Tại buổi tọa đàm "Chuyển đổi số - Cầu nối "sống còn" giữa hai cấp chính quyền địa phương" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức sáng 24/7, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã chia sẻ kinh nghiệm của Hà Nội về triển khai Nghị quyết số 57, về cải cách hành chính và triển khai chính quyền số, cụ thể trong thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025.
Ông Dũng cho biết, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị ban hành vào cuối năm 2024 không đơn thuần chỉ là nghị quyết về chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mà quan trọng hơn là thiết kế lại mô hình quản trị đô thị.
Chính vì vậy, Thành phố nhận thức rất sâu sắc và trong quá trình triển khai, Thành ủy và UBND đã ban hành các chương trình hành động thông suốt từ cấp thành phố đến cấp quận/huyện thời điểm trước và cấp xã/phường sau này (126 xã/phường).
Theo ông Dũng, kinh nghiệm của Hà Nội được gói gọn trong 3 yếu tố: Đồng bộ; Dữ liệu và Chủ động.
Thứ nhất, là đồng bộ trong tổ chức thực hiện, từ nhận thức của cấp ủy đến hành động của chính quyền cũng như đến từng cán bộ cơ sở khi xử lý các nội dung liên quan đến thực hiện Nghị quyết 57.
Thứ hai, dữ liệu chính là nền tảng. Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng muốn quyết định vấn đề gì thì phải có dữ liệu và dữ liệu sẽ quyết định chính xác nhất, theo thời gian thực nhất.
Thứ ba là chủ động. Nếu chúng ta đợi hết các quy định thì sẽ không đáp ứng được thực tiễn. Do vậy quán triệt tinh thần "vừa chạy, vừa xếp hàng", chúng tôi cũng vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và trong quá trình ấy, Hà Nội thành lập rất nhiều tổ/nhóm. Trên cơ sở từ những cán bộ làm trực tiếp, rồi nhận từ phản ánh của người dân, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện các quy trình, nội dung… để thực hiện Nghị quyết này.
Sau 3 tuần chính thức vận hành, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 66 nghìn hồ sơ để triển khai các thủ tục. Đến thời điểm này, cơ bản bộ máy chính quyền địa phương hai cấp vận hành thông suốt và đồng bộ.
"Với quan điểm không ai bị bỏ lại phía sau, chúng tôi nhận thức rằng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân, thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến các đối tượng nộp thuế, người già cũng như người khuyết tật, để phục vụ thủ tục hành chính.
Hôm qua chúng tôi đã triển khai nội dung hỗ trợ các đơn vị, người dân tận nơi, tại chỗ để giải quyết thủ tục hành chính thay vì những người yếu thế phải đến các trung tâm hành chính công cũng như các điểm hành chính công", ông Dũng nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, bài học lớn nhất mà Hà Nội rút ra là nguồn lực bắt đầu từ tư duy, động lực đến từ đổi mới và sức mạnh đến từ nhân dân. "Công nghệ chỉ là công cụ. Con người là trung tâm. Chúng tôi thành công nhờ sự chỉ đạo đồng bộ, vận hành dựa trên dữ liệu và triển khai với tinh thần chủ động", ông Dũng chia sẻ.
Cũng tại buổi tọa đàm, ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ cho biết, qua nắm bắt tình hình của Bộ Nội vụ, mặc dù thời gian đi vào vận hành mới hơn 3 tuần nhưng bước đầu đã có những kết quả rất tích cực. Bộ máy chính quyền hai cấp vận hành tương đối trơn tru, hiệu quả, không bị gián đoạn. Khối lượng giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính tăng dần theo từng ngày.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đức Long cho biết, sau 3 tuần triển khai chính quyền hai cấp, đánh giá cơ bản bước đầu là đáp ứng được yêu cầu, tuy nhiên cũng còn nhiều vấn đề phải tiếp tục hoàn thiện.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã thành lập tổ liên ngành đến 4 địa phương và khảo sát hơn 11 xã, phường. Qua tổng hợp, còn 25 nhóm vấn đề có tồn tại, các vấn đề này không phải lớn nhưng do trong quá trình chuyển đổi chưa có đủ thời gian để làm. Bộ đã chỉ rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, từng địa phương để thúc đẩy giải quyết.
“Trong tuần này, chúng tôi sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ họp, đánh giá lại 25 nhóm tồn tại mà chúng tôi đã nêu ra. Khi giải quyết 25 nhóm vấn đề này thì cơ bản chúng ta sẽ giải quyết được việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong giai đoạn trước mắt”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết.