Kinh doanh không khả quan, "Vua" Gỗ Trường Thành phải giải thể hai công ty con

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) đã quyết định giải thể Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành tại quận Thủ Đức, TP.HCM và công ty cổ phần Lâm nghiệp Trường Thành Đắk Nông
Kinh doanh không khả quan, "Vua" Gỗ Trường Thành phải giải thể hai công ty con

Nói về quyết định này, đại diện TTF cho rằng, Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành làm ăn không hiệu quả và công ty cổ phần Lâm nghiệp Trường Thành Đắk Nông hiện không thể tìm được đối tác và khách hàng. Việc này khiến công ty càng gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

Là một trong những doanh nghiệp thuộc hạng TOP, được đánh giá là "vua gỗ" nhưng mấy năm nay, tình hình kinh doanh của TTF không hề có dấu hiệu đi lên. Suốt một thời gian dài, Gỗ Trường Thành gặp nhiều vấn đề trong việc xử lý hàng tồn kho. Điều này khiến công ty có luỹ kế lỗ ngày càng lớn. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2018 đã soát xét, TTF lỗ 732 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 164 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.

Theo đó, số lỗ lũy kế đến thời điểm cuối tháng 6/2018 là hơn 2.092 tỷ đồng. Hạng mục thay đổi chính là giá vốn hàng bán tăng 180 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 13 tỷ đồng.

TTF cho biết, giá vốn tăng là do trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho đối với hàng dở dang, thành phẩm, cũng như hàng hóa chậm luân chuyển và giảm giá với số tiền 172 tỷ đồng;

Điều chỉnh bổ sung tăng giá vốn đối với hợp đồng thi công lắp đặt cho các công trình là 5,8 tỷ đồng; đồng thời loại trừ bổ sung phần lợi nhuận chưa thực hiện phát sinh từ các giao dịch hơn 2 tỷ đồng.

TTF cũng điều chỉnh bổ sung tăng giá vốn đối với hàng dở dang thi công công trình 39,5 tỷ đồng; tăng chi phí tài chính lên 18 tỷ do phát sinh thương vụ thoái vốn tại công ty liên kết; trích lập dự phòng phải thu khó đòi 370 tỷ đồng; trích lập dự phòng hàng tồn 32 tỷ đồng...

Mặc dù trước đó, TTF đã nỗ lực cải thiện tình hình khi đẩy mạnh hơn mảng sản xuất xuất khẩu tại các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và thể hiện thái độ tiếp tục phát triển nhóm khách hàng công trình, đặc biệt là các hợp đồng đã ký kết với Vingroup.

Nhưng vào tháng 4 truóc đó, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát (doanh nghiệp do Vingroup sở hữu 75%) đã bất ngờ bán 36,2 triệu cổ phiếu TTF; giảm sở hữu tại TTF từ hơn 43,22 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 29,9% vốn điều lệ xuống còn 7 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 4,83% và không còn là cổ đông lớn của TTF kể từ ngày 31/3.

>> Gỗ Trường Thành: "Quán quân" lỗ quý II/2018

Có thể bạn quan tâm