Đề xuất đầu tư hơn 4.524 tỷ đồng xây tuyến Mỹ An - Cao Lãnh, giảm thời gian di chuyển đến ĐBSCL

Tuyến Mỹ An – Cao Lãnh khi hoàn thành sẽ kết nối cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, đường hành lang ven biển phía Nam, tạo thành trục dọc thông suốt từ Tp. HCM với các tỉnh Tây Nam Bộ.
Đề xuất đầu tư hơn 4.524 tỷ đồng xây tuyến Mỹ An - Cao Lãnh, giảm thời gian di chuyển đến ĐBSCL

Bộ GTVT vừa đề nghị đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến Mỹ An – Cao Lãnh sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Theo đó, đoạn tuyến thuộc phạm vi Dự án có chiều dài khoảng 26,16 km, điểm đầu: Kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km 96+875 (lý trình tuyến N2), gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1 của tuyến N2 (Long An) và điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng mới tuyến đường đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc.

Bộ GTVT cho biết tổng mức đầu tư Dự án được lập trên cơ sở cập nhật lại Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) được thẩm định năm 2011 với kinh phí khoảng hơn 4.524 tỷ đồng.

Dự án dự kiến vốn vay ODA của EDCF 3.829 tỷ đồng, tương đương 164,64 triệu USD cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật giám sát và chi phí dự phòng; nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 695,54 tỷ đồng, tương đương 29,91 triệu USD cho các hạng mục: thuế giá trị gia tăng (phần chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng), chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng.

Thời gian thực hiện dự án khoảng 4 năm sau khi hiệp định vay cho dự án có hiệu lực (dự kiến từ năm 2021 đến năm 2024).

Theo Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 15/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh – N2 (Đức Hòa – Mỹ An – Cao Lãnh – Long Xuyên – Rạch Giá) thuộc trục chính hướng Đông Bắc – Tây Nam định hướng đầu tư nâng cấp xây dựng nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vùng, kết nối các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ và các đô thị góp phần nâng cao năng lực vận tải mạng lưới đường bộ vùng ĐBSCL.

Xem thêm

Thành lập Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL

Thành lập Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL

Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2020-2025. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Chủ tịch Hội đồng.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Kinh tế Việt Nam qua 7 tháng năm 2025 đạt được nhiều ấn tượng: Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,70 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024...

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 2/8, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng, cơ hội tiếp cận nguồn lực của đất nước từ thể chế, chính sách đến những hoạt động xúc tiến thương mại xuyên biên giới hết sức thiết thực, hiệu quả…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.