Nghiên cứu phương án gỡ khó cho ngành sản xuất ô tô trong nước

Chính phủ vừa giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.
Nghiên cứu phương án gỡ khó cho ngành sản xuất ô tô trong nước

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ nhận được kiến nghị của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam đề nghị được tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam, đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đang chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bộ Tài chính tổng hợp ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, đưa ra đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 8/2021.

Trước đó, sau khi kết thúc Chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (áp dụng kể từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022), Bộ Tài chính cũng đã đề xuất tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế sau năm 2022.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh hàng rào thuế quan đối với xe ô tô nguyên chiếc từng bước được xóa bỏ theo các hiệp định tự do thương mại và trên cơ sở các kết quả đạt được từ việc thực hiện Chương trình giai đoạn vừa qua, việc tiếp tục ưu đãi thuế là cần thiết và là căn cứ quan trọng để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, đi kèm với đề xuất cho phép tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế sau năm 2022, Bộ Tài chính cũng đề xuất ngoài việc khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư, cần phải có các chính sách đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là nhân sự làm công tác nghiên cứu và phát triển.

Có thể bạn quan tâm