Thị trường thương mại điện tử được định giá 16,6 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Theo Imarc Group, ngành Thương mại điện tử sẽ trị giá 70,9 nghìn tỷ USD vào năm 2028, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 27,43% từ năm 2023 đến năm 2028.
Đô thị hóa nhanh chóng, mức độ tiếp cận internet ngày càng tăng cũng như việc tích hợp các nền tảng thương mại điện tử với các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính xách tay đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường này.
Theo Statista, quy mô thị trường thương mại điện tử theo quốc gia cho thấy, Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới vào năm 2022, với giá trị ước tính là 1,5 nghìn tỷ USD. Với 875 tỷ USD doanh thu bán hàng, Mỹ là thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai sau Trung Quốc. Nhật Bản được xếp hạng thứ hai về quy mô thị trường thương mại điện tử theo quốc gia, tiếp theo là hai quốc gia châu Âu, Đức và Vương quốc Anh. Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ sáu và Ấn Độ đứng thứ bảy.
Đáng chú ý, vài năm gần đây cũng chứng kiến sự gia tăng của thương mại xã hội, với thị trường được dự đoán sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Hiện tượng này kết hợp mua hàng trực tuyến với việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội. Các nhà cung cấp sử dụng các nền tảng này để quảng cáo các mặt hàng của họ và chuyển hướng người dùng đến trang web của họ, trong khi khách hàng sử dụng nền tảng đó để viết và đọc các bài đánh giá sản phẩm.
Điều này cũng làm cho các nền tảng truyền thông xã hội trở thành mối đe dọa đối với những gã khổng lồ thương mại điện tử chuyên biệt này trong trường hợp giao dịch mua thực tế diễn ra trên mạng xã hội. Chỉ riêng thương mại xã hội của Trung Quốc trên các nền tảng như Taobao Live và Xiaohongshu của Alibaba đã tạo ra doanh thu hơn 400 tỷ USD vào năm 2021.
Có nhiều công ty lâu đời hoạt động trong thị trường thương mại điện tử, như Amazon.com và Alibaba Group. Tuy nhiên, những công ty lâu đời này phải đối mặt với thách thức từ các công ty khởi nghiệp mới nổi đang nhắm vào những khoảng trống trên thị trường và đưa ra các dịch vụ sáng tạo.
Ví dụ, công ty khởi nghiệp Rent the Runway của Mỹ cung cấp dịch vụ cho thuê các món đồ thời trang xa xỉ, giúp thời trang cao cấp trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. Một công ty khởi nghiệp khác, Cazoo, cung cấp một nền tảng nơi bạn có thể mua ô tô đã qua sử dụng.
Lĩnh vực này cũng tạo ra rất nhiều startup kỳ lân (định giá trên 1 tỷ USD). Theo thống kê, các startup kỳ lân này đạt doanh thu 114 tỷ USD vào năm 2021. Công ty khởi nghiệp Shein của Trung Quốc, chuyên cung cấp thời trang nhanh với giá cả phải chăng, là công ty khởi nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này với mức định giá dự kiến là 100 tỷ USD.
Ai đang thống trị thị trường thương mại điện tử
1. Amazon - Vốn hóa: 1,39 nghìn tỷ USD
Được thành lập vào năm 1994, Amazon.com là công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ và là một trong những công ty tổng hợp thương mại điện tử có doanh thu cao nhất. Trong năm 2022, tổng doanh thu của toàn công ty đạt 514 tỷ USD. Công ty tập trung vào thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến, phát trực tuyến kỹ thuật số, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài việc sản xuất và bán các sản phẩm điện tử của riêng mình như Kindle, Fire Tablets, Fire TV… Công ty còn cho phép người bán bên thứ ba bán sản phẩm của họ trên thị trường trực tuyến.
Amazon.com cũng cung cấp các chương trình xuất bản và bán nội dung được tạo bởi các nhạc sĩ, nhà làm phim cũng như các nhà phát triển ứng dụng và kỹ năng. Khoảng 80% tổng doanh thu của công ty được tạo ra thông qua bán lẻ trực tuyến và cửa hàng vật lý, trong khi các dịch vụ web của Amazon (AWS), điện toán đám mây, cơ sở dữ liệu, lưu trữ và các dịch vụ khác chiếm 10-15% doanh thu còn lại, tiếp theo là 5 % doanh thu từ các dịch vụ quảng cáo.
