Liên Minh Châu Âu chính thức áp thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc

Liên Minh Châu Âu đã chính thức thông qua đề xuất tăng thuế lên tới 45,3% đối với xe điện Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các hãng xe khu vực gặp phải nhiều khó khăn trước làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc và căng thẳng thương mại leo thang…

Liên Minh Châu Âu chính thức áp thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc

Hơn một năm sau khi EU khởi động cuộc điều tra về xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Ủy ban Châu Âu - cơ quan chịu trách nhiệm về chính sách thương mại EU - đã quyết định áp thuế bổ sung, từ 7,8% với xe Tesla đến 35,3% với xe SAIC, thêm vào mức thuế nhập khẩu thông thường là 10%.

Các mức thuế bổ sung đã được phê chuẩn, công bố trên Công báo EU vào thứ Ba và sẽ chính thức có hiệu lực kể từ thứ Tư (30/10).

Theo Ủy ban, công suất sản xuất dư thừa của Trung Quốc đã chạm mốc 3 triệu xe mỗi năm, gấp đôi nhu cầu của thị trường EU. Trong bối cảnh Mỹ và Canada áp thuế 100% đối với xe điện từ Trung Quốc, thì rõ ràng châu Âu trở thành thị trường xuất khẩu tiềm năng nhất.

Ủy ban Châu Âu cho rằng việc áp thuế là cần thiết để đối phó với các khoản trợ cấp không công bằng từ chính phủ Trung Quốc, bao gồm tài trợ ưu đãi, hỗ trợ tài chính và việc cung cấp đất, pin cùng nguyên liệu thô với giá thấp hơn giá thị trường.

Phản ứng trước thông tin này, Bộ Thương mại Trung Quốc sáng 30/10 tuyên bố rằng nước này không đồng tình và không chấp nhận phán quyết của EU. Ngoài ra, Bộ cũng cho biết họ ghi nhận việc EU có thiện chí đàm phán về cam kết giá cả với Trung Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng sớm tìm được giải pháp phù hợp cho cả hai bên để tránh leo thang căng thẳng thương mại.

Trung Quốc đã gửi khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trước đó, như một động thái trả đũa cuộc điều tra của EU đối với xe điện, Trung Quốc cũng đã tiến hành điều tra một số sản phẩm của EU như rượu brandy, sữa và thịt lợn nhập khẩu. Trong đó, Tây Ban Nha là quốc gia chịu tác động lớn từ các động thái này vì phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu thịt lợn và sữa sang Trung Quốc.

Lập trường của EU đối với Bắc Kinh đã cứng rắn hơn trong 5 năm qua, khi khối này coi Trung Quốc vừa là đối tác tiềm năng trong một số lĩnh vực, nhưng cũng vừa là đối thủ cạnh tranh và đối thủ mang tính hệ thống.

Trên thực tế, các hãng xe châu Âu đang phải đối mặt với áp lực lớn khi làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào thị trường. Ủy ban Châu Âu ước tính thị phần của các thương hiệu Trung Quốc tại EU đã tăng từ mức dưới 1% vào năm 2019 lên 8% và có thể đạt 15% vào năm 2025. Giá xe Trung Quốc thường thấp hơn 20% so với xe sản xuất tại châu Âu.

Tuy nhiên, đề xuất thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc cũng gây ra một số chia rẽ trong nội bộ EU.

Trong tổng số 27 thành viên EU, có 10 thành viên EU ủng hộ đề xuất áp thuế bổ sung, 5 thành viên phản đối và 12 thành viên bỏ phiếu trắng.

