Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và UAE mở ra kỷ nguyên hợp tác mới

Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả - rập Thống nhất (UAE) vừa chính thức ký Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước...

Theo tin từ Bộ Công Thương, Lễ ký kết về việc khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) diễn ra ngày 6/4 trong khuôn khổ chương trình làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại UAE.

FTA giữa Việt Nam và UAE có tên gọi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA). FTA này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các cơ hội hợp tác về đầu tư, thương mại, phát huy tối đa tiềm năng của quan hệ song phương. Bởi, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, đang trở thành công xưởng sản xuất nhiều ngành hàng quan trọng của khu vực và thế giới, còn UAE có nhiều thế mạnh với vị trí cảng trung chuyển và trung tâm tài chính và logistics.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và UAE sẽ mở ra kỷ nguyên hợp tác mới

FTA này còn là nền tảng cho quan hệ đối tác hiện đại, năng động, tạo ra kỷ nguyên hợp tác mới, mang lại lợi ích chung và toàn diện, bao gồm thương mại hàng hóa và dịch vụ, thuận lợi hóa đầu tư, các lĩnh vực khác sẽ được thỏa thuận và hợp tác trong các vấn đề liên quan, nhằm phục vụ các mục tiêu kinh tế mà hai bên đặt ra là tăng đáng kể kim ngạch thương mại và đầu tư song phương.

Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đã hoàn thành nghiên cứu khả thi về khả năng tiến hành đàm phán hệp định, là cơ sở quan trọng để quyết định việc sớm khởi động đàm phán.

Việt Nam đánh giá cao việc cấp kỹ thuật của hai bên đã bắt tay ngay vào việc thảo luận về dự thảo điều khoản tham chiếu (TOR) của hiệp định này để có thể bắt tay ngay vào giai đoạn đàm phán thực chất khi chủ trương đàm phán được lãnh đạo hai bên phê duyệt, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định.

Bộ trưởng Diên nói: "Chủ trương của Chính phủ Việt Nam là thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng, trong đó có việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do để xoá bỏ rào cản đối với thương mại và đầu tư, tạo lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân".

Dự kiến ngay sau khi cấp kỹ thuật hai bên thống nhất được tài liệu điều khoản tham chiếu (TOR) và tài liệu này được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hai bên có thể khởi động đàm phán với mục tiêu kết thúc và đưa hiệp định vào thực thi trong thời gian sớm nhất có thể.

Về quan hệ song phương, Bộ trưởng Diên khẳng định, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi nhưng vẫn còn nhiều dư địa để phát huy hơn nữa tiềm năng của 2 nền kinh tế vốn có thế mạnh bổ sung cho nhau.

Do đó, Bộ trưởng Diên đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đoàn doanh nghiệp nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Bộ trưởng cũng đề nghị cơ quan quản lý của Việt Nam và UAE nghiên cứu, thúc đẩy thiết lập cơ chế hợp tác chứng nhận Halal để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng Diên đề nghị UAE hỗ trợ Bộ Công Thương Việt Nam thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, tuần hàng Việt Nam tại UAE, kết nối với hệ thống phân phối tại UAE… 

Có thể bạn quan tâm