Dự thảo Luật Thủ đô: "Tuy toàn diện nhưng thiếu ràng buộc"

Chiều 17/7, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lấy ý kiến góp ý hồ sơ dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)…
Dự thảo Luật Thủ đô: "Tuy toàn diện nhưng thiếu ràng buộc"

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Lan Hương đề nghị các đại biểu dự cho ý kiến toàn bộ hồ sơ dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Đồng thời, xây dựng, phát triển và quản lý Thủ đô; tăng cường chính sách tài chính, ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư phát triển Thủ đô.

Các đại biểu đều thống nhất tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý; xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội; khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành Luật Thủ đô. 

Từ đó, xây dựng, phát triển Thủ đô với vị trí, vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, hướng tới đô thị thông minh, hiện đại; thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.

Phát biểu tại buổi góp ý, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, việc xây dựng, phát triển và quản lý Thủ đô hiện đang là vấn đề đặt ra nhiều thách thức với Hà Nội. Vì vậy, dự thảo lần này cần nghiên cứu kỹ để có những chính sách tạo đột phá cho Thủ đô.

Dự thảo nên căn cứ việc xây dựng và phát triển Thủ đô là thực hiện quy hoạch Thủ đô và quy hoạch chung Thủ đô. Đây chỉ là 2 quy hoạch trọng tâm xác định trong khoản 1, nhiệm vụ 4 tại Nghị quyết 15-NQ/TW. Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm đề nghị thay từ “Vùng Thủ đô và cả nước” bằng “Vùng và cả nước” vì NQ 15/TW cũng đã nêu.

Về liên kết phát triển Vùng Thủ đô, ông Nghiêm nhấn mạnh, đây là yêu cầu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quốc gia. Hà Nội có vai trò được xác định trong Nghị quyết 15-NQ/TW bao gồm cả vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Thủ đô.

Vì vậy, nên lấy tiêu đề liên kết phát triển Vùng với nội dung nguyên tắc hợp tác trong vùng và nội dung đặc thù trong vùng Thủ đô gồm 10 tỉnh, thành phố đã có quy hoạch được duyệt năm 2009, điều chỉnh năm 2016.

Luật Thủ đô
Tiến sĩ, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Còn PGS. TS Bùi Thị An, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Kinh tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội khẳng định sự bứt phá để Thủ đô phải được nâng lên một cách thực chất, đặt đúng vị trí của Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Theo đó, dự Luật Thủ đô lần này có đã tính tới yếu tố đặc thù và ưu ái cho Thủ đô, tuy nhiên, các điều luật tuy toàn diện nhưng thiếu ràng buộc và quan hệ khăng khít với nhau, đặc biệt, một số lĩnh vực còn có sự mâu thuẫn giữa tăng dân số cơ học và hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế, sân chơi, nhà ở, giao thông, môi trường. Dự thảo Luật Thủ đô chưa có cơ chế đặc thù nên sẽ khó giải quyết triệt để các vấn đề bức xúc của Hà Nội hiện nay.

Bên cạnh đó, bà Bùi Thị An cũng đề nghị bổ sung hệ thống giáo dục công lập phổ thông phải đáp ứng được 75% nhu cầu của học sinh trong bậc trung học có nhu cầu học, có chính sách hỗ trợ để tất cả các em trong mọi hoàn cảnh đều được tiếp cận giáo dục như hiến định, tạo nhiều cơ sở vật chất để các em không may mắn như trẻ khuyết tật, tự kỷ… được chăm sóc, nuôi dưỡng.

Cũng góp ý về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ông Vũ Thành Vĩnh, thành viên Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đề nghị cần sửa lại một số điều, khoản để việc bảo vệ và phát triển văn hoá Thủ đô phải xứng tầm với lịch sử, văn hoá và truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội, tiêu biểu về bản sắc văn hoá dân tộc, phát huy các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể của Thủ đô và dân tộc, để Hà Nội thực sự là Thủ đô văn hiến, trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước, xây dựng văn hoá người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Về phát triển giáo dục và đào tạo, ông Vĩnh đề nghị, viết lại khoản 1, Điều 24: “Xây dựng hệ thống giáo dục Thủ đô là hệ thống giáo dục mở, công bằng và bình đẳng, phục vụ mục tiêu học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phát huy tối đa tiềm năng và khả năng sáng tạo của mỗi người học, tạo lập thế hệ học sinh Thủ đô giàu khát vọng, có phẩm chất, năng lực, trí tuệ, kỹ năng hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hoá, dân chủ hoá, xã hội hóa. Giáo dục Thủ đô phải là trung tâm lớn tiêu biểu của cả nước về đào tạo chất lượng cao, thích ứng quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế”.

Xem thêm

8 hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Giao dịch điện tử 2023

8 hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Giao dịch điện tử 2023

Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ V và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật gồm 7 chương, 54 điều, trong đó, theo điều 6, chương I, có 8 hành vi bị nghiêm cấm trong giao dịch điện tử.
Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần cân nhắc điều chỉnh theo lộ trình

Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần cân nhắc điều chỉnh theo lộ trình

Ngày 21/6/2023, Bộ Tài chính đã chính thức có Tờ trình Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi cần giải pháp hài hòa, xây dựng lộ trình phù hợp để vừa giúp tăng thu ngân sách Nhà nước, vừa không gây khó cho doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm