Mua ô tô ở Hà Nội: Trong chán ngoài thèm

Xe con là ao ước của nhiều người, nhưng trớ trêu ở chỗ là khi đạt được ước mơ thì hàng loạt vấn đề phát sinh khiến những mơ ước ấy nhiều khi biến thành những cơn ác mộng.
Mua ô tô ở Hà Nội: Trong chán ngoài thèm

Lo cho xe hơn lo cho con

Chia sẻ khá hài hước của một người dân: “Lo chỗ đỗ xe còn khổ hơn lo chỗ học cho con, vợ chồng sau khi mua xe đã phải chật vật mới tìm được chỗ gửi xe cách nhà đến 2km, nhiều hôm vội phải đi xe máy để ra chỗ gửi xe ô tô. Trời tạnh ráo còn đỡ, chứ trời mưa thì ra đến chỗ gửi xe cũng ướt nhẹp”.

Các bãi trông giữ xe ngày càng thu hẹp trong khi lượng xe tăng lên hàng ngày khiến đây thực sự là bài toán lớn với nhiều người. Đối với những gia đình có gara thì điều này là đơn giản, hay gia đình nào đang ở nhà chung cư sẽ có suất gửi xe tại hầm chung cư với mức giá khá dễ chịu từ khoảng 1 đến 2 triệu.

Tuy nhiên, với những trường hợp khác thì tìm một địa chỉ gửi xe gần nơi sống là rất khó, có những chủ sở hữu phải đi một vài cây mới đến chỗ gửi xe. Hay việc phải gửi xe ở những bãi ngoài trời khiến chất lượng chiếc xe xuống cấp nhanh chóng, thường xuyên phải bảo trì.

Chưa kể, nắm bắt được nhu cầu tăng mức phí trông xe theo tháng đẩy lên từng ngày, không những vậy, tại những bãi gửi xe ngoài trời còn thường xuyên xảy ra nạn trộm cắp vặt như gương, đèn, logo… khiến các chủ xe đau đầu.

Chính vì điều này, nhiều gia đình đã quyết định không mua xe hoặc bán xe để tránh vác thêm "nợ". Cái "nợ" ở đây không chỉ là về tiền bạc mà mất quá nhiều thời gian chăm sóc mà công năng chiếc xe không được phát huy.

Tìm chỗ để xe đã là một vấn đề nan giải, việc sử dụng xe hàng ngày bất cập không kém, một người dân ở Hà Nội chia sẻ: "Gia đình tôi mua Madaz 3 cách đây 2 năm. Lúc ấy mở công ty có con xe phục vụ công việc, gia đình. Do công việc khó khăn nên tôi hiện làm tại công ty ở mạn Keang Nam, nhà khu Văn Quán Hà đông. Thường đi ô tô nhanh thì 30 phút trễ 45 phút đến 1 giờ tôi chạy từ Văn Quán lên khu Mễ Trì. Sáng tôi chở con đi học bằng xe máy xong lấy xe gửi cách nhà 600m, đi xe máy chạy hết có 15-20 phút thế nên tôi để ô tô cả tuần ở bãi dùng xe máy đi làm".

Hay như chia sẻ khá thực tế của một thành viên tại một diễn đàn về ô tô: “Muốn ăn bát phở ngon hay thưởng thức ly cà phê nóng hổi mà mình yêu thích ở nơi trung tâm thành phố rất khó đạt được vì không có điểm đỗ xe. Còn chỗ nào có điểm đỗ thì không tiện cho mình hoặc món ăn, thức uống vừa đắt vừa không ngon”.

Biết là khổ nhưng vẫn phải cố

Mát mẻ, êm ái, thoải mái, không khói bụi, an toàn, chở được nhiều người cùng hành lý, chăm đi thăm thú, du lịch, picnic, giao lưu nhiều hơn đồng nghĩa cơ hội cũng nhiều lên là những lợi ích không thể phủ nhận của việc sở hữu ô tô đem lại.

Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình ô tô con chỉ có công dụng về quê hoặc đi chơi xa, lý do bởi hiện nay việc sử dụng phương tiện này ở đô thị nhất là Hà Nội là quá bất tiện và mất thời gian vì các vấn đề về giao thông, chỗ gửi xe, ùn tắc...

Theo chia sẻ của thành viên một diễn đàn: “Nói là nắng mưa không tới đầu, nhưng hôm nào mưa rét đưa con đi học, tưởng chừng ô tô sẽ tốt hơn xe máy. Nhưng vẫn phải đỗ "trộm" ở đâu đó cách trường vài trăm mét để đi xe ôm, hoặc dắt bộ vì không thể len vào được tới cổng đang quá đông người và phương tiện chiếm kín cả vỉa hè, lòng đường. Thế là cả bố và con cùng rét ướt”. 

Thêm vào nữa, chủ xế còn phải chi ra số tiền hàng tháng lên đến hàng chục triệu để gửi xe, xăng dầu, phí cầu đường,… đây là phần gánh nặng không hề nhỏ cho những gia đình có thu nhập không quá dôi dư.

Một người dân phải đi gửi xe chia sẻ, anh này mua xe cả tháng không chạy. Nhà gần cơ quan 3km, khổ nỗi nhà tập thể không có chỗ để phải gửi cách nhà 3km mỗi lần lấy xe mất nửa tiếng. Đi làm toàn đi xe máy cho nhanh, mỗi lần lấy xe cách rách ngại. Đi trong phố cổ chật trội nên chọn đi xe máy tốt hơn. Mỗi lần về quê mới đi xe còn không để đấy.

Thực tế việc sử dụng quá ít khiến nhiều chủ xe tại Hà Nội đã cho thuê xe theo nhiều hình thức khác nhau, vừa là thêm thu nhập vừa là giảm bớt gánh nặng.

Thời đại công nghệ hiện nay, các dịch vụ đưa đón taxi hay grab… đang nở rộ với mức giá phải chăng và thuận tiện nên nhiều gia đình đã quyết định không mua ô tô, không những thế cả những người có ô tô vẫn ưu tiên sử dụng dịch vụ này cho những quãng ngắn hay không tìm được chỗ đỗ xe.

Tuy sử dụng rất ít nhưng vẫn cần phải có, một người dân nêu quan điểm, xe tôi chỉ để về quê thôi, rất ít khi đi trong nội thành Hà Nội. Đi làm toàn xe máy vì đến công ty thì có xe cơ quan. Nhưng bắt buộc vẫn phải có xe cho chủ động tuy xe nhà tôi nhiều khi cả tháng đi đc 60 km.

Việc sử dụng phương tiện 4 bánh như thế nào là tùy thuộc vào nhu cầu của từng người và cần tính toán hợp lý để chiếc xe phát huy tối đa vai trò chứ không phải gánh nặng cho chủ phương tiện.

Có thể bạn quan tâm

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda CUV e: chính thức bàn giao tới khách hàng đầu tiên

Honda Việt Nam chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện Honda CUV e: đầu tiên tới tay khách hàng tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong việc phát triển phương tiện di chuyển xanh, hiện đại và bền vững của Honda tại Việt Nam.

Xe Hybrid đang có đà phát triển khá tốt trong tháng 6/2025

Doanh số xe ô tô Hybrid tháng 6/2025: Toyota dẫn đầu toàn thị trường

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam có gần 1.200 xe được bán ra trong tháng 6 vừa qua. Trong đó Toyota chiếm ưu thế tuyệt đối với 6 mẫu góp mặt nâng tổng số xe hybrid của Toyota được bán ra lên tới 769 xe, chiếm hơn nửa doanh số xe hybrid được bán ra tại Việt Nam trong tháng 6/2025...