NTK Hà Duy: “Thời trang mang hồn dân tộc có chỗ đứng đặc biệt”

Bắt nhịp các xu hướng thời trang hiện đại, Tây hoá, chất liệu cao cấp nhưng các nhà thiết kế (NTK) trẻ vẫn gửi gắm nét văn hoá truyền thống, mang hơi thở bản sắc Việt trong mỗi thiết kế của mùa Xuân H
NTK Hà Duy: “Thời trang mang hồn dân tộc có chỗ đứng đặc biệt”

Bắt nhịp các xu hướng thời trang hiện đại, Tây hoá, chất liệu cao cấp nhưng các nhà thiết kế (NTK) trẻ vẫn gửi gắm nét văn hoá truyền thống, mang hơi thở bản sắc Việt trong mỗi thiết kế của mùa Xuân Hè 2017. NTK Hà Duy chia sẻ với Tạp chí Thương Gia nhân sự kiện Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2017 diễn ra tại Hà Nội. 15 năm diễn ra tuần lễ thời trang với những tên tuổi NTK quen thuộc, mẫu thiết kế theo vòng quay bốn mùa Xuân – Hạ - Thu – Đông… sẽ khiến công chúng nhàm chán. Vậy, Vietnam Fashion Week Xuân Hè 2017 có điều gì đặc biệt, hấp dẫn hơn?Thời trang là một sự luân chuyển với những sự thay đổi không ngừng, luôn đòi hỏi những cái mới, sáng tạo… Trải qua 15 năm tổ chức tuần lễ thời trang như vậy thì cũng khó tránh khỏi sự nhàm chán, đuối về mặt ý tưởng sân khấu, ý tưởng bộ sưu tập (BST). Hay tâm lý của khán giả 15 năm trước cũng khác với thời điểm bây giờ, như họ thích chú ý tới người mẫu vì gương mặt xinh, cá tính, chân dài… hơn là chú ý vào trang phục.Nhưng Hà Duy cũng như các NTK đều mong muốn thu hút người xem bằng chính là sự sáng tạo của NTK, bằng BST ấn tượng, tạo nên một sự kiện có tiếng vang để công chúng chỉ chú tâm vào bộ trang phục xuất hiện trên sân khấu.Ban tổ chức cũng như NTK Minh Hạnh cùng ekip NTK đều nỗ lực chuẩn bị từ lâu để có được sân khấu trình diễn ấn tượng, chỉn chu, những mẫu thiết kế sáng tạo, độc đáo… Và có thêm nhiều yếu tố khác hỗ trợ để mang đến cho người xem các buổi trình diễn thời gian đầy màu sắc, cảm xúc.Hà Duy đã tham dự nhiều kỳ tuần lễ thời trang, gây ấn tượng sâu sắc với công chúng suốt nhiều nằm. Ở lần xuất hiện này, mọi người cũng kỳ vọng Hà Duy có những BST mới hơn, sáng tạo hơn, khiến họ phải trầm trồ ngạc nhiên. Đây có là thử thách với Hà Duy?Có chứ, mỗi lần trình diễn là một lần tôi chịu sức ép đấy. Vì tôi luôn mong muốn, cầu toàn khi làm những BST được mọi người đón nhận. Các sự kiện thời trang sau này, ngày càng xuất hiện nhiều NTK trẻ với những ý tưởng sáng tạo hơn, độc đáo dù kỹ thuật của họ còn non trẻ, nhưng ý tưởng luôn là khởi đầu quan trọng trong thời trang.Ở tuần lễ thời trang Xuân Hè 2017, Hà Duy đem đến một thử nghiệm mới để khán giả không khỏi nhằm chán. BST này cũng mang đậm hơi thở mùa Xuân Hè với các tông màu chủ đạo: xanh lá, đỏ, vàng, xám… Có những mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ Paris - Pháp, cổ kính, thâm trầm. Các thiết kế trở nên đặc biệt hơn với kỹ thuật đính kết trên nền chất liệu taffeta mỏng, ren, lụa, kiểu dáng mang hơi thở dân tộc Việt Nam, như dáng áo yếm, tà áo hơi lai áo dài… Các mẫu váy cho quý cô dự tiệc, dạ hội vẫn mang đậm chất hiện đại, hay những chiếc đầm công sở được biến hoá sang trọng, quyến rũ hơn.

