Đăng cai World Cup: Bài học "voi trắng" và mặt trái của giải đấu đắt giá nhất hành tinh

Đăng cai World Cup mang đến một lợi thế lớn về du lịch, ngoại thương cho quốc gia tổ chức, nhưng đồng thời họ cũng phải trả một cái giá rất lớn.
Đăng cai World Cup: Bài học "voi trắng" và mặt trái của giải đấu đắt giá nhất hành tinh

Đối với kế hoạch đăng cai World Cup 2022 từ ngày 20/11 đến ngày 18/12, chính phủ Qatar đã phải chi khoảng 229 tỷ USD cho chương trình - khiến nó trở thành giải đấu đắt giá nhất từ ​​trước đến nay. Số tiền đó cao gần gấp năm lần tổng số tiền 48,63 tỷ USD được chi cho các sự kiện bóng đá quốc gia từ năm 1990 đến năm 2018. Qatar đã dành hơn một thập kỷ để chuẩn bị cho giải đấu năm 2022, và hiện nay phải bỏ ra số tiền lên tới 500 triệu USD mỗi tuần để tăng tốc chuẩn bị.

Để giành quyền đăng cai World Cup có thể là một quá trình kéo dài hàng năm. Một quốc gia phải gửi đề xuất đấu thầu liệt kê lý do tại sao nó mang lại ý nghĩa tài chính đối với cơ quan quản lý bóng đá quốc tế, cũng như cách nó sẽ phục vụ mục tiêu cải thiện phạm vi tiếp cận toàn cầu của môn thể thao này. FIFA sẽ chấm điểm các đề xuất từ ​​hai hạng mục chính: cơ sở hạ tầng và thương mại. Chín tiêu chí được cân nhắc theo mức độ quan trọng khác nhau, với các sân vận động được coi là quan trọng nhất. Miễn thuế cũng là một yếu tố chủ chốt khác khi chính quyền địa phương biến các sân vận động và địa điểm liên quan đến World Cup thành các khu vực miễn thuế.

Ba nguồn thu nhập chính cho FIFA đến từ phát sóng, bán vé và doanh thu tiếp thị. Cơ quan cũng phân bổ tài trợ cho quốc gia đăng cai để trang trải các hoạt động chung của giải đấu. Trong năm 2022, FIFA đã chi khoảng 1,7 tỷ USD cho Qatar, bao gồm 440 triệu USD tổng tiền thưởng cho các đội.

World Cup 2022 tại Qatar dự kiến ​​sẽ mang về doanh thu 4,7 tỷ USD.

đăng cai World Cup

Bên cạnh đó, các quốc gia đăng cai dựa vào tác động kinh tế thu được từ giải đấu để tạo ra doanh thu, trong đó có cả tác động kinh tế ngắn hạn và dài hạn. Sự gia tăng du lịch, lưu trú tại khách sạn, tạo việc làm và chi tiêu trên mức trung bình tại các nhà hàng và doanh nghiệp địa phương là những ví dụ về các chỉ số kinh tế ngắn hạn.

Và tất nhiên, có vô số những mặt trái đáng kể khi một nước chủ nhà đăng cai World Cup. Việc chi tiêu quá mức cho cơ sở hạ tầng và sân vận động đã khiến họ phải gánh thêm một khoản nợ khổng lồ và đối mặt với tình trạng cơ sở hạ tầng “voi trắng" (Voi trắng là một khoản đầu tư mà có giá trị hoặc mức độ hữu ích không phù hợp với chi phí để duy trì nó) ở địa phương sau khi giải đấu kết thúc.

đăng cai World Cup

Hãy nhìn vào Brazil: Chi phí tổ chức cho World Cup 2014 được ước tính lên tới 11,6 tỷ USD khi quốc gia này cần xây dựng những con đường mới, đường vận chuyển, sân vận động và khách sạn. Nhưng giờ đây, Sân vận động Mane Garrincha ở Brasilia, với chi phí xây dựng gần 1 tỷ USD, đang được sử dụng làm kho đỗ xe buýt. Trong khi đó, những người biểu tình đã chỉ trích cả FIFA và các quan chức chính quyền địa phương, nói rằng số tiền tài trợ được sử dụng đáng nhẽ nên dành cho dịch vụ xã hội cho người dân hơn là cho các sân vận động bóng đá.

