Công ty Hải Phát “bỏ rơi” quyền lợi của khách hàng?

Sau khi ký hợp đồng những khách hàng của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, nhưng ngược lại phía doanh nghiệp này lại “bỏ rơi” khách hàng của mình...

Vào năm các năm 2017, 2018, 2019 nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại các tòa nhà CT2A, CT2B, HHB với Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát có địa chỉ tại toà nhà CT4, The Pride, khu đô thị mới An Hưng, Hà Đông, Hà Nội. Bởi lẽ, công ty này là chủ đầu tư các tòa nhà nói trên tại khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng.

Công ty Hải Phát làm – khách hàng chịu

Giao dịch mua bán nhà ở được xác định là hợp pháp, đúng pháp luật, giao dịch này được pháp luật bảo hộ. Sau khi ký hợp đồng, cư dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bên mua, thanh toán, nhận nhà và sinh sống ổn định. 

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng xong, Công ty Hải Phát đã không thực hiện nghĩa vụ “làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” đã được ghi trong hợp đồng, buộc khách hàng phải tự liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để thực hiện thủ tục, kê khai hồ sơ.

Thế nhưng, khi làm các thủ tục, những khách hàng của Công ty Hải Phát đã bị Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã từ chối, không tiếp nhận hồ sơ, đồng thời đưa ra văn bản số 4057/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 10/05/2019 của Sở Tài nguyên Môi trường thành phố gửi Công ty Hải Phát có nội dung: “Văn phòng Đăng ký đất đai tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà (3 tòa nhà nhà CT2A, CT2B, HHB)...”. Với lý do chờ Công ty Hải Phát hoàn thiện pháp lý dự án (thủ tục về đầu tư; giấy phép quy hoạch; thẩm định thiết kế công trình; nghĩa vụ tài chính,…).

Công ty Hải Phát “bỏ rơi” quyền lợi của khách hàng!?

Nhiều khách hàng cung cấp thông tin, tại hợp đồng mua bán, Công ty Hải Phát đã khẳng định “căn hộ bán ra được xây dựng theo đúng quy hoạch, đúng thiết kế và các bản vẽ, bảo đảm chất lượng”.

Nhưng, trong các năm 2017 và 2018 Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai đã có các văn bản gửi Công ty Hải Phát yêu cầu doanh nghiệp này liên hệ với các Sở, Ngành của Thành phố Hà Nội để khắc phục sai phạm về đầu tư, đất đai, quy hoạch kiến trúc, các nghĩa vụ tài chính có liên quan tại dự án.

Tháng 3/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài chính để nghị hướng dẫn Công ty Hải Phát hoàn thiện thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính tại dự án tòa nhà chung cư CT2A, CT2B, HHB;

Tiếp đó, đến tháng 5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường còn có văn bản yêu cầu Công ty Hải Phát thực hiện nghĩa vụ, khắc phụ vi phạm. Trong đó, yêu cầu Công ty Hải Phát cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư; Cùng Sở Quy hoạch và Kiến trúc hoàn thiện các thủ tục cấp giấy phép quy hoạch, phê duyệt quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng; Cùng Sở Xây dựng để được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục về cấp phép xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở công trình; Cùng Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư khi thực hiện dự án và các nội dung khác. 

Dù vậy, tính đến thời điểm này Công ty Hải Phát vẫn không thực hiện khắc phục vi phạm của mình, vẫn duy trì vi phạm, đến nay công trình vẫn chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Một số cư dân bức xúc: "Thời gian kéo dài ngày nào đồng nghĩa với quyền lợi của chúng tôi bị xâm phạm ngày đó. Phải chăng sự chây ì với cơ quan quản lý nhà nước, với cư dân của Công ty Hải Phát đang thách thức tất cả?. Rõ ràng hành vi của Công ty Hải Phát là lừa dối khách hàng, có dấu hiệu lừa đảo?”

Cần những biện pháp cứng rắn

Đưa ra quan điểm về sự việc này, Luật sư Nguyễn Trọng Quyết - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, theo quy định tại Điều 8, Điều 9 Luật Nhà ở năm 2014 thì “cá nhân có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua…” sẽ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Các ngành chức năng cần có những biện pháp cứng rắn hơn với Công ty Hải Phát

Hơn nữa, tại Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua…thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 v/v quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 v/v sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai thì Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra, thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Do đó, theo quan điểm của Luật sư Quyết: "Việc Công ty Hải Phát làm sai thì doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm với Nhà nước khi đầu tư dự án, chứ sao lại bắt khách hàng của mình phải gánh chịu cái sai của chính mình?. Nếu cần thiết, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố phải áp dụng biện pháp khác cứng rắn hơn để buộc Công ty Hải Phát thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước chứ tuyệt đối không thể lấy quyền lợi của người dân để làm “con tin” buộc Công ty Hải Phát thực hiện nghĩa vụ".

Luật sư Quyết nói thêm, việc “không tiếp nhận hồ sơ” của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, ý kiến tại văn bản số 4057/STNMT-VPĐKĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường đã xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân. Đó là hành vi trái pháp luật.

“Theo quan điểm của chúng tôi, với những hộ dân chưa được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Công ty Hải Phát phải có trách nhiệm để hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán đã ký với người mua nhà”, ông Quyết chia sẻ.

Trong khi đó, các ngành chức năng của thành phố Hà Nội cần xem xét để hỗ trợ những cư dân còn lại sớm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất  theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm