Chậm nộp báo cáo kiểm toán 2 năm, Thép Pomina bị đưa vào diện kiểm soát

HOSE quyết định về việc đưa cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) vào diện kiểm soát kể từ ngày 17/4/2023...
cổ phiếu Thép Pomina

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa thông báo quyết định về việc đưa cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) vào diện kiểm soát kể từ ngày 17/4/2023.

Lý do mà HOSE đưa ra là do POM chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp, thuộc trường hợp bị đưa vào diện kiểm soát theo quy định.

Như vậy, với quyết định này chắc chắn HOSE sẽ bổ sung cổ phiếu này vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (cắt margin).

Trước đó, vào ngày 28/3, POM xin gia hạn nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 đến ngày 4/10, gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. 

Pomina cho biết, đến nay, bộ phận kiểm toán phải thu thập các xác nhận từ nhà cung cấp nước ngoài chưa đầy đủ nên công ty chưa thể hoàn thành theo thời hạn báo cáo tài chính đã kiểm toán theo quy định của pháp luật.

Do đó, Pomina đề nghị Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM xem xét xin được gia hạn và công bố báo cáo kiểm toán riêng và hợp nhất năm 2022 đến ngày 4/10/2023.

Tuy nhiên, yêu cầu này của POM không được HOSE chấp thuận. HOSE cho rằng, lý do mà POM đưa ra không thuộc trường hợp được tạm hoãn công bố thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 96/2020/TT-BTC.

Năm 2022, Pomina đã có sự thay đổi nhân sự khi bầu bà Đỗ Thị Kim Ngọc đảm nhận nhiệm vụ Tổng Giám đốc Nhà máy luyện thép - Chi nhánh Công ty Cổ phần Thép Pomina.

Ngoài ra, sau một năm lỗ kỷ lục, ngày 2/10/2022, Thép Pomina đã quyết định thay “ghế” chủ tịch Hội đồng quản trị. Theo đó, ông Đỗ Duy Thái, thành viên Hội đồng quản trị, được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị, thay ông Đỗ Tiến Sĩ.

Ông Đỗ Tiến Sĩ được luân chuyển giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và là người đại diện theo pháp luật của Pomina, người tiền nhiệm là ông Đỗ Văn Khánh. Ông Thái là anh ruột của ông Sĩ và ông Khánh.

Về tình hình kinh doanh, năm 2022 là một năm kinh doanh ảm đạm của Thép Pomina khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, trong khi nhu cầu thị trường thấp, giá bán biến động liên tục. Kinh doanh không hiệu quả đã khiến doanh nghiệp phải dừng hoạt động sản xuất lò cao và đồng thời phải cắt giảm một số nhận sự để đảm bảo tình hình kinh doanh.

Thép Pomina ghi nhận doanh thu năm 2022 đạt 12.937 tỷ đồng, giảm 7,6% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn và áp lực chi phí lãi vay khiến doanh nghiệp lỗ ròng kỷ lục 1.169 tỷ đồng trong năm 2022, trong khi cùng kỳ có lãi hơn 206 tỷ đồng.

Kỳ vọng vào đà tăng của giá bán thép trong năm 2022, Pomina đặt mục tiêu lớn với doanh thu thuần đạt 15.000 tỷ đồng, tăng 7%, lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, gấp 2,1 lần thực hiện năm 2021.

Tuy nhiên, đến hết năm 2022, doanh nghiệp chỉ hoàn thành 89% kế hoạch doanh thu và chịu khoản lỗ lớn nhất trong các doanh nghiệp cùng ngành.

Diễn biến giá cổ phiếu POM thời gian qua.
Diễn biến giá cổ phiếu POM thời gian qua.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu POM đang giao dịch ở mức 4.910 đồng/cổ phiếu ngày 11/4, giảm gần 50% so với mức đỉnh hồi tháng 8/2022. Thị giá vốn hóa trên thị trường đạt 1346,9 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm