Indonesia chọn thủ đô mới, chấp nhận "rời bỏ" Jakarta

Các nhà lập pháp Indonesia đã chấp thuận việc chuyển thủ đô từ Jakarta đến Kalimantan - một khu vực có rừng rậm ở phía đông đảo Borneo.
Indonesia chọn thủ đô mới, chấp nhận "rời bỏ" Jakarta

Indonesia đã quyết định đặt tên cho khu vực thủ đô mới “Nusantara”, có nghĩa là “quần đảo” trong ngôn ngữ địa phương. 

Việc chuyển đổi thủ đô của Indonesia bắt nguồn từ những lo ngại về trung tâm chính trị quốc gia - Jakarta, quá đông đúc và tắc nghẽn cùng nhiều thách thức khó giải quyết. 

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Jakarta nằm trên vùng đất sình lầy gần biển - đặc biệt dễ bị ngập lụt - và là một trong những thành phố chìm nhanh nhất trên Trái đất. Thủ đô cũ đã bị sụt giảm xuống biển Java với tốc độ đáng báo động do khai thác quá mức nguồn nước ngầm. Đây cũng là một trong những khu vực đô thị đông dân nhất thế giới. 

Tình trạng tắc đường tại Jakarta.
Tình trạng tắc đường tại Jakarta.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo lần đầu tiên tuyên bố về việc sẽ dời thủ đô vào năm 2019, với lý do lo ngại về tính bền vững kinh tế và môi trường của Jakarta.

"Việc di dời thủ đô đến Kalimantan dựa trên một số cân nhắc, lợi thế khu vực và phúc lợi. Với tầm nhìn về sự ra đời của một trung tâm kinh tế mới ở giữa quần đảo", ông Suharso Monoarfa, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia cho biết, theo Quốc hội Indonesia TV. 

Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani cho biết, dự luật di dời thủ đô đã được thông qua với sự chấp thuận từ 8 “nhóm nhỏ” và chỉ duy nhất 1 nhóm phản đối. Quốc hội Indonesia bao gồm chín nhóm đảng chính trị được gọi là các “nhóm nhỏ”.

Các nhà lập pháp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét cẩn thận tác động môi trường của sự phát triển mới. Theo số liệu từ Cơ quan Quy hoạch và Phát triển Quốc gia, tổng diện tích đất cho thủ đô mới sẽ vào khoảng 256.143 ha (~ 2.561 km vuông) - hầu hết được chuyển đổi từ diện tích rừng.

Indonesia sở hữu phần lớn Borneo, hòn đảo lớn thứ ba thế giới, trong đó Malaysia và Brunei mỗi bên nắm giữ một phần của khu vực phía bắc.

Ông Sri Mulyani, Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 18/1 rằng sẽ có năm giai đoạn phát triển ở thủ đô mới. Giai đoạn đầu tiên dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2022 và kéo dài đến năm 2024, với sự phát triển dự kiến ​​sẽ kéo dài đến năm 2045.

Các ước tính trước đây cho biết dự án đầy tham vọng này có thể sẽ tiêu tốn khoảng 466 nghìn tỷ rupiah (32 tỷ USD), CNN Indonesia đưa tin.

Có thể bạn quan tâm