Nhà bán lẻ đầu tư vào chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình khách hàng thân thiết luôn hướng đến cá nhân hóa trải nghiệm người tiêu dùng, mang đặc quyền riêng tới từng thành viên. Điều này giúp khách hàng cảm thấy được đối xử đặc biệt và quan trọng đối với doanh nghiệp.
Đặc quyền giá ưu đãi dành cho hội viên WIN.

Những năm gần đây, thị trường bán lẻ đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt về xu hướng, thị hiếu và tâm lý khách hàng. Trong đó, hệ sinh thái tiêu dùng khép kín, phục vụ cả hình thức offline và online được nhiều chuỗi bán lẻ lớn hướng đến nhờ những ưu điểm vượt trội. Theo dự báo của công ty quảng cáo Hakudodo Inc., thời gian tới thị trường sẽ chứng kiến cuộc chiến giữa những “ông lớn” có khả năng cung cấp đầy đủ mọi sản phẩm dịch vụ. “Lợi thế cạnh tranh nằm ở khả năng thu thập và xử lý dữ liệu khách hàng chứ không còn chỉ ở thị phần hay giá cả vì chúng không tạo ra những giá trị mới cho doanh nghiệp,” báo cáo nêu.

Một số nhà bán lẻ lớn đã giới thiệu các chương trình khách hàng thân thiết mới của riêng họ hoặc thay đổi các chương trình hiện có để cung cấp cho khách hàng nhiều ưu đãi hơn như chiết khấu cao hơn, chương trình hoàn tiền cùng các ưu đãi khác với mục tiêu khiến họ quay trở lại mua sắm, dù là tại cửa hàng (offline) hay trực tuyến (online).

Ikea, một trong những thương hiệu đồ nội thất lớn nhất thế giới có trụ sở tại Hà Lan thông báo bổ sung thêm các lợi ích mới cho chương trình khách hàng thân thiết của họ là Ikea Family. Cụ thể, ngoài các lợi ích hiện có, như giảm giá theo đợt và hội thảo miễn phí, chương trình khách hàng thân thiết mới hiện sẽ cung cấp cho khách hàng chiết khấu 5% khi mua hàng tại cửa hàng.

Với chuỗi bán lẻ Walmart, năm 2020 nhà bán lẻ này đã giới thiệu Walmart +, một chương trình khách hàng thân thiết có trả phí cung cấp nhiều lợi ích và dịch vụ bổ sung cho các thành viên. Vào tháng 8/2022, Walmart + đã thêm một lợi ích mới gọi là Walmart Rewards – một phần thưởng hoàn tiền có thể được áp dụng cho các giao dịch mua hàng trong tương lai.

Tại Việt Nam, thay vì chỉ đầu tư vào các chương trình marketing, quảng cáo, một số chuỗi bán lẻ còn đầu tư cho các chương trình khách hàng thân thiết và giảm giá trực tiếp trên hóa đơn cho khách hàng thành viên, xem đây là cách để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong giai đoạn kinh tế khó khăn, lạm phát và người tiêu dùng có tâm lý thắt chặt chi tiêu. Các chuỗi bán lẻ lớn như AEON, CoopMart, Tops Market, WinCommerce… đều có chương trình hội viên mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Không khí Tết ngập tràn tại siêu thị WinMart.

Sau thành công tại chuỗi cửa hàng WIN của WinCommerce, chương trình Hội viên WIN đã chính thức được triểu khai tại hơn 3.400 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ toàn quốc từ ngày 6/1/2023. Chỉ mất vài phút đăng ký, người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống bán lẻ này có thể mua toàn bộ sản phẩm MEATDeli, WinEco với giá chiết khấu 20%, cùng với đó là danh mục hàng trăm sản phẩm thiết yếu được giảm giá sốc. Đây được đánh giá là chương trình kích cầu tiêu dùng nổi bật dịp Tết Nguyên Đán năm nay. Hội viên WIN sẽ được giảm giá ngay 50% tối đa 100.000đ cho hóa đơn đầu tiên khi mở mới thẻ Techcombank và thanh toán qua T-pay.

Để đăng ký chương trình Hội viên WIN, khách hàng chỉ cần đọc số điện thoại cho nhân viên thu ngân WinMart/WinMart+, thời gian đăng ký chưa đầy 2 phút. Trung bình mỗi lần mua sắm, hội viên WIN chi tiêu nhiều hơn 2,3 lần so với các khách hàng chưa đăng ký thành viên. Tính đến nay, đã có hơn 1 triệu khách hàng đăng ký trở thành hội viên WIN.

Chị Nguyễn Thanh Tân – khách hàng mua sắm tại WinMart Times City (Hà Nội) cho biết: “Không đâu mua sắm Tết rẻ như thế này. Tôi mua giỏ quà Tết, thịt MEATDeli và rau WinEco, hóa đơn 7 triệu, được giảm giá 2 triệu, tức gần 30% trên tổng giá trị hóa đơn. Hàng hóa lại chất lượng, thực phẩm tươi ngon và an toàn cho sức khỏe cả nhà.”

Gian hàng đồ trang trí Tết bắt mắt tại WinMart Times City.

Một trong những bí quyết để chuỗi bán lẻ WinCommerce của Masan có nhiều sản phẩm có giá tốt nhất thị trường là nhờ việc sở hữu cả chuỗi sản xuất và bán lẻ, hàng hóa được phân phối đến tận tay người tiêu dùng, cắt giảm chi phí trung gian. Qua đó, khách hàng được mua sản phẩm chất lượng, phong phú với giá rẻ hơn, giúp thu hút thêm các khách hàng mới và gia tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng cũ.

“Tôi đi siêu thị thường hay ưu tiên những nơi có chương trình thành viên, được tích điểm khi mua sắm để nhận giảm giá. Vào WinMart thì hầu như không thiếu thứ gì, mua quà Tết cho người thân hay thực phẩm thiết yếu cho gia đình đều có. Đặc biệt, siêu thị có nhận đặt mâm cúng Tết chế biến sẵn nên tôi đặt luôn mâm cúng ông Táo dịp Tết này. Tôi thấy giá cả không những không tăng mà còn được khuyến mại rất nhiều, cộng thêm ưu đãi Hội viên WIN phải nói là rất hời”, chị Minh Như, khách hàng mua sắm tại WinMart Landmark 81 (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Ngoài đăng ký Hội viên WIN tại các siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+, người tiêu dùng cũng có thể đăng ký trực tuyến qua đường link https://winmart.vn/register để tiết kiệm thời gian.

Có thể bạn quan tâm