Bên cạnh đó, việc bước lên sân chơi thế giới cũng đã đưa ra ánh sáng những cáo buộc tham nhũng, đặt ra nghi vấn về quy trình tuyển chọn của FIFA. Năm 2015, 41 quan chức FIFA đã bị truy tố về các tội danh hối lộ, gian lận, và tham nhũng rửa tiền. Hơn nữa, vào năm 2016, Tổ chức Ân xá Quốc tế lần đầu tiên báo cáo về nhiều vi phạm nhân quyền xuất phát từ áp lực mà Qatar phải chịu để có thể đáp ứng thời hạn năm 2022. Khoảng 1,7 triệu lao động nhập cư chiếm 90% tổng lực lượng lao động ở Qatar, và hầu như tất cả họ đều bị trả lương thấp và phải chịu điều kiện sống và làm việc dưới mức trung bình.

Phải thừa nhận rằng, việc một số quốc gia tổ chức các giải đấu này có thể là một ý tưởng không tuyệt vời như ta nghĩ, và những ảnh hưởng tiêu cực đã khiến sự kiện nhiều lần vấp phải phản đối. Nhưng lịch sử cho thấy rằng việc đăng cai FIFA World Cup vẫn luôn được coi là một vinh dự và kỳ vọng lớn vì bóng đá luôn là môn thể thao phổ biến nhất thế giới với hơn 5 tỷ người hâm mộ toàn cầu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm - Trân bảo từ "lành ranh của sự tử tế"

Trầm không chỉ là câu chuyện của gỗ quý, hương sâu. Trầm là hành trình mấy ngàn năm của nhân loại đi từ việc khám phá, ứng dụng đến đúc kết, thực hành những giá trị Chân - Thiện – Mỹ và An!
10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

10 Hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong Dự thảo Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP

Ngày 11/10/2022, 10 Hiệp hội doanh nghiệp đã gửi đến Bộ TN&MT kiến nghị nhiều nội dung trong "Dự thảo Thông tư ban hành quy chế quản lý, sử dụng đóng góp tài chính của nhà sản xuất, nhập khẩu vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế, xử lý chất thải”...
Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Năm 2022 Dệt May Việt Nam vẫn có thể đạt doanh thu 42 tỷ USD

Giai đoạn 2023-2025, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn, ngành dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, tận dụng các lợi thế có sẵn khai thác hiệu quả thị trường nội địa...
Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Xây dựng chiến lược phát triển ngành dệt may gắn với giải quyết điểm nghẽn thiếu hụt nguồn cung

Chia sẻ với Tạp chí Công Thương, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng cần sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành dệt may đến năm 2030, tầm nhìn năm 2035, kịp thời quy hoạch ngành trên quy mô toàn quốc để tháo nút thắt về nguồn cung nguyên vật liệu thiếu hụt.
Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may cả năm ước đạt 39 tỷ USD

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021. Kim ngạch cả năm ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.
3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

3 kịch bản xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2022

Ngành Dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu từ 38-39 tỷ USD đến 42,5 tỷ USD trong năm 2022, tùy tình hình diễn biến dịch Covid-19 và việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Hiệp hội Dệt May Việt Nam: Hành trình 23 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

Bảo tồn tài nguyên và nâng cao chất lượng môi trường sống…định hướng phát triển bền vững, VITAS đang triển khai chiến lược “xanh hóa” ngành dệt may. Đây là xu thế toàn cầu mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện để đạt mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường lớn...
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Dệt May

Tại sự kiện các chuyên gia cũng chia sẻ những câu chuyện bài học kinh nghiệm, vận dụng thành công nguyên lý KTTH như: Các mô hình KTTH của các công ty trong chuỗi cung ứng dệt may trên thế giới cũng như tại Việt Nam; Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng nước trong ngành Dệt May...