Lý do gì khiến Hải Phát Invest muốn tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần 2 ngay trong tháng 3?

Hải Phát Invest (Mã chứng khoán: HPX) vừa phải ra thông báo mới về thời gian diễn ra đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 chỉ cách cuộc họp lần 1 (không tổ chức thành công) có 2 ngày...
Lý do gì khiến Hải Phát Invest muốn tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần 2 ngay trong tháng 3?

Ngày 6/3, Hải Phát Invest ra thông báo sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 vào 31/3 tới. Địa điểm tổ chức vẫn được giữ nguyên. Danh sách cổ đông tham dự vẫn lấy theo danh sách đã chốt ngày 30/1/2023 vừa qua.

Trước đó, ngày 4/3, Hải Phát Invest đã tiến hành tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường nhưng không thành công do thành phần tham dự dưới 50% theo quy định hiện hành.

Theo Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, tổng số cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông bất thường của Hải Phát Invest chốt tại ngày 30/1/2023 là 20.410 cổ đông đại diện cho 304.168.581 cổ phần, tương ứng với 304.168.581 cổ phiếu biểu quyết chiếm 100% tổng số phiếu có quyền biểu quyết. 

Tuy nhiên, trong ngày 4/3, tổng số cổ đông tham dự trực tiếp và thông qua người được uỷ quyền hợp lệ tham dự đại hội chỉ là 63 cổ đông đại diện cho 82.226.689 cổ phần, tương ứng 82.226.689 số phiếu biểu quyết, chỉ chiếm 27,03% tổng số phiếu biểu quyết. 

Việc số lượng cổ đông tham gia không đạt yêu cầu theo quy định hiện hành đã khiến Đại hội đồng cổ đông bất thường của doanh nghiệp này không thể tổ chức, dẫn đến nội dung quan trọng không được thông qua là quyết định thay đổi đơn vị kiểm toán thực hiệm kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022. 

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông bất thường được công bố trước đó, Hải Phát Invest cho biết, ngày 9/4/2022, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022, Hải Phát Invest đã lựa chọn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ernst & Yuong Việt Nam là đơn vị thực hiện kiểm toán soát xét các báo cáo tài chính năm 2022 của công ty.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng trực tiếp từ suy thoái kinh tế thế giới, các điều chỉnh/thay đổi trong lĩnh vực trái phiếu, ngân hàng... các doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản nói riêng gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh. Để thích ứng với tình hình chung đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật, điều lệ Công ty, Hội đồng quản trị Hải Phát Invest muốn thay đổi đơn vị kiểm toán. Tuy nhiên, đơn vị kiểm toán mới chưa được công bố. 

Hiện, giá cổ phiếu HPX của Hải Phát Invest đang ở ngưỡng 4.280 đồng/cổ phiếu, giảm đến hơn 82% giá trị so với mức đỉnh (41.000 đồng/cổ phiếu). Điều này khiến tài sản của Chủ tịch Hội đồng quản trị Đỗ Quý Hải sụt giảm mạnh dẫn đến liên tục bị bán giải chấp cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh. Từ cuối tháng 11/2022 đến nay, Chủ tịch Hải Phát đã bị các công ty chứng khoán bán giải chấp tổng cộng hơn 61,5 triệu cổ phiếu. Điều này khiến lượng cổ phiếu HPX do ông Hải nắm giữ sụt giảm đến một nửa. 

Không chỉ có ông Hải mà lượng cổ phiếu HPX do các thành viên trong gia đình ông Hải nắm giữ cũng sụt giảm mạnh. Từ cuối năm 2022 đến nay, gia đình ông Hải đã bị CTCK bán giải chấp lên đến xấp xỉ 73 triệu cổ phiếu HPX, tương đương gần 24% lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Ngoài ra, cá nhân ông Hải cũng chủ động bán bớt 18 triệu cổ phiếu HPX

Chính vì vậy, việc được Đại hội đồng cổ đông bất thường thông qua việc thay đổi đơn vị kiểm toán đồng thời lựa chọn đơn vị kiểm toán thời điểm này, đối với một doanh nghiệp bất động sản như Hải Phát Invest rất quan trọng.  

Đơn vị kiểm toán này có yếu tố quyết định đối với việc đánh giá và tính toán lại hàng tồn kho và tỷ lệ nợ phải thu, nợ phải trả.... để giúp báo cáo tài chính năm 2022 của Hải Phát Invest trở nên đáng tin cậy. Với các tiêu chí này giúp đánh giá tỷ lệ nợ phải thu và hàng tồn kho; tỷ lệ nợ phải trả trong tổng tài sản, tỷ lệ lãi ròng (những yếu tố sống còn của doanh nghiệp) trong mắt các nhà đầu tư rõ ràng, chính xác hơn. Nhờ đó, tài sản và sức khoẻ tài chính của Hải Phát Invest cũng có thể được cải thiện. 

Có thể bạn quan tâm