Các thành viên EU đồng ý tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thông qua việc tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù vấp phải phản đối từ Đức và Hungary, nhưng mức thuế bổ sung này dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 10/2024 nếu EU và Bắc Kinh không đạt được các thỏa thuận chung...

Các thành viên EU đồng ý tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Mới đây, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu cho kế hoạch bổ sung thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc dù vẫn đang trong thời gian Brussels và Bắc Kinh đàm phán để tìm kiếm giải pháp thỏa đáng trước hạn chót cuối tháng 10/2024.

Ủy ban Châu Âu hoan nghênh sự chấp thuận của đại đa số thành viên khối đối với kế hoạch tăng thuế, mặc dù một số cường quốc ô tô của EU như Đức và Hungary đã bỏ phiếu phản đối.

Theo Ủy ban Châu Âu, xe điện do Trung Quốc sản xuất đã tăng từ mức 3,9% vào năm 2020 lên 25% thị phần vào tháng 9/2023. Uỷ ban cho rằng các doanh nghiệp ở Trung Quốc đạt được thành tích này là nhờ hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp trên toàn bộ chuỗi sản xuất: Từ việc được hỗ trợ đất giá rẻ xây dựng nhà máy, nguồn cung lithium và pin dưới giá thị trường từ các công ty nhà nước cho đến vô số ưu đãi về thuế và tài chính dễ dàng từ hệ thống ngân hàng do nhà nước kiểm soát.

Đà gia tăng nhanh chóng về thị phần đã làm dấy lên lo ngại rằng xe hơi Trung Quốc đe dọa đến thị trường và khả năng sản xuất công nghệ xanh của EU. Bên cạnh đó, nó cũng ảnh hưởng đến công ăn việc làm của 2,5 triệu người lao động trong ngành ô tô của EU và 10,3 triệu người khác có công việc phụ thuộc gián tiếp vào sản xuất xe điện.

Các mức thuế bổ sung sẽ có hiệu lực từ ngày 31/10, trừ khi Trung Quốc tìm được giải pháp để chấm dứt tình trạng căng thẳng song phương.

Phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu Olof Gill cho biết bất kỳ giải pháp nào do Bắc Kinh đề xuất đều sẽ phải tuân thủ hoàn toàn các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), khắc phục vấn đề trợ cấp không công bằng và phải có thể theo dõi cũng như thực thi được.

Đáp lại, chính phủ Trung Quốc lên tiếng phản đối động thái thuế bổ sung từ EU. "Trung Quốc kiên quyết phản đối các biện pháp bảo hộ không công bằng, không tuân thủ và vô lý của EU trong trường hợp này. Xin nhấn mạnh, chúng tôi kiên quyết phản đối việc EU áp đặt thuế chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc", người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố trong một bài viết trực tuyến.

Hiện tại, EU và chính phủ Trung Quốc vẫn bốn tuần nữa để đàm phán. Nhiều cuộc thảo luận đã được tổ chức giữa Ủy viên kinh tế EU Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, cũng như ở cấp độ chuyên gia kỹ thuật.

Nhóm kỹ thuật của Trung Quốc và EU dự kiến sẽ nối lại đàm phán vào ngày 7/10.

Nếu có hiệu lực, mức thuế mà các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ phải đối mặt là 17% đối với xe BYD, 18,8% đối với xe của Geely và 35,3% đối với xe xuất khẩu bởi SAIC thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.

Geely sở hữu các thương hiệu như Polestar và Volvo của Thụy Điển, trong khi SAIC sở hữu thương hiệu MG của Anh, một trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất châu Âu.

Các nhà sản xuất xe điện khác có nhà máy ở Trung Quốc, bao gồm nhiều công ty phương Tây như Volkswagen và BMW, sẽ chịu thuế 20,7%. Ủy ban EU có mức thuế tính riêng cho Tesla là 7,8%.

Trên thực tế, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối từ Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu và cũng là “quê hương” của hàng loạt hãng xe lớn. Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức (VDA) ca ngợi chính phủ Đức đã gửi đúng tín hiệu khi bỏ phiếu chống lại việc áp thuế bổ sung này.

Chủ tịch Hiệp hội Hildegard Müller đã gọi kế hoạch của EU là một bước rời xa khỏi tinh thần hợp tác toàn cầu. Bà thừa nhận cần có các cuộc đàm phán với Trung Quốc và cả hai bên phải ngăn chặn nguy cơ leo thang căng thẳng, trong đó giải pháp lý tưởng nhất là ngăn chặn thuế quan bổ sung để tránh nguy cơ xung đột thương mại.

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cảnh báo rằng EU có nguy cơ khơi mào một cuộc chiến tranh lạnh kinh tế với Trung Quốc. "Đây sẽ là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với châu Âu... Nếu căng thẳng tiếp diễn, kinh tế châu Âu sẽ suy sụp”, ông Orbán nói trên đài phát thanh nhà nước.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…