Lùi thời gian vận hành tuyến Metro số 1 đến quý 4/2024

Dự kiến, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ vận hành thương mại cuối quý 4/2024…

Lùi thời gian vận hành tuyến Metro số 1 đến quý 4/2024
Lùi thời gian vận hành tuyến Metro số 1 đến quý 4/2024

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) gửi Văn phòng UBND TP.HCM về thực hiện nhiệm vụ và giải quyết khó khăn, vướng mắc của đơn vị này.

Thời điểm cưới năm 2023, MAUR dự kiến thời gian vận hành thương mại Metro số 1 từ tháng 7/2024. Nhưng với kế hoạch mới nhất, Metro số 1 sẽ lùi thời gian chạy thương mại vào quý 4/2024.

Cụ thể, trong kế hoạch triển khai chi tiết dự án tuyến Metro số 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, trong quý 1/2024 sẽ hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng; hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện; tiếp tục kiểm tra, khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị, máy móc trong quá trình vận hành thử nghiệm,...

!uý 2/2024 sẽ bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho tư vấn chung để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyến cho Công ty HURC1; hoàn thành thi công cầu bộ hành của các nhà ga trên cao; vận hành thử nghiệm.

Trong quý 3/2024 sẽ rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống của dự án; thực hiện công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành công tác đào tạo cho nhóm nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga; vận hành thử nghiệm.

Đến quý 4 sẽ hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga còn lại; nghiệm thu các hạng mục còn lại; tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.

Được biết, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được khởi công năm 2012 với độ dài 19,7 km. Đến 2019, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỷ đồng và lùi tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý 4/2021, nhưng lại tiếp tục kéo dài do dịch Covid - 19, chậm ký kết phụ lục hợp đồng tư vấn.

Tháng 4/2023, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Metro số 1, ấn định thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4/2023. Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2023, MAUR lại kiến nghị UBND TPHCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án Metro số 1 trong năm 2024.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 2 năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 2 năm 2025 qua các con số

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự đoán và đặc biệt là sự căng thẳng thuế quan làm gián đoạn chuỗi cung ứng đã tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu…

Hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận “Bộ tứ chiến lược” sẽ diễn ra vào tháng 9/2025

Hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận “Bộ tứ chiến lược” sẽ diễn ra vào tháng 9/2025

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 5/7, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn thông báo kế hoạch tổ chức Hội nghị, hội thảo tập trung xem xét các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, tiếp cận nguồn lực từ “bộ tứ chiến lược” của Trung ương, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2025…

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước

CPI 6 tháng đầu năm tăng 3,27%

Số liệu mới nhất từ Cục Thống kê cho biết, bình quân 6 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự "Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập tỉnh, thành phố cùng các quyết định của Trung ương Đảng thành lập đảng bộ tỉnh và nhân sự lãnh đạo địa phương" tại TP.HCM

Tổng Bí thư Tô Lâm: Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận đổi mới

Tổng Bí thư nhấn mạnh, quyết định "sắp xếp lại giang sơn" là bước đi lịch sử có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của sự nghiệp hoàn thiện bộ máy hành chính nhà nước, hoàn thiện thể chế và tổ chức của hệ thống chính trị đồng bộ, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả...