Ngay trước ngày Vía thần tài, cổ đông PNJ đã đón nhận niềm vui không nhỏ khi cổ phiếu liên tục tăng mạnh. Đà tăng của PNJ bên cạnh kỳ vọng về kết quả kinh doanh hồi phục sau đại dịch còn có thể xuất phát từ kỳ vọng của nhà đầu tư vào những doanh nghiệp sẽ trực tiếp hưởng lợi trong dịp đầu năm.
Lượng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực vàng bạc, trang sức khá manh mún trong khi nước ta là một trong số các quốc gia tiêu thụ vàng lớn trên thế giới.
Minh chứng rõ ràng là việc bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch, trong năm 2021, thị trường Việt Nam ghi nhận nhu cầu về vàng trang sức đạt 12 tấn, cao hơn 11% so với con số 11 tấn trong năm 2020.
Trong bối cảnh thị trường vàng tiếp tục xu hướng tích cực, giá vàng miếng trong nước hiện được bán ra quanh mức kỷ lục 64,4 triệu đồng/lượng, việc sở hữu quy mô lên tới 341 cửa hàng cũng như chiếm lĩnh thị phần hàng đầu trong lĩnh vực vàng trang sức giúp PNJ trở nên nổi bật và thu hút sự quan tâm hơn.
Trong năm 2021, PNJ đã phải chịu áp lực nặng nề bởi Covid-19, thậm chí lần đầu tiên ghi nhận quý thua lỗ. Tuy nhiên, công ty đã sớm lấy lại tăng trưởng trong quý cuối năm, doanh thu được ghi nhận trong các sự kiện khuyến mại (Black Friday, Ngày hội VIP...) trong suốt tháng cuối năm đã vượt ước tính.
Tổng cộng trong cả năm 2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 19.593 tỷ đồng, tăng 12% và hoàn thành hơn 93% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.030 tỷ đồng, giảm gần 4% so với năm trước đó và chỉ đạt 84% kế hoạch đặt ra trong năm 2021.
Xét về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, trong bối cảnh tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước giảm 3,8% so với năm trước, doanh thu kênh lẻ của PNJ vẫn tăng trưởng 10,5% so với năm 2020; tương tự, doanh thu vàng miếng cũng tăng trưởng 25%. Ngược lại, doanh thu sỉ cả năm 2021, giảm 5,5% so với cùng kỳ.
Năm qua, PNJ Gold cũng đã mở mới 20 cửa hàng, Style by PNJ mở thêm 1 cửa hàng độc lập và tăng 17 cửa hàng SiS; nâng cấp chuyển đổi vị trí 1 cửa hàng CAO Fine Jewellery và tăng 2 cửa hàng CFJ SiS; PNJWatch tăng 2 cửa hàng SiS, nhãn hàng Pandora mở 12 điểm bán trong cửa hàng PNJ ở các thành phố lớn.
Trong buổi trò chuyện mới đây, CEO CTCP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), ông Lê Trí Thông đã chia sẻ về kế hoạch cho năm 2022. Ông Thông nói: "Với chúng tôi, trước hết nhìn về mùa Thần Tài năm nay nhìn về nhiều phương án. Điển hình với khu vực vùng xanh vùng vàng, PNJ sẽ xây dựng không gian trải nghiệm cho khách hàng. Với nơi vùng cam vùng đỏ thì Công ty sẽ tập trung bán online để khách hàng yên tâm giao dịch. Hiện PNJ đang triển khai song song hai bên online và offline.
Ngoài ra, sau 1 năm giãn cách xã hội đã khiến khoảng cách giữa con người xa hơn, nên PNJ tâm niệm mang đến những thiết kế mới mang hơi hướng về sự yêu thương, gần gũi và có ý nghĩa chăm sóc lẫn nhau".
Cùng với đó, PNJ trong năm tới cũng sẽ thêm mới danh mục sản phẩm. Có 2 điểm đáng chú ý nhất, bao gồm việc phát triển thêm các dòng sản phẩm cấp thấp; đồng thời khai thác thêm nhu cầu thông qua các bộ sản phẩm cao cấp hơn, tinh tế hơn như ra mắt bộ sưu tập trang sức kim cương đặc biệt được thiết kế với phiên bản giới hạn từ biểu tượng linh vật Hổ trong năm 2022 này.
Tình hình dịch Covid-19 trong 2 năm qua có thể dẫn đến sự phục hồi theo mô hình chữ K khi nền kinh tế nhanh chóng chọn lọc người thắng người thua, theo đó thị trường trang sức nói chung sẽ được củng cố. Do thị trường vẫn đang bão hòa và bị chi phối bởi một số lượng lớn các cửa hàng tư nhân, PNJ vẫn có nhiều khả năng mở rộng và tiếp tục giành thêm thị phần trong trung và dài hạn.