Iran phát triển UAV phản lực, phạm vi hoạt động đến 1000 km

Ngày 18/04/2020, Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Thiếu tướng Amir Hatami - tuyên bố, Quân đội Iran đã tiếp nhận ba loại máy bay không người lái (UAV) phát triển trong nước, sẽ trang bị cho lực lượng Phòng không - Không quân.

Hãng tin Tasnim dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Iran cho biết, loại UAV này được trang bị nhiều loại bom và tên lửa sử dụng trong chiến đấu, hoặc như các thiết bị nghi binh, đánh lừa địch nhằm chọc thủng mạng lưới phòng không đối phương. Và cũng có thể được sử dụng làm mục tiêu giả trong các hoạt động huấn luyện chiến đấu cho lực lượng Phòng không, Không quân.

“Những chiếc UAV này sẽ khiến cho bầu trời Iran trở lên an toàn hơn, lực lượng phòng không sẽ được tăng cường sức mạnh hơn trong sẵn sàng chiến đấu khi sử dụng các UAV này trong huấn luyện chiến đấu”. Tướng Hatami phân tích: “Đây là một ưu thế quân sự mới của Iran, do các UAV này được chế tạo bởi ngành công nghiệp quốc phòng trong nước, dựa trên cơ sở những những thiết kế, được phát triển từ tri thức tiên tiến của các trường đại học quốc gia và các công ty công nghệ”.

Được biết, loại UAV này là Karrar ('Striker), Ababil-3 (Swallow-3) và một UAV chưa có tên, sử dụng động cơ phản lực đa năng, có phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km, trần bay 40.000- 45.000 feet (12 - 13, 5km), thời gian bay liên tục từ 3 - 8 giờ.

UAV phản lực của Iran. Video Tasnim

Fars News Agency đã đăng tải nội dung trên mạng Twitter: Sáng ngày 18.04.2020, với sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng, công nghiệp quân sự Iran đã bàn giao ba nguyên mẫu UAV trinh sát tấn công cho lực lượng Không quân và Phòng không quân đội, trong đó có một UAV có tầm bay đến 1.000 km.

Tổ hợp công nghiệp quân sự Iran đã sản xuất hàng loạt thiết bị quân sự kề từ những năm 1980, sau khi Mỹ và Châu Âu áp dụng các lệnh trừng phạt gây lên rất nhiều khó khăn tới nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Những khó khăn này càng trở nên trầm trọng hơn khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp dụng thêm những lệnh trừng phạt khắc nghiệp, liên quan đến những cáo buộc của phương Tây về sự phát triển được cho là chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển công nghiệp quốc phòng, đầu tư cơ sở vật chất ít hơn rất nhiều lần so với những đối thủ trong khu vực như Ả rập Xê út, Israel hoặc Mỹ, nhưng công nghiệp quốc phòng Iran chứng minh được năng lực chiến đấu của những vũ khí trang bị do quốc gia này sản xuất.

Tháng 06.2019, hệ thống phòng không Khordad-3 của Iran đã bắn hạ được MQ-4C, UAV trinh sát của Mỹ có giá lên tới 220 triệu USD trên eo biển Hormuz.

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…