Ngay cả giới nhà giàu nay cũng “thắt lưng buộc bụng” khi mua hàng xa xỉ

Báo cáo mới của Bain & Co. cho thấy người tiêu dùng giàu có đang dịch chuyển sang các thương hiệu xa xỉ dễ tiếp cận hơn, khiến thị trường bước vào đợt chững kéo dài đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính 2008 - 2009…

Ngay cả giới nhà giàu nay cũng “thắt lưng buộc bụng” khi mua hàng xa xỉ

Doanh số hàng xa xỉ được dự báo sẽ tiếp tục chịu tác động tiêu cực trong năm nay khi những khách hàng giàu có quay lưng với các đợt tăng giá quá mức của các thương hiệu hàng đầu.

Cụ thể, theo báo cáo mới công bố từ hãng tư vấn Bain & Co., doanh số quần áo, giày dép và túi xách cao cấp dự kiến giảm 2% xuống còn 358 tỷ Euro (khoảng 412 tỷ USD) so với mức 364 tỷ Euro của năm 2024. Mức sụt giảm này đánh dấu giai đoạn suy yếu kéo dài hai năm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009.

Năm nay, thị trường Mỹ được dự báo đi ngang quanh mức 101 tỷ Euro, trong khi châu Âu chịu áp lực và có thể thu hẹp nhẹ xuống còn 108 tỷ Euro. Trung Quốc đại lục và Nhật Bản đều hướng tới mức giảm lên tới 8%, xuống lần lượt 42 tỷ Euro và 31 tỷ Euro. Chỉ khu vực Trung Đông được kỳ vọng tăng trưởng 4 - 6%, đạt 23 tỷ Euro, nhờ sức mua mạnh tại “thiên đường mua sắm” Dubai.

“Đây chưa phải kịch bản thảm họa, nhưng có thể thấy người tiêu dùng đang chuyển sang lựa chọn những thương hiệu xa xỉ tầm trung, không phải vì họ thiếu tiền, mà vì họ tìm kiếm sự cân bằng hợp lý hơn giữa giá trị và giá cả”, bà Claudia D’Arpizio, đối tác của Bain và đồng tác giả nghiên cứu, nhận định.

Vào năm 2023, doanh số hàng xa xỉ đã tăng lên mốc 369 tỷ Euro trong giai đoạn phục hồi hậu đại dịch - đà bật tăng bất ngờ mà các nhà phân tích của Bain hiện nhìn nhận là một “bong bóng”. Dù đang có xu hướng điều chỉnh giảm, nhưng quy mô của thị trường hàng xa xỉ vẫn lớn hơn khoảng 25% so với năm 2019 - thời điểm doanh số bị ảnh hưởng mạnh bởi các đợt lockdown.

Trong bối cảnh sức mua toàn cầu chậm lại, tình trạng giá sản phẩm bị đẩy lên quá cao cùng đà suy giảm sáng tạo trong thiết kế đã khiến các thương hiệu xa xỉ mất tới 60 - 70 triệu khách hàng trong hai năm qua, làm thu hẹp khoảng 18% tệp khách xuống còn 330 triệu người, nhưng những khách hàng này, theo Bain, cũng đang có xu hướng kém trung thành hơn trước. Danh mục chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, giày dép và túi xách, cũng chính là nơi ghi nhận mức tăng giá mạnh nhất.

gettyimages-2225114707.jpg

Cũng giống như trong chính trị, ngành xa xỉ đang trải qua giai đoạn phân cực mạnh, khi nhóm siêu giàu chứng tỏ sức mua bền vững nhất. Đây là nhóm có tài sản cá nhân trên 30 triệu Euro, gồm khoảng 400.000 người và nếu tính cả thành viên gia đình, nhóm này lên đến khoảng 1,5 triệu người. “Nhưng tình trạng phân cực ngày càng lớn không có lợi cho tiêu dùng xa xỉ nói chung. Phần lớn khách hàng còn lại cảm thấy xa rời khi các thương hiệu đang tập trung quá mức vào nhóm siêu giàu, không chỉ thông qua việc tăng giá mà còn qua trải nghiệm mua sắm được thiết kế cho số ít, thay vì số đông”.

Bà cũng cho biết mạng xã hội đang khuếch đại những câu hỏi xoay quanh chủ đề liệu việc mua sắm ở mức giá như vậy có còn mang tính đạo đức hay không. Theo bà, chiến lược tăng giá là rất nguy hiểm khi nó tạo ra sự chênh lệch lớn giữa giá và giá trị sản phẩm.

Các thương hiệu cần xác định rõ họ muốn phục vụ nhóm khách hàng nào, đồng thời tái khẳng định vai trò là những người mang lại giá trị tự hoàn thiện và cải thiện xã hội - yếu tố đã thúc đẩy thị trường xa xỉ trong nhiều thập kỷ qua, bà D’Arpizio nhấn mạnh.

Nhìn về phía trước, Bain dự báo thị trường sẽ phục hồi 3 - 5% trong năm tới, có thể chạm ngưỡng đạt 365–375 tỷ Euro, dựa trên kỳ vọng phục hồi tại Trung Quốc và tăng trưởng tại Mỹ.

Xem thêm

Ngành xa xỉ mất khách vì liên tục tăng giá?

Ngành xa xỉ mất khách vì liên tục tăng giá?

Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang đứng trước bước ngoặt lớn khi thuế quan và nhu cầu tiêu dùng suy yếu buộc các thương hiệu phải cân nhắc lại chiến lược định giá, một yếu tố từng giúp mang lại đà tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch…

Có thể bạn quan tâm

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…