gian làm việc từ lúc ra trường tới giờ, tôi mới nghỉ đúng 2 dịp. Dịp thứ nhất đó là ngày đầu sinh con, đến ngày thứ 2 tôi đã có thể online để làm việc. Thêm một ngày tôi nghỉ nữa là lúc bị sốt xuất huyết.

Đúng là chị có một năng lượng thật sự đặc biệt. Tuy nhiên phải thừa nhận những người tổ chức sự kiện rất dễ gặp stress nhất là những người đứng đầu…

Tôi thường so sánh vui, công việc của mình giống như những bà mẹ khi đau đẻ. Lúc chuẩn bị sinh, bạn rất đau đớn, vật vã và có người thề sẽ không bao giờ đẻ nữa. Nhưng cuối cùng lời thề đó đều bị phá bởi khi đứa con xinh xắn được chào đời, bạn sẽ quên đi tất cả những đau đớn trước đó để đẻ tiếp những đứa sau.

tit4-5450.jpg

Trong thời gian tới Newday Media sẽ làm gì để đạt được mục đích đang theo đuổi, đó là trở thành một trong những nhà tổ chức sự kiện xuất sắc nhất trong khu vực?

Để đạt được mục đích đang theo đuổi, Newday Media vẫn đi theo con đường khai thác những giá trị văn hoá thông qua tổ chức các sự kiện chạm đến cảm xúc của người xem. Để rồi sau khi kết thúc sự kiện, tự mỗi khán giả sẽ có được cái nhìn đầy đủ về văn hóa, lịch sử và những giá trị tinh hoa trên bản đồ du lịch của đất nước. Quan trọng hơn, khán giả sẽ có được câu trả lời rằng chúng ta nên ứng xử thế nào, nên tri ân, trân trọng, gìn giữ và phát huy di sản thiên nhiên quý giá của địa phương mình như thế nào.

Khó khăn nào khiến chị nhớ nhất đến thời điểm hiện tại?

Tôi nhanh quên những khó khăn mà mình đã trải qua bởi tôi luôn nghĩ ra giải pháp khi gặp vấn đề. Ở công ty, tôi cũng luôn khuyến khích các bạn nêu giải pháp chứ không nêu vấn đề. Trong cuộc sống hay khi tổ chức chương trình dù lớn hay nhỏ đều gặp vấn đề. Tuy nhiên cách thức cũng như sự sáng tạo trong giải quyết vấn đề như thế nào mới là điều quan trọng. Thế nên ở thời điểm này, mọi khó khăn tôi đều đã giải quyết được nên không có gì để kể (cười).

CEO Newday Media Lê Hải Yến: Thành công bởi kiên trì, đam mê và tận hiến ảnh 10

Với gần 15 năm kinh nghiệm trong nghề, theo chị, để thành công trong lĩnh vực này cần những yếu tố gì?

Nhiều người sẽ không phân biệt được chính xác giữa yêu, đam mê và sự cống hiến. Có thể có những người thích nhưng chưa phải là yêu, có những người yêu nhưng chưa đam mê, và có những người có sự đam mê nhưng chưa có sự cống hiến. Theo tôi những người thành công, những tỷ phú… đều là những người sẵn sàng hi sinh để theo đuổi niềm đam mê của họ. Do đó mình phải phân biệt được giữa thích, yêu, đam mê và cống hiến bởi trong cống hiến đã có sự hi sinh về thời gian, sức lực và tuổi trẻ thậm chí là gia đình…

Yếu tố thứ 2 là sự kiên trì, bền bỉ. Sự kiên trì, bền bỉ là điều rất khó đối với các bạn trẻ vì các bạn thường thích đi nhanh hơn là kiên trì. Tuy nhiên thành công thì không thể đi nhanh được. Những cái gì nhanh chắc chắn tiềm ẩn mối nguy hiểm. Giống như thuốc cũng vậy. Nếu có hiệu quả nhanh ắt sẽ có nhiều tác dụng phụ. Thế nên sự thành công có thể có được bằng sự bền vững thì phải kiên nhẫn, kiên trì, bền bỉ, yêu, đam mê và tận hiến.

Xin cảm ơn chị!

Bài: Hồ Hường

Thiết kế: Hoàng Nam

Xem thêm

Doanh nhân Đặng Thanh Hằng: Can đảm để đổi thay

Doanh nhân Đặng Thanh Hằng: Can đảm để đổi thay

“Cuộc sống thuộc về người đang sống và sống thì luôn phải chuẩn bị cho thay đổi” – Đấy là câu châm ngôn mà tôi yêu thích – Đặng Thanh Hằng – người sáng lập Thanh Hằng Beauty Medi chia sẻ khi chúng tôi ngồi thưởng trà trong văn phòng Viện chăm sóc sức khỏe & sắc đẹp 36 Tuệ Tĩnh mới khai trương...