NTK Hà Duy: “Thời trang mang hồn dân tộc có chỗ đứng đặc biệt” ảnh 1

NTK Hà Duy cùng ekip vừa có chuyến du lịch trải nghiệm đến Paris - Pháp

Hiện nay, các NTK có xu hướng “thương mại hoá” thời trang, hay thể hiện bằng những mẫu thiết kế đắt đỏ, còn thời trang nghệ thuật chỉ xuất hiện trên sàn diễn... Vừa thiết kế, vừa kinh doanh thời trang thành công, Hà Duy suy nghĩ gì về điều này? Hà Duy cho rằng, trong lĩnh vực thời trang, khi làm thời trang nghệ thuật thì NTK có thể thoả sức sáng tạo. Nhưng nếu bạn làm thời trang để kinh doanh thì phải là một người biết cân bằng giữa yếu tố thương mại với nghệ thuật.Mọi người đều biết và ngưỡng mộ NTK Minh Hạnh – người dành nhiều tâm huyết phát triển thời trang mang bản sắc Việt. NTK Minh Hạnh mang tới cho công chúng là thời trang nghệ thuật, nhưng đằng sau đó chính là công việc kinh doanh hiệu quả, với sản phẩm thời trang dành riêng cho khách hàng đặc biệt, là những người yêu thích thời trang, yêu bản sắc văn hoá, dân tộc Việt…Hơn nữa, mỗi lần xuất hiện ở sự kiện, gặp gỡ bạn bè quốc tế, NTK Minh Hạnh cũng gây ấn tượng, khiến mọi người trầm trồ, ngưỡng mộ về chính những trang phục mang hơi thở dân tộc mà cô ấy mặc. Họ rất trân trọng những thiết kế như vậy.Hà Duy vẫn luôn ghi tâm lời của cô Francine Parion, nguyên Viện trưởng Viện mẫu thời trang Pháp: “Các bạn muốn trở thành NTK được thế giới trầm trồ ngưỡng mộ hay chỉ là những con khỉ chỉ biết sao chép sản phẩm của người khác”. Nếu NTK chỉ chạy theo mục tiêu thương mại, theo phong cách tây hoá, mà quên đi bản sắc dân tộc thì thật đáng tiếc.Trưởng thành từ nhiều cuộc thi, sự kiện thời trang lớn, Hà Duy được nhiều nghệ sĩ, hoa hậu… nhờ cậy thiết kế trang phục cho những sự kiện quan trọng. Hơn chục năm qua, thời trang Việt đã tiến thêm bước dài hơn, nâng đẳng cấp thời trang hơn, vậy còn ước mơ vươn ra thế giới thì sao?Để thời trang Việt và các NTK vươn tầm ra thế giới là một câu chuyện rất dài. Bạn có thể được nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng khi bước ra thế giới, phải là người gây được tiếng vang thì mới được đón nhận. Thế giới chưa ấn tượng nhiều về thời trang của Việt Nam. Và chúng ta rất cần có nhiều NTK tài năng, có nhiều sự kiện thời trang tầm cỡ để thu hút sự chú ý của thế giới.Một số nghệ sĩ, diễn viên, hoa hậu Việt Nam khi xuất hiện ở các sự kiện ở quốc tế lại chuộng lựa chọn các mẫu thiết kế của thương hiệu nước ngoài. NTK trong nước có lẽ không khỏi “chạnh lòng”? Gần đây, các nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng cũng lựa chọn nhiều hơn các trang phục của NTK Việt đấy, như diễn viên Nhã Phương, Angela Phương Trinh…Khi bước trên thảm đỏ liên hoan phim, sự kiện thời trang quốc tế, tôi cho rằng, điều thế giới quan tâm và chú ý đến bạn chính là tinh thần dần tộc, cái tôi, cá tính riêng được phản ánh thông quan bộ trang phục mà bạn khoác lên người, để họ biết bạn đến từ đâu, văn hoá dân tộc của nước bạn có chiều sâu…Dù vậy, thực sự các NTK cần quan tâm nhiều hơn, chỉn chu, tỉ mỉ hơn khi thiết kế các trang phục cho nghệ sĩ, người nổi tiếng để quảng bá văn hoá thời trang Việt Nam ra quốc tế. Vì dù chúng ta chưa có các thương hiệu thời trang quốc tế, song NTK hãy cứ trau chuốt tạo nên những sản phẩm thời trang mang tinh thần dân tộc, cũng là cách gây ấn tượng tốt.Xin cảm ơn Hà Duy!

Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân Hè 2017 diễn ra từ ngày 29/9 đến 2/10/2016 tại Hà Nội. 9 nhà thiết kế chuyên nghiệp và 15 học viên Học viện Thiết kế và Thời trang London đã giới thiệu những bộ sưu tập mới nhất tại sự kiện thời trang thường niên này. Mỗi bộ sưu tập đều thể hiện những sáng tạo, cá tính riêng với cảm hứng thời trang hiện đại, mang hơi thở dân tộc tạo nên bữa tiệc màu sắc tươi mới, trẻ trung cho thời trang mùa Xuân Hè 2017. Sự kiện có sự góp mặt của 3 nhà thiết kế quốc tế: Eric Choong (Malaysia), Anita Pierobon và Xhefri Londo (Italy) cùng các NTK trẻ Việt Nam như Hà Duy, Cao Duy, Phương Thanh, Cao Minh Tiến, Xuân Hảo…

Tuần lễ thời trang Việt Nam (Vietnam Fashion Week) là sự kiện thời trang thường niên diễn ra 15 năm qua và đi theo chuẩn mực thời trang quốc tế. Từ đây, nhiều tài năng NTK trẻ đã được phát hiện, trưởng thành và ghi dấu ấn như Đỗ Mạnh Cường, Huy Võ, Công Trí, Hà Duy, Quảng Trọng Quang Nhật…

Thu Hằng (thực hiện)

NTK thời trang: Hà Duy - Ảnh: Lê Trí Linh

Những mẫu thiết kế mới nhất của NTK Hà Duy trình diễn tại Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2017

NTK Hà Duy: “Thời trang mang hồn dân tộc có chỗ đứng đặc biệt” ảnh 2

Có thể bạn quan tâm

"Cuộc đua" đồng hồ xa xỉ: Ngôi sao nào sở hữu chiếc đồng hồ đắt giá nhất thế giới?

"Cuộc đua" đồng hồ xa xỉ: Ngôi sao nào sở hữu chiếc đồng hồ đắt giá nhất thế giới?

Không chỉ là món đồ phụ kiện, đồng hồ còn là được giới thượng lưu coi như một biểu tượng thể hiện đẳng cấp. Do đó, rất nhiều ngôi sao hàng đầu như Cristiano Ronaldo, Jay-Z hay Jackie Chan đều không ngần ngại bỏ ra khoản tiền khổng lồ để sở hữu những chiếc đồng hồ độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân…

Những giá trị trường tồn

Những giá trị trường tồn

Đồng hồ xa xỉ có thể trên cổ tay người đeo đến hàng thập niên, thậm chí, tiếp tục qua tay chủ mới và có thể “ăn ở” cùng họ thêm hàng thập niên nữa...

Adidas Samba và Adidas Gazelle hiện là hai mẫu giày được "săn lùng" nhiều nhất trên thị trường

Adidas hái ra tiền khi Nike gặp khủng hoảng

Khi Nike ngày một chìm sâu trong bế tắc, Adidas lại đạt được doanh số bán hàng ấn tượng đồng thời ghi nhận lợi nhuận ròng cao nhất trong 3 năm nhờ thành công vượt trội của hai mẫu giày Samba và Gazelle…