Quy tắc xuất xứ ôtô - vấn đề cốt lõi của NAFTA phiên bản mới

Quy tắc xuất xứ ôtô sẽ là vấn đề cốt lõi của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA, gồm Mexico, Mỹ và Canada) phiên bản mới.
Quy tắc xuất xứ ôtô - vấn đề cốt lõi của NAFTA phiên bản mới

Đây là nhận định được Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đưa ra ngày 19/4 về vòng tái đàm phán NAFTA sắp tới mà bà nhấn mạnh là tập trung vào lĩnh vực ôtô.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn lời Ngoại trưởng Freeland cho biết bà và các đồng nghiệp hiện đang hướng đến những chi tiết tốt nhất về quy tắc xuất xứ ôtô.

Theo bà, vấn đề này "thực sự là trọng tâm của cuộc đàm phán NAFTA,” đồng thời bày tỏ tin tưởng Mỹ và Mexico cũng chia sẻ quan điểm này.

Trong khi các quan chức Mexico và Mỹ cho rằng một thỏa thuận mới có thể sẽ đạt được trong vòng vài tuần tới, Ngoại trưởng Freeland lưu ý không nên vội vàng mà cần thúc đẩy một thỏa thuận tốt nhất có thể, mang lại lợi ích cho cả ba nước.

Việc ôtô sẽ được sản xuất ở đâu và như thế nào tại Bắc Mỹ là vấn đề hàng đầu trong tiến trình tái đàm phán NAFTA.

Theo quy tắc hiện hành của NAFTA, 62% các bộ phận trong một chiếc ôtô bán ở Bắc Mỹ phải có nguồn gốc sản xuất từ khu vực, không quan trọng là từ Canada, Mexico hay Mỹ.

Phía Mỹ đề xuất nâng ngưỡng này lên 85% và một nửa linh kiện, phụ tùng phải sản xuất tại Mỹ. Tuy nhiên, cả Canada và Mexico đều không chấp nhận đề xuất này.

Các nhà đàm phán đang đưa ra tiêu chuẩn tỷ lệ nội địa khu vực cho một chiếc ôtô là 75%, đồng thời đề xuất cơ chế tài chính giúp các công ty ôtô có thể đáp ứng tiêu chuẩn đó nếu họ đầu tư vào những nghiên cứu có giá trị cao và trả lương cho người lao động ở mức hơn 15 USD/giờ.

Giới quan sát nhận định nếu đạt được thoả thuận về quy tắc xuất xứ ôtô, ba nước sẽ đạt được mục tiêu có được một NAFTA mới và được thông qua tại các cơ quan lập pháp.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại các ưu tiên khác của Mỹ có thể bị bỏ rơi trong các cuộc đàm phán tới đây nếu chỉ tập trung theo đuổi việc đảm bảo một thỏa thuận thay đổi các quy tắc ôtô.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ cho rằng ôtô không phải là chủ đề duy nhất được thảo luận tại vòng đàm phán này, nhưng một ưu tiên lớn của Mỹ - mở cửa ngành sữa của Canada - dường như không được quan tâm và có thể không có nhiều thay đổi.

Theo kế hoạch, tại vòng đàm phán NAFTA sắp tới, ngoài chủ đề về quy tắc xuất xứ ôtô còn có các phiên thảo luận về nông nghiệp, lao động, môi trường, khả năng cạnh tranh, đầu tư, tạm nhập cảnh và dược phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…