Đèo Cả hợp tác với doanh nghiệp Lào nghiên cứu xây dựng đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng

Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Petroleum Trading Lao Holding (Lào) vừa ký kết thoả thuận liên danh nghiên cứu thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường sắt Việt - Lào.
Đèo Cả hợp tác với doanh nghiệp Lào nghiên cứu xây dựng đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng

Thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, ngày 27/2, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết thỏa thuận liên danh thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam).

Dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng có tổng chiều dài 554,7 km trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô 2 ray với khổ ray 1.435mm, vấn tốc 150km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP.

PTL Holding là Tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng, thiết bị chiếu sáng, logistics, phân phối bán lẻ sản phẩm xăng dầu, đầu tư hạ tầng nằm trong số những tập đoàn kinh doanh do gia đình sở hữu lớn nhất ở Lào. Doanh thu năm 2022 của Tập đoàn khoảng 250 triệu USD.

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Viêng Chăn tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.

Cảng Vũng Áng của Việt Nam là cửa ngõ giao thông kết nối miền Trung Việt Nam, miền Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan. Vì thế, tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng, tăng cường kết nối khu vực và quốc tế, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong đó, đoạn nằm trên địa phận Việt Nam là Mụ Giạ - cảng Vũng Áng có chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian), dự kiến đầu tư PPP với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 3/2022, Tập đoàn FLC cũng đã ký với Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án tuyến đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng kết nối Lào - Việt Nam.

Hồi tháng 2/2022, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào văn bản về đề xuất tham gia hợp tác nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt này của FLC.

Xem thêm

Mở tuyến liên vận trực tiếp từ Việt Nam tới Moskva

Mở tuyến liên vận trực tiếp từ Việt Nam tới Moskva

Tuyến liên vận hỗn hợp sẽ có lộ trình từ các cảng biển Việt Nam tới cảng biển Vladivostok, sau đó sẽ chuyển tải bằng đường sắt từ đây tới Thủ đô Moskva; hàng hoá từ Nga xuất đi Việt Nam theo chiều ngược lại.

Có thể bạn quan tâm