Chiều nay, thêm 2 dự án “nóng” lên bàn làm việc của UBND TP.HCM

Dự kiến, 14g chiều nay 28/3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường sẽ tiếp tục nghe báo cáo chuyên đề đất đai quy hoạch, trong đó có 2 dự án “nóng” là The Artemis II của Công ty MHL và dự án Diamond Lotus Lake View của Công ty Phúc Khang...

Đây là 2 trong số nhiều dự án tại TP.HCM đang gặp khó khăn, vướng mắc về pháp lý được UBND TP.HCM bàn bạc, tìm cách tháo gỡ.

“Đất vàng” trong hợp đồng BT

Cụ thể, dự án The Artemis II của Công ty CP Đầu tư HML (tên cũ là Công ty CP ACC Thăng Long) tọa lạc tại địa chỉ 448 Nguyễn Tất Thành, Q.4. Công ty CP Đầu tư HML chính là thành viên của Tập đoàn IMG với tỷ lệ sở hữu lên đến 80%. Đây cũng chính là chủ đầu tư của dự án The Artemis I tại đường Lê Trọng Tấn, TP.Hà Nội.

Theo giới thiệu, The Artemis II có diện tích đất hơn 3.600m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 54.000m2. Đây sẽ là tổ hợp thương mại  - dịch vụ - văn phòng - căn hộ Nguyễn Tất Thành có vị trí đắc địa với tầm nhìn trực diện ra sông Sài Gòn, ngay khu vực bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Chiều nay, thêm 2 dự án “nóng” lên bàn làm việc của UBND TP.HCM
Phối cảnh dự án The Artemis II tại địa chỉ 448 Nguyễn Tất Thành

Tuy nhiên, đây là khu đất có nguồn gốc đất quốc phòng. Cụ thể, ngày 12/1/2016, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 80/TTg-KTN về việc chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng tại số 448 đường Nguyễn Tất Thành, P.18, Q.4 để sử dụng làm đất đối ứng dự án BT.

Công trình BT là Dự án Xây dựng, cải tạo Doanh trại Sư đoàn bộ/f367/Quân chủng Phòng không - Không quân và Công ty CP ACC Thăng Long được chỉ định là nhà đầu tư dự án.

Theo xác định giá trị chuyển đổi đất và tài sản trên đất của Bộ Quốc phòng, khu đất số 448 đường Nguyễn Tất Thành có giá trị đất và tài sản trên đất dự kiến là 50 tỷ đồng. Kết quả thẩm định giá của Công ty CP Thẩm định giá và Đầu tư Sài Gòn Thái Dương xác định giá trị khu đất là 69,512 tỷ đồng.

Ngày 8/6/2016, Công ty CP ACC Thăng Long cam kết, trong trường hợp cơ quan chức năng của UBND TP.HCM xác định giá trị khu đất nêu trên dưới 70 tỷ đồng thì nhà đầu tư vẫn đảm bảo giá trị hợp đồng BT thực hiện đối với các công trình cho Quân chủng Phòng không - Không quân là 70 tỷ đồng. Trường hợp giá trị khu đất nêu trên được xác định trên 70 tỷ đồng thì nhà đầu tư sẽ nộp phần chênh lệch cho Bộ Quốc phòng.

Tính đến ngày 15/12/2017, ngoài số tiền đã nộp cho Bộ Quốc phòng tương đương 30% giá trị khu đất số 448 Nguyễn Tất Thành, nhà đầu tư đã hoàn thành 95% việc xây dựng các công trình BT. Theo Bộ Quốc phòng, nhà đầu tư đã hoàn thành 95% nghĩa vụ tài chính để thực hiện chuyển đổi khu đất này.

Hiện dự án BT này đang được rà soát và chưa thể bàn giao khu đất này cho Công ty CP Đầu tư HML.

Vướng mắc pháp lý vẫn mở bán rầm rộ

Khu đất 96 Lũy Bán Bích, P.Tân Thời Hòa, Q.Tân Phú chính là dự án Diamond Lotus Lakeview do Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Nhà Xanh (thành viên của Phúc Khang Corporation) làm chủ đầu tư. Đây là khu đất có nguồn gốc đất công của Công ty CP Nhựa Tân Tiến, hiện nay vẫn chưa thể chuyển đổi mục đất sử dụng đất.

UBND TP.HCM đã nhiều lần họp bàn, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty CP Nhựa Tân Tiến. Sau khi có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sở này sẽ tham mưu đề xuất, trình UBND TP.HCM theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Chiều nay, thêm 2 dự án “nóng” lên bàn làm việc của UBND TP.HCM
Dự án Diamond Lotus Lakeview tại 96 Lũy Bán Bích "bất động" nhiều năm vì vướng pháp lý

Điều đáng nói là dù pháp lý chưa hoàn thiện, chủ đầu tư Phúc Khang đã tiến hành quảng bá, mở bán rầm rộ, thu tiền của hàng trăm khách hàng. Còn nhớ tại thời điểm đó, Phúc Khang đã sử dụng nhiều chiêu thức, PR “tới trời” cho dự án 96 Lũy Bán Bích bằng những ngôn từ mỹ miều như “dự án có căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam”, “đẳng cấp xứng tầm quốc tế”...

Đặc biệt, Phúc Khang còn công bố thông tin gây sốc là tỷ phú Adam Khoo mua sỉ một lúc 10 sàn tương đương 100 căn hộ trong chuỗi dự án Diamond Lotus để ở và phát triển căn hộ khách sạn… nhằm lấy lòng tin của khách hàng. Thế nhưng, thông tin này sau đó đã bị lật tẩy và đây chỉ là một chiêu trò PR của Phúc Khang mà thôi.

Tin vào sự hào nhoáng do Phúc Khang vẽ ra, đồng thời cam kết “chắc nịch” là dự án sẽ bàn giao nhà vào tháng 12/2018, nhiều khách hàng đã xuống tiền, đóng từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án xây xong phần móng hầm thì bị “đứng hình” vì vướng pháp lý như đã nêu trở trên, phơi mưa nắng từ đó đến nay, còn khách hàng thì mòn mỏi chờ đợi, chưa biết đến khi nào, dự án mới khởi động lại.

Như vậy, sau các cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc cho một số dự án trước đó, việc 2 dự án tại địa chỉ 448 Nguyễn Tất Thành và 96 Lũy Bán Bích được đưa lên bàn làm việc của UBND TP.HCM để tháo gỡ, vướng mắc mang lại nhiều tín hiệu vui cho chủ đầu tư và khách hàng.

Có thể bạn quan tâm