Đức – nền kinh tế lớn nhất và cũng là nhà sản xuất ô tô lớn nhất EU – đã bỏ phiếu phản đối việc áp thuế. Bộ Kinh tế Đức nhấn mạnh, Berlin ủng hộ việc tiếp tục đàm phán với Trung Quốc và hy vọng tìm ra giải pháp ngoại giao để giảm căng thẳng thương mại trong khi vẫn bảo vệ ngành công nghiệp của EU.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng cảnh báo rằng EU đang tiến tới một cuộc chiến tranh lạnh kinh tế với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Hiệp hội ô tô PFA của Pháp lại hoan nghênh các mức thuế mới và cho biết họ ủng hộ thương mại tự do miễn là phải đề cao sự công bằng.

Ủy ban Châu Âu đã tổ chức 8 vòng đàm phán với Trung Quốc để tìm kiếm giải pháp thay thế cho việc áp thuế và khẳng định các cuộc đàm phán vẫn có thể tiếp tục sau khi quyết định chính thức. Hai bên đang xem xét khả năng đưa ra cam kết về giá tối thiểu đối với ô tô nhập khẩu và đã đồng ý tổ chức thêm một vòng đàm phán vào thứ Sáu, mặc dù Ủy ban Châu Âu thừa nhận rằng hai bên vẫn còn nhiều khác biệt.

Hiện chưa rõ mức thuế này sẽ ảnh hưởng ra sao đến giá xe cho người tiêu dùng. Một số nhà sản xuất có thể phải chịu một phần chi phí tăng thêm này. Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang EU giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đã tăng hơn một phần ba trong tháng 8 và tháng 9 trước khi mức thuế mới được áp dụng, theo số liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.

Xem thêm

Các thành viên EU đồng ý tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Các thành viên EU đồng ý tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thông qua việc tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù vấp phải phản đối từ Đức và Hungary, nhưng mức thuế bổ sung này dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 10/2024 nếu EU và Bắc Kinh không đạt được các thỏa thuận chung...

Có thể bạn quan tâm

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…

"Giới siêu giàu" đang được định nghĩa lại?

Định nghĩa "Giới siêu giàu" đã thay đổi

Với sự gia tăng nhanh chóng của các tỷ phú đã khiến người ta bắt đầu phải tìm kiếm một định nghĩa mới - phù hợp hơn để miêu tả chính xác thế nào là "Giới siêu giàu".

 Bùng nổ thị trường chợ xám hàng xa xỉ tại Trung Quốc

Bùng nổ thị trường chợ xám hàng xa xỉ tại Trung Quốc

Thị trường “chợ xám” (Grey Market - thị trường phi chính thức) hàng xa xỉ tại Trung Quốc đang ngày càng phát triển khi người tiêu dùng trẻ tuổi đổ xô đi “săn lùng” các mức giá hời trên một số nền tảng trực tuyến…

Đâu là nơi tốt nhất để đầu tư bất động sản ở Châu Âu?

Đâu là nơi tốt nhất để đầu tư bất động sản ở Châu Âu?

Theo báo cáo mới được công bố của 1st Move International, Lithuania, Hungary và Estonia là những địa điểm tốt nhất để đầu tư bất động sản ở Châu Âu. Trong khi đó, các quốc gia Tây Âu như Bỉ và Pháp lại được xếp vào danh sách ít hấp dẫn nhất…

Fed đã thành công trong việc kiểm soát lạm phát?

Fed đã thành công trong việc kiểm soát lạm phát?

Dữ liệu lạm phát tuần này cho thấy Fed đang tiến gần đến mục tiêu lạm phát 2% ngay sau khi cắt giảm lãi suất mạnh mẽ 0,5 điểm phần trăm vào tháng trước. Goldman Sachs dự báo, chỉ số PCE của Mỹ trong tháng 9 sẽ đạt mức 2,04% và có thể được làm tròn xuống 2%…

Doanh nghiệp đồng hành cùng Gala Doanh nhân Thăng Long 2024

VNPTEVNHanelDaewooDu lịch Hà NộiEurowindowGeleximcoHandicoHà Nội groupHaproMay 10May Hồ GươmQuân Đức Thảo dượcROXSâm Ngọc LinhThi SơnThuỷ TạUDICViệt Mỹ