Chiến tranh Syria: Thánh chiến đánh lẫn nhau ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ làm ngơ

Ngày 03/07/2020, giao chiến bùng phát giữa các nhóm Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn mang tên Sư đoàn Sultan Murad và bộ lạc al-Muali. Địa điểm bùng phát giao chiến là trong thị trấn biên giới Ras al-Ain, phía bắc al-Hasakah.

Theo các nguồn tin địa phương, nhóm Hồi giáo cực đoan Sultan Murad đã bắn đạn cối vào một ngôi nhà của một thường dân thuộc bộ lạc al-Muali, thành phố Ras al-Ain. 

Các tay súng bộ lạc trong hàng ngũ của nhóm Sư đoàn Hamza đã phản ứng lại bằng cuộc tấn công hỏa lực vào các vị trí của nhóm Sultan Murad trong thị trấn.

Các bên đều sử dụng vũ khí uy lực mạnh như súng máy phòng không cỡ nòng lớn. Cuộc giao chiến biến trung tâm thị trấn Ras al-Ain thành chiến trường ác liệt. Vụ đọ súng khiến những người dân địa phương hoảng loạn chạy trốn. Một cô gái đã thiệt mạng. Nhiều người khác, trong đó có các tay súng thánh chiến, bị thương.

Trong vài tháng qua, nhiều vụ xung đột giữa các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn diễn ra tại Ras al-Ain. Lần trước, các tay súng cực đoan đã hành hung một y tá gần thị trấn, gây ra sự tức giận và phản đối quyết liệt của người dân địa phương.

Trên địa phận tỉnh Idlib, các nhóm Hồi giáo cực đoan và thánh chiến thường xuyên xung đột vũ lực. 

Thổ Nhĩ Kỳ không làm gì để chấm dứt sự hỗn loạn trong các khu vực bị thánh chiến chiếm đóng trên vùng đông bắc Syria. Ankara duy trì mối quan hệ chặt chẽ với tất cả các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, cung cấp vũ khí trang bị, cơ sở vật chất, lương thực thực phẩm... Nhưng lại làm ngơ trước mọi hành động khủng bố và tội phạm.

Mục đích chính của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực này là duy trì một lực lượng thánh chiến chống lại chính quyền Syria. Ankara không ngại các nhóm tiêu diệt lẫn nhau. Vì những nhóm còn sót lại sẽ thần phục và trở thành công cụ cho Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng và kiểm soát lãnh thổ Syria.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…