Quảng Ngãi "động viên" FLC chấm dứt hoạt động các dự án, trả lại đất

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi (Ban quản lý) vừa có báo cáo về các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC. Theo đó, giai đoạn 2018-2019, đơn vị đã cấp chủ trương đầu tư 9 dự án khu đô thị, du lịch sinh thái cho FLC và 6 công ty đối tác.
Quảng Ngãi "động viên" FLC chấm dứt hoạt động các dự án, trả lại đất

Cụ thể, có 4 dự án là khu đô thị gồm Vạn Tường 01, Vạn Tường 04, Vạn Tường 07, Vạn Tường 08. Các dự án này có tổng diện tích là trên 165ha, tổng vốn đăng ký đầu tư gần 9.200 tỷ đồng.

Trong số đó, dự án Vạn Tường 04 và Vạn Tường 07 đã chi trả được 60 tỷ đồng giải phóng mặt bằng nhưng chưa được triển khai xây dựng. Hai dự án còn lại chưa được triển khai do vướng quy hoạch đất quốc phòng.

5 dự án khu du lịch sinh thái gồm: FLC Quảng Ngãi, Vạn Tường 9, Vạn Tường 10, Vạn Tường 11 và Vạn Tường 12. Các dự án này có tổng diện tích trên 81ha, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 8.900 tỷ đồng.

Sau khi các dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư đã triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan.

Đối với các dự án du lịch sinh thái, đến thời điểm này, chủ đầu tư mới chi trả bồi thường gần 800 triệu đồng. Riêng dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quảng Ngãi chưa triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo Ban quản lý, 9 dự án của FLC và các đối tác đều chưa triển khai xây dựng. Nguyên nhân do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hiện có 2 trong số 6 nhà đầu tư đối tác của FLC đã bị thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp. Đối với 4 nhà đầu tư còn lại, Ban quản lý đã làm việc với Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi và đang tiếp tục lấy ý kiến Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi về các nội dung liên quan đến các nhà đầu tư để tổng hợp, xem xét xử lý.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, theo quy định hiện hành, các dự án của FLC và các đối tác phải thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.

Hiện nay, Ban quản lý đang phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm củng cố hồ sơ về các nhà đầu tư. Sau đó Ban quản lý sẽ làm việc, động viên nhà đầu tư tự chấm dứt hoạt động của các dự án và trả lại đất đối với phần diện tích đã được nhà nước giao, cho thuê để làm cơ sở thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.

Trường hợp nhà đầu tư không tự chấm dứt hoạt động của các dự án và trả lại đất, Ban quản lý sẽ xem xét, thu hồi đất và chấm dứt hoạt động của các dự án.

Trước đó, tháng 1/2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định chấm dứt hiệu lực 2 dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng với vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng của Tập đoàn FLC.

Hai dự án của FLC bị tỉnh Quảng Ngãi chấm dứt hiệu lực là Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC có diện tích hơn 2.000 ha, gồm các xã: Bình Châu, Bình Tân Phú, Bình Hải, Bình Hòa (huyện Bình Sơn) và TP. Quảng Ngãi.

Và dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn (giai đoạn 1) nằm tại xã Bình Châu, Bình Phú, Bình Hòa, Bình Hải thuộc huyện Bình Sơn và khu vực đảo Bé thuộc xã An Bình (huyện đảo Lý Sơn) với tổng diện tích khoảng 3.890 ha.

Có thể bạn quan tâm