Ảnh: FBNV
Với chị Hoàng Thị Hường, vẽ nghệ thuật trên áo dài là niềm đam mê
Sau khi tốt nghiệp Khoa Hội họa, Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế vào năm 2011, Hoàng Thị Hường lựa chọn cho mình công việc trang trí, làm đẹp cho áo dài. Học hội họa nhưng chị đam mê thời trang, trang trí áo dài là sự kết hợp giữa thời trang và hội họa. Vẽ nghệ thuật trên áo giúp Hường thỏa đam mê.
Đến nay, chị Hường có gần 10 năm gắn bó với công việc này. Mới ra trường, Hường làm việc ở DNTN Thêu may Đoan Trang. Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm, chị mở xưởng Hoàng Hường clothing art tại 73 Lý Nam Đế, TP. Huế.
Chị chia sẻ: “Đối với tôi, áo dài không chỉ là trang phục mà là một nét son trong văn hóa Việt. Nó mang bản sắc và tinh thần của người Việt Nam. Tôi yêu vẻ đẹp, nét duyên dáng của chiếc áo dài nên muốn góp phần tôn vinh nó. Thời gian sau này, áo dài ngày càng được cách tân, sáng tạo và vẽ nghệ thuật trên áo dài cũng là một kiểu sáng tạo, để làm cho chiếc áo dài tinh tế hơn, thể hiện được sở thích và cá tính riêng của người mặc”.
Ảnh: FBNV
Ảnh: FBNV
Họa tiết di sản được chị Hoàng Thị Hường trang trí trên áo dài
Với chị Hường, mỗi chiếc áo dài là một tác phẩm nghệ thuật. Chị thường trang trí cho áo dài những chủ đề liên quan đến di sản, di tích, thiên nhiên, văn hóa Huế… vừa thỏa mãn yêu cầu của khách vừa tạo cho mình khoảng trời riêng để sáng tạo. Những di tích đặc trưng của Huế, như Ngọ Môn, cổng thành, đền đài, lăng tẩm, những họa tiết cung đình… đều được chị đưa lên áo dài. Nhiều khi chỉ chấm phá hoặc cách điệu nhưng vẫn tạo được điểm nhấn ấn tượng, sống động cho tà áo.
“Hình ảnh của di tích, đền đài, phong cảnh Huế được nhiều khách du lịch yêu thích. Sau khi tham quan di sản, nhiều du khách muốn ghi lại thắng cảnh họ thấy ấn tượng. Họ đặt may áo dài và gửi hình ảnh để tôi chuyển thể lên áo dài. Mới đây, tôi vẽ một seri gồm 10 chiếc áo dài tím trang trí chủ đề về di sản, họa tiết cung đình Huế”, chị Hường kể.
Áo dài truyền thống được Hường trang trí bằng những họa tiết nền nã, đượm màu cổ xưa. Áo cách tân với những nét vẽ phăng, cách điệu, mảng khối trừu tượng. Áo ngũ thân là những chủ đề liên quan đến di sản được vẽ ở một góc áo để tạo điểm nhấn sinh động. Hường cũng thường chuyển thể tranh lên áo dài.
Vẽ trên áo dài đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Chỉ cần dính một vệt màu, chiếc áo sẽ bị hỏng nên người vẽ phải đảm bảo độ chính xác cao. Vẽ tranh trên áo dài theo yêu cầu của khách, nhưng Hường không để mình bị gò bó mà luôn dành cho mình khoảng không gian tung tẩy, ngẫu hứng sáng tạo để không làm mất cảm xúc. Hầu như không có chiếc áo nào Hường vẽ giống nhau, chị luôn tìm cái mới để nuôi dưỡng cảm xúc, tránh rập khuôn, nhàm chán. Với những chiếc áo có họa tiết cầu kỳ, chị phải vẽ phác thảo trước.
Hường bộc bạch: “Khác với tác phẩm hội họa, người nghệ sĩ vừa phải định hình rõ ràng trên áo vừa vẽ theo cảm xúc nên khó, nhất là phải hài hòa giữa việc phăng theo cảm xúc vừa đảm bảo chi tiết, thẩm mỹ. Không thể bê nguyên hình ảnh di sản lên áo dài mà phải chia bố cục, tỷ lệ phù hợp để khi mặc vào trông nền nã, duyên dáng. Hình ảnh cũng hơi cách điệu, nhấn nhá đường nét mềm mại phù hợp với chất liệu, màu vải. Áo dài màu sáng có thể chấm phá ngẫu hứng, nhưng áo màu tối phải lên màu nhiều lớp khá công phu. Màu vẽ trên áo là màu chuyên dụng để tránh phai màu khi giặt”.
Để lấy ý tưởng, cảm xúc vẽ áo dài, Hường thường đi ký họa di sản, phong cảnh Huế, danh lam thắng cảnh hay nghiên cứu kỹ họa tiết cung đình để thể hiện trên áo đảm bảo chính xác. Những chiếc áo họa tiết khó, chị vẽ nguyên cả ngày hoặc vài ngày mới hoàn thành.
Trong xu thế Huế xây dựng Kinh đô Áo dài, ngày càng có nhiều người mặc áo dài. Ngoài thêu, đính cườm, vẽ nghệ thuật trên áo dài được khá nhiều người lựa chọn. Nhờ vậy, nguồn khách của Hường khá ổn định. Ngoài áo dài, Hường còn vẽ nghệ thuật trên áo đầm, túi xách, giày dép.
Hường tâm sự: “May mắn cho tôi là được học và làm việc tại Huế, một nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa di sản. Tôi yêu mảnh đất này, yêu chiếc áo dài nên muốn được góp phần đưa hình ảnh di sản của Huế lên tà áo dài. Niềm vui của khách khi nhận lại chiếc áo dài có trang trí di sản Huế là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với công việc này”.