Có thể bạn quan tâm

Doanh nhân Hồ Thị Hoa - Người gìn giữ "hương vị trời" cho mè xửng Huế

Doanh nhân Hồ Thị Hoa - Người gìn giữ "hương vị trời" cho mè xửng Huế

Nữ doanh nhân Hồ Thị Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hương là người con xứ Huế rất nặng lòng với nghề truyền thống của ông cha để lại. Trong suốt gần 50 năm qua, bà luôn giữ gìn hương vị truyền thống mè xửng Huế, xây dựng thương hiệu uy tín, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm...

Thế hệ tỷ phú trẻ và câu chuyện thừa kế

Thế hệ tỷ phú trẻ và câu chuyện thừa kế

Để trở thành tỷ phú, phần lớn phải mất hàng thập kỷ gây dựng sự nghiệp. Nhưng trong danh sách Forbes 2025, có 19 gương mặt kịp chạm mốc tỷ phú trước tuổi 30 nhờ di sản khổng lồ từ gia đình…

Thế hệ tỷ phú trẻ thành công nhờ công nghệ

Thế hệ tỷ phú trẻ thành công nhờ công nghệ

Từ trí tuệ nhân tạo (AI), tiền mã hóa cho đến các nền tảng tài chính toàn cầu, một thế hệ doanh nhân trẻ đã tận dùng công nghệ để xây dựng nên khối tài sản khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD…

Doanh nhân Đào Thị Hương: Tôi tự hào khi thấy Ba Thành ngày càng lớn mạnh

Doanh nhân Đào Thị Hương: “Tôi chọn đồng hành với Ba Thành để giữ nghề và nối dài câu chuyện gia đình”

Mặc dù có sự nghiệp riêng vững chắc, nhưng vì rất tự hào với nghề truyền thống của gia đình chồng, tự hào là dâu con của Ba Thành, nữ doanh nhân đã chấp nhận giãn công việc mình yêu thích để cùng gia đình đưa Nhà may Ba Thành – một thương hiệu nổi tiếng đất Hà Nội ngày càng phát triển và lớn mạnh...

L’s Place - Nơi chốn của Loan

L’s Place - Nơi chốn của Loan

Nhiều người mang trong mình ước mơ và dấn thân vào kinh doanh từ rất sớm. Nhưng có một số dường như định mệnh khéo chọn họ vào con đường gian khó nhưng đáng tự hào này. Bà Đặng Thị Loan, nhà sáng lập chuỗi siêu thị L’s Place nổi tiếng ở Hà Nội là một người như thế

Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9 Đặng Thuỳ Trang

Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9 Đặng Thuỳ Trang: Từ bỏ sự nghiệp trời Tây để đưa giấc ngủ... lên “mây”

Khởi nghiệp khi mọi thứ dường như đang “quay lưng lại với mình” nhưng Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9 Đặng Thuỳ Trang vẫn quyết tâm đi theo con đường đã chọn, là mang lại cảm giác thư thái tuyệt đối, như bay trên chín tầng mây cho khách hàng khi nằm ngủ trên tấm nệm mà Ru9 thiết kế…

CEO Minh Trân Group Văn Nguyễn Hồng Trân: Thành công từ sự tử tế

CEO Minh Trân Group Văn Nguyễn Hồng Trân: Thành công từ sự tử tế

Với mong muốn tạo ra sản phẩm có chất lượng thật, mang lại sức khoẻ thật cho người tiêu dùng, thế nên ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, nữ doanh nhân Hồng Trân cùng chồng là ông Vương Tuấn Minh đã thống nhất sẽ đi theo “kim chỉ nam” là kinh doanh bằng sự tử tế...

Gia tộc Rothschild và vai trò "quân sư" cho giới tài chính toàn cầu

Gia tộc Rothschild và vai trò "quân sư" cho giới tài chính toàn cầu

Không giống nhiều tổ chức tài chính thường đuổi theo lợi nhuận ngắn hạn, gia tộc Rothschild từ lâu đã tập trung vào các hoạt động chiến lược có ảnh hưởng lớn tới thị trường. Chính vì vậy mà họ thường được mời làm cố vấn cho những thương vụ then chốt của loạt ngân hàng, tập đoàn hàng đầu thế giới…