Ngành đường sắt đổi chiến lược kinh doanh khi doanh thu giảm hơn 60 tỷ đồng

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), chỉ trong vòng chưa đến 20 ngày, vận tải đường sắt giảm hơn 60 tỷ đồng doanh thu do dịch Covid-19.
Ngành đường sắt đổi chiến lược kinh doanh khi doanh thu giảm hơn 60 tỷ đồng

Chỉ trong 19 ngày, kể từ khi Chính phủ công bố dịch COVID-19 đến ngày 14/2/2020, hành khách trả lại vé đã mua tăng đột biến với 39.263 vé, tương đương 160,5% so với cùng kỳ; Các công ty cổ phần vận tải đường sắt phải hủy 78 chuyến tàu khách, tương ứng giảm 8,3% so với kế hoạch. Doanh thu vận tải hành khách dự kiến giảm 54,8 tỷ đồng, tương ứng giảm 13,3% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải hàng hóa dự kiến giảm thêm 9,9 tỷ đồng.

Theo VNR, nguyên nhân là do việc thực hiện hàng loạt biện pháp đồng bộ, kiên quyết để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, hạn chế tổ chức lễ hội, du lịch, lùi thời gian nhập học của học sinh, sinh viên, dẫn đến lượng khách đi tàu sụt giảm mạnh. Ngành đường sắt phải bãi bỏ tàu, kết thúc sớm đợt vận tải Tết Nguyên đán so với kế hoạch. Tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội-Nam Ninh cũng ngừng chạy tàu từ ngày 5/2/2020.

Dịch COVID-19 khi xảy ra đương nhiên ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, trong đó sâu rộng nhất là vận tải và thương mại dịch vụ. Các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của đường sắt bị ảnh hưởng tối thiểu khoảng 20%. 

Ngành đường sắt hiện không thể cạnh tranh được với hàng không về giá vé, thời gian đi lại ở các chặng đường dài, Trong thời gian tới, đường sắt sẽ tập trung chọn phân khúc có lợi thế ở các tuyến cự ly trung bình và ngắn.

Theo đó, VNR sẽ chuyển sang phân khúc các chặng đường ngắn còn lợi thế như Hà Nội-Quảng Bình, Sài Gòn-Nha Trang, Sài Gòn-Phan Thiết, Quảng Bình-Huế... có sự hấp dẫn với thị phần khách đi du lịch nhưng trong thời điểm dịch COVID-19 chắc chắn sẽ giảm đi và ngành đường sắt sẽ bù đắp bằng việc xây dựng biểu đồ hàng hóa tuyến dài.

Cụ thể, VNR sẽ từng bước tăng tỷ lệ vận tải hàng hóa để bù đắp vào vận tải hành khách đồng thời dành quỹ đường vận tải hành khách sang quỹ đường vận tải hàng hóa, hoặc mở thêm các tuyến container mới chạy tuyến Bắc-Nam.

Để thu hút hành khách đi tàu, ngành đường sắt đang thực hiện nhiều chính sách giảm giá vé trên các đoàn tàu tuyến Bắc-Nam, giảm mức phí đổi, trả vé cho học sinh, sinh viên, nhất là đối với các khu đoạn vốn đông khách như Hà Nội-Vinh…

Ngoài ra, đơn vị cũng ban hành chính sách khuyến mãi giảm giá trước cả năm, có ưu đãi đối với các đoàn tập thể, đơn vị du lịch theo nguyên tắc mua trước ngày đi tàu càng sớm, cự ly vận chuyển càng xa, số lượng người đi tàu càng đông, mức giảm giá vé càng cao, mức giảm có thể lên đến 50%.

Xem thêm

Du lịch Hà Nội lập kế hoạch phục hồi sau dịch Covid-19

Du lịch Hà Nội lập kế hoạch phục hồi sau dịch Covid-19

Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức vào chiều 18/2, Sở Du lịch Hà Nội, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho biết, đã xây dựng các kịch bản để chuẩn bị khôi phục lại thị trường sau dịch Covid-19.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…