Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc đối mặt với cáo buộc nộp thiếu thuế tại Ấn Độ

Cục Tình báo Doanh thu Ấn Độ (DRI) nghi ngờ rằng BYD đã nộp thiếu số tiền thuế lên tới 9 triệu USD…

BYD tiếp tục gặp rắc rối tại Ấn Độ
BYD tiếp tục gặp rắc rối tại Ấn Độ

Theo Reuters đưa tin, thương hiệu ôtô lớn nhất Trung Quốc BYD đang bị Cục Tình báo Doanh thu Ấn Độ (DRI) điều tra về các cáo buộc nộp thiếu thuế nhập khẩu của các vật liệu lắp rắp mà hãng sử dụng trong quá trình sản xuất tại Ấn Độ.

DRI tuyên bố rằng BYD đã nộp thiếu số tiền thuế lên tới 9 triệu USD.

Hiện tại, Ấn Độ áp dụng các mức thuế khác nhau đối với ô tô điện được sản xuất nguyên chiếc và các bộ phận ô tô được nhập khẩu để lắp ráp trong nước thành xe điện. Trong khi ô tô điện được chế tạo hoàn chỉnh phải chịu thuế 70% hoặc 100% dựa trên giá trị của chiếc xe, các bộ phận ô tô có thể bị đánh thuế ở mức 15% hoặc 35% nếu chúng được nhập khẩu mà không được lắp vào khung xe.

Các nguồn tin tiết lộ rằng BYD đã không đáp ứng các điều kiện cần thiết để được hưởng lợi từ mức thuế thấp hơn, khiến nhà sản xuất ô tô phải trả 70% hoặc 100% dựa trên giá trị của chiếc xe.

Khoảng thời gian cụ thể của cáo buộc vi phạm thuế và số lượng xe bị ảnh hưởng vẫn chưa được tiết lộ.

Mặc dù BYD đã nộp trả số tiền này sau những phát hiện sơ bộ, cuộc điều tra vẫn đang trong trạng thái mở và do đó, các khoản phí và hình phạt thuế bổ sung có thể được áp dụng. BYD và chính quyền Ấn Độ chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào.

Đến nay, các kế hoạch mở rộng của BYD tại Ấn Độ đã phải đối mặt với những thách thức dồn dập trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa New Delhi và Bắc Kinh sau các cuộc đụng độ biên giới giữa hai quốc gia vào năm 2020.

Trước đó, BYD đã có lần tuyên bố huỷ bỏ các kế hoạch đầu tư trị giá 1 tỷ USD vào Ấn Độ vì phải đối mặt với sự giám sát quá khắt khe từ chính phủ. Các quan chức chính quyền đã đáp lại rằng họ cần thực hiện các hoạt động theo sát để đảm bảo sự phù hợp với quy định đầu tư vào Ấn Độ từ các quốc gia láng giếng, bao gồm cả Trung Quốc.

Công ty Great Wall Motors của Trung Quốc cũng gặp số phận tương tự khi đề xuất khoản chi 1 tỷ USD bị từ chối.

BYD, công ty đã đầu tư hơn 200 triệu USD vào Ấn Độ, cung cấp hai dòng xe SUV điện Atto 3 và e6 EV cho các đội xe doanh nghiệp địa phương và có kế hoạch giới thiệu chiếc sedan điện Seal vào cuối năm nay. Tính đến năm 2022, công ty đã bán được khoảng 1.960 ô tô ở Ấn Độ, theo dữ liệu đăng ký của chính phủ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Jaecoo J7 PHEV chinh phục gần 1.500 km chỉ với một bình xăng

Jaecoo J7 PHEV chinh phục gần 1.500 km chỉ với một bình xăng

Jaecoo J7 PHEV mới thiết lập một kỷ lục mới trong vận hành tại Việt Nam khi có thể đi tới 1.499,62 km chỉ với một bình xăng - vượt qua kỷ lục thế giới 1.427,5 km được thiết lập bởi thị trường Malaysia trên hành trình đi qua 3 nước Singapore, Malaysia và Thái Lan hồi tháng 2/2025.

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Xe ô tô điện Audi Q6 e-tron vừa được ra mắt hồi tháng 10/2024 tại Triển lãm ô tô Paris 2024 đã xuất hiện tại Việt Nam, báo hiệu cho việc mẫu xe này sẽ sớm được phân phối trong thời gian tới...

GWM Tank500 HEV - SUV việt dã tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc

GWM Tank500 HEV: Chiếc SUV việt dã tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc

Phân khúc SUV việt dã cỡ lớn đã quá quen thuộc với những mẫu xe máy dầu đồ sộ như Toyota Land Cruiser Prado thì nay đã có thêm tân binh GWM Tank500 HEV với động cơ xăng lai điện mang đến khả năng vận hành êm ái, tiết kiếm nhiên liệu nhưng không kém phần linh hoạt trên địa hình xấu.