Một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng vì hành vi thao túng cổ phiếu SIC

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra thông báo xử phạt 550 triệu đồng đối với ông Đinh Xuân Cường vì hành vi thao túng cổ phiếu.
Một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng vì hành vi thao túng cổ phiếu SIC

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đinh Xuân Cường vì liên tục "làm giá" cổ phiếu SIC.

Kết quả kiểm tra của UBCKNN cho thấy, ông Đinh Xuân Cường (Hà Nội) đã sử dụng 12 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung, cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu của Công ty cổ phần ANI (mã chứng khoán: SIC).

Ngoài ra, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Đinh Xuân Cường.

Do đó, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Đinh Xuân Cường với số tiền phạt 550 triệu đồng. Đây là cá nhân đầu tiên bị xử phạt vì tội làm giá cổ phiếu trong năm 2019.

Công ty cổ phần ANI có trụ sở tại quận 3, TP Hồ Chí Minh nhưng niêm yết trên sàn Hà Nội và chuyên về lĩnh vực xây dựng. Giá cổ phiếu đang ở mức 11.500 đồng/cổ phiếu, giảm 2.000 đồng/cổ phiếu so với đầu năm nay.

Theo báo cáo, cả năm 2018 công ty ANI có tổng doanh thu 415,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 41,9 tỷ đồng, tăng 260% so với năm 2017.

Mức phạt 550 triệu đồng là cao nhất theo quy định hiện hành đối với hành vi làm giá cổ phiếu và không có hình thức phạt bổ sung nếu không có số tiền trục lợi, không bị xử lý hình sự... Dù Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt hành chính ở mức cao nhất như trên nhưng vẫn liên tục xảy ra việc thao túng giá trên sàn chứng khoán.

Có thể bạn quan tâm