Đồng Nai dự kiến thu hồi 4.100 ha đất phục vụ 349 dự án

Danh mục thu hồi đất năm 2022 của tỉnh Đồng Nai gồm 349 dự án với tổng diện tích 5.356 ha, diện tích đất cần thu hồi khoảng 4.146 ha.
Đồng Nai dự kiến thu hồi 4.100 ha đất phục vụ 349 dự án

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với các sở ngành liên quan để rà soát các dự án trình HĐND thẩm định, đưa vào nghị quyết HĐND tỉnh trong kỳ họp cuối năm thông qua và triển khai trong năm 2022.

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, danh mục thu hồi đất năm 2022 gồm 349 dự án với tổng diện tích 5.356 ha, diện tích đất cần thu hồi khoảng 4.146 ha. 

Các dự án này thuộc các lĩnh vực: Xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, đường giao thông, công trình thủy lợi,… 

Trong đó, có nhiều dự án được các địa phương đưa vào danh mục đã được HĐND tỉnh thông qua từ ba năm trở lên; có dự án đã ban hành quyết định thu hồi đất hoặc đang thực hiện thủ tục thu hồi đất, chưa thực hiện nhưng muốn tiếp tục chuyển tiếp để triển khai.

Dự án có diện tích thu hồi lớn nhất (30,59ha) là dự án đường trục trung tâm TP. Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn (còn gọi là cầu Thống Nhất và đường kết nối hai đầu cầu) thuộc Phường Thống Nhất và Phường Hiệp Hòa của TP. Biên Hòa.

Đại diện các sở ngành cho rằng, những dự án đưa vào danh mục năm 2022 phải đảm bảo vẫn còn thời gian thực hiện theo quy định. Những dự án đã quá ba năm cần rà soát lại, loại bỏ bớt vì theo quy định dự án quá thời hạn này mà không triển khai phải thu hồi, nếu không thu hồi cũng tự hết hiệu lực. 

Trường hợp dự án đã quá ba năm nhưng đang thực hiện thủ tục thu hồi đất, có quyết định thu hồi đất đưa vào danh mục thực hiện 2022 thì các huyện, thành phố phải có giải trình rõ ràng, cụ thể với HĐND tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, các địa phương phải rà soát lại tất cả các dự án đề xuất đưa vào danh mục năm 2022, nếu quá thời hạn không thể triển khai được thì bỏ ra. 

Đồng thời, các dự án đưa vào danh mục năm tới phải nằm trong danh sách đầu tư công của địa phương, của tỉnh để làm được, tránh đưa vào nhiều nhưng lại không thực hiện sẽ ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

"Các địa phương phải hoàn thành rà soát danh mục các dự án năm 2022 vào ngày 17/11 để gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, trình HĐND tỉnh thẩm định trước", Phó chủ tịch UBND tỉnh nêu.

Có thể bạn quan tâm