Na Uy đang ban hành một quy định mới về việc yêu cầu người nổi tiếng và các đơn vị quảng cáo đăng ảnh đã chỉnh sửa lên mạng xã hội phải có ghi chú đầy đủ và rõ ràng. Vào tháng trước, điều luật này đã được thông qua như một phần sửa đổi cho Đạo luật Marketing năm 2009 của đất nước.
Động thái đặc biệt này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tác động tiêu cực tới sức khỏe tâm lý do các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và TikTok gây ra. Các sửa đổi được thực hiện nêu rõ rằng các quảng cáo có bất kỳ phương pháp chỉnh sửa, thay đổi nào đối với hình dạng, kích thước hoặc màu da của cơ thể sẽ cần được ghi chú, đánh dấu bằng nhãn tiêu chuẩn do chính phủ cung cấp.
Điều luật mới này tác động trực tiếp đến những influencers và những người nổi tiếng nhận quảng cáo trên trên phương tiện truyền thông xã hội của họ. Những người vi phạm điều luật sẽ phải đối mặt với tiền phạt nặng và có thể bị phạt tù.
Nhiều nhóm vận động và các nhà lập pháp trên toàn thế giới đã lên tiếng chỉ trích Instagram, Facebook và TikTok vì chứa nhiều nội dung gây ảnh hưởng đến tâm lý và suy nghĩ của bộ phận giới trẻ. Vào năm 2017, Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia Anh đã tiến hành một báo cáo cho thấy rằng Instagram có hại cho sức khỏe tâm lý của những người trẻ tuổi. Quy định hiện tại đã thu hút được sự ủng hộ rộng rãi từ nhiều cộng đồng của Na Uy. Một số người thậm chí còn đề nghị đất nước tiến xa hơn bằng cách mở rộng điều luật cho cả nội dung trên mạng xã hội.