2. Walmart - Vốn hóa: 416,37 tỷ USD
Được thành lập vào năm 1962, Walmart là công ty bán lẻ đa quốc gia của Mỹ điều hành các cửa hàng tại hơn 10.500 địa điểm dưới 46 thương hiệu. Năm 2022, tổng doanh thu của công ty đạt 572,75 tỷ USD. Walmart cung cấp các sản phẩm trong một số danh mục, bao gồm thực phẩm, sức khỏe, sắc đẹp, thời trang và phong cách sống…
Kênh bán hàng của công ty bao gồm siêu trung tâm, đại siêu thị, cửa hàng vật lý và hàng xách tay, cửa hàng giảm giá, câu lạc bộ kho hàng, câu lạc bộ chỉ dành cho thành viên… Walmart cũng điều hành một số nền tảng thương mại điện tử, bao gồm Flipkart và Sam's Club.
3. Alibaba - Vốn hóa: 238,28 tỷ USD
Có trụ sở chính tại Hàng Châu, Trung Quốc, Alibaba Group là công ty công nghệ đa quốc gia của Trung Quốc cung cấp các dịch vụ như thương mại điện tử và cơ sở hạ tầng công nghệ cho các nhà bán lẻ, thương hiệu, người bán và các doanh nghiệp khác. Năm 2022, tổng doanh thu của công ty đạt 129,2 tỷ USD. Công ty vận hành một số nền tảng bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc, bao gồm Tmall và TaoBao.
Ngoài ra, doanh nghiệp này còn cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin như lưu trữ đám mây và cơ sở dữ liệu trực tuyến. Alibaba Group cũng điều hành cổng video trực tuyến Youku, Alibaba Pictures và các nền tảng nội dung khác cung cấp phim trực tuyến, sự kiện trực tiếp, nguồn cấp tin tức, sách, nhạc và những thứ khác.
4. Meituan - Vốn hóa: 128,75 tỷ USD
Có trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Meituan là một nền tảng mua sắm trực tuyến cung cấp các sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ bán lẻ có nguồn gốc địa phương. Trong năm 2022, tổng doanh thu của công ty đạt hơn 30 tỷ USD. Các phân khúc kinh doanh của công ty bao gồm khách sạn và du lịch tại cửa hàng, các sáng kiến mới và các phân khúc khác.
Phân khúc khách sạn và du lịch tại cửa hàng cho phép khách hàng đặt khách sạn và điểm tham quan hoặc mua các dịch vụ tiêu dùng địa phương từ các nhà bán lẻ thuộc nhiều danh mục khác nhau tại cửa hàng. Phân khúc sáng kiến mới của họ cung cấp doanh số bán hàng hóa từ cửa hàng tạp hóa Meituan và dịch vụ phân phối thực phẩm từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B).
5. Pinduoduo - Vốn hóa: 99,27 tỷ USD
Với hơn 500 triệu người dùng, Pinduoduo là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc. Năm 2022, tổng doanh thu của công ty đạt hơn 18 tỷ USD. Công ty bắt đầu như một nền tảng nông nghiệp trực tuyến kết nối trực tiếp nông dân với người tiêu dùng.
Họ đã phát triển thành một nền tảng thương mại điện tử quy mô đầy đủ, cung cấp nhiều loại sản phẩm, bao gồm thời trang, làm đẹp, điện tử, sản phẩm tươi sống, thực phẩm và đồ uống, đồ gia dụng, đồ thể thao và thể dục, mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân, phụ kiện ô tô…
Pinduoduo cũng cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa vào ngày hôm sau, nơi người tiêu dùng có thể đặt hàng thực phẩm tươi sống và hàng tạp hóa, đồng thời có thể nhận hàng vào ngày hôm sau tại một địa điểm và thời gian được chỉ định.