Rihanna và thương hiệu xa xỉ Fenty – viên kim cương “đen” của làng mốt đương đại

Ra mắt thương hiệu dưới trướng tập đoàn LVMH, Rihanna đang làm nên lịch sử trên bản đồ thời trang thế giới.
Rihanna và thương hiệu xa xỉ Fenty – viên kim cương “đen” của làng mốt đương đại

Sau thời gian dài “nhá hàng”, nữ ca sĩ Rihanna và LVMH đã có câu trả lời chính thức cho dự án trong tương lai qua loạt bài đăng mới nhất trên mạng xã hội. Theo đó, Rihanna sẽ gia nhập “đế chế” thời trang hàng đầu thế giới và ra mắt thương hiệu xa xỉ Fenty. Với trụ sở được đặt tại Pháp, BST đầu tiên của Fenty dự kiến sẽ được trình làng vào cuối tháng này tại Paris bao gồm các thiết kế trang phục ready-to-wear, giày và phụ kiện.

Dù thông tin này đã được hé lộ từ đầu năm 2019 nhưng cái bắt tay giữa giọng ca Diamonds và LVMH vẫn tạo nên hiệu ứng bùng nổ trong cộng đồng người hâm mộ và giới mộ điệu toàn cầu. Bởi lẽ, khi giấc mơ về một thương hiệu Fenty được hiện thực hóa cũng là khoảnh khắc làng mốt đương đại “vỡ òa” trước những kỳ tích Rihanna đã tạo ra.

Những lần đầu tiên

Với việc giới thiệu “đứa con tinh thần” Fenty, Rihanna đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên tạo nên một thương hiệu nguyên bản tại LVMH. Đồng thời, cô cũng là phụ nữ da màu đầu tiên dẫn dắt một nhà mốt dưới trướng tập đoàn. Sau 32 năm kể từ ngày Christian Lacroix được thành lập (1987), giới mộ điệu mới lại được chứng kiến sự ra đời của một thương hiệu mang gen “gốc” LVMH.

Trong thương vụ lần này, LVMH đã đầu tư hơn 30 triệu USD cho Fenty. Chia sẻ về việc hợp tác cùng Rihanna, CEO tập đoàn LVMH Bernalt Arnault cho biết: “Thông qua những lần cộng tác, tôi nhìn thấy ở cô ấy hình ảnh của một doanh nhân, một CEO thật thụ và một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Cô ấy đã tìm thấy vị trí của mình tại LVMH một cách rất tự nhiên”.

Một hiện tượng văn hoá

Không chỉ là một bước ngoặt đáng kể trong ngành công nghiệp thời trang đương đại, việc tạo ra nhà mốt Fenty còn xứng đáng là biểu tượng của sự thay đổi trong quan điểm văn hóa và yếu tố đa dạng. Đặc biệt, “gã khổng lồ” LVMH vốn nổi tiếng với định hướng thẩm mỹ bắt nguồn từ khao khát “thống trị” của chủ nghĩa thực dân. Vì vậy, những thương hiệu thuộc sở hữu của LVMH đều thỏa điều kiện cần và đủ cho ý niệm francité hay di sản văn hóa của người Pháp.

“Lọt thỏm” giữa Dior, Louis Vuitton, Givenchy, Hermès… Fenty được ví như làn gió mát lành cho chính tập đoàn LVMH. Và việc Rihanna gia nhập đội ngũ các nhà thiết kế bên cạnh những tên tuổi gạo cội càng nhấn mạnh bước chuyển mình quan trọng của ngành công nghiệp thời trang tại chính châu Âu “già cỗi”.

Đã đến lúc tái định nghĩa lịch sử, sự xa xỉ và những gì thuộc về di sản. Hay nói cách khác, LVMH nói riêng và làng mốt nói chung cần thu nạp những giá trị mới, mang tính phổ quát hơn.

Thời trang hay "cuộc dạo chơi" của người nổi tiếng?

Nhiều người không lấy làm ngạc nhiên khi nữ ca sĩ Rihanna ra mắt thương hiệu dưới trướng tập đoàn LVMH. Với hơn 70 triệu người theo dõi trên Instagram, cô là một trong những fashion influencer (người có sức ảnh hưởng về thời trang) đình đám nhất khi nắm trong tay “đế chế” mỹ phẩm Fenty Beauty cùng dòng nội y Savage x Fenty. Cộng hưởng cùng chiếc ghế Giám đốc sáng tạo cho Fenty x PUMA, Rihanna vốn không phải là một “tân binh” của làng mốt.

Công chúng đã quá quen thuộc với câu chuyện “đá chéo sân” sang lĩnh vực thiết kế của nhiều ngôi sao. Việc các nhà mốt lựa chọn những gương mặt nổi tiếng cho vai trò đại sứ hay cùng sáng tạo BST kết hợp cũng không còn là ý tưởng mới.Tuy nhiên, người ta có thể tìm thấy sự nghiêm túc trong chính con đường mà Rihanna đang theo đuổi.

Trong những năm đầu tiên ra mắt Fenty Beauty, cô đã chứng minh sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình khi thu về 500 triệu đô la cùng cơ sở người tiêu dùng đầy tiềm năng. Rihanna và Fenty là mảnh ghép còn thiếu trong thế giới quan của LVMH – sự đa dạng, giá trị thương mại “khổng lồ” và nguồn năng lượng mới.

Định chế liên doanh mới giữa Rihanna và LVMH là sự phản ảnh cho hoạt động kinh doanh ngày càng khởi sắc của tập đoàn. Trong quý 1/2019, LVMH đạt doanh thu hơn 14 tỷ đô la Mỹ, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, việc ra mắt Fenty không chỉ mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp xa xỉ mà còn mở rộng giới hạn cho những dự án kết hợp giữa các nhà mốt và nhiều ngôi sao đình đám thế giới.

Nhà thiết kế được biết đến nhờ thời trang nhưng Rihanna thì ngược lại. Cô mang danh tiếng, thời gian và những giá trị mới vào thời trang. Rihanna chia sẻ: “Arnault đã dành cho tôi cơ hội ngàn vàng để gầy dựng một thương hiệu dưới trướng tập đoàn và cho phép tôi thỏa sức sáng tạo mà không bị ràng buộc. Tôi đã sẵn sàng cho cả thế giới thấy những gì chúng tôi cùng nhau phát triển”.

Theo Elle

Có thể bạn quan tâm

"Cuộc đua" đồng hồ xa xỉ: Ngôi sao nào sở hữu chiếc đồng hồ đắt giá nhất thế giới?

"Cuộc đua" đồng hồ xa xỉ: Ngôi sao nào sở hữu chiếc đồng hồ đắt giá nhất thế giới?

Không chỉ là món đồ phụ kiện, đồng hồ còn là được giới thượng lưu coi như một biểu tượng thể hiện đẳng cấp. Do đó, rất nhiều ngôi sao hàng đầu như Cristiano Ronaldo, Jay-Z hay Jackie Chan đều không ngần ngại bỏ ra khoản tiền khổng lồ để sở hữu những chiếc đồng hồ độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân…

Những giá trị trường tồn

Những giá trị trường tồn

Đồng hồ xa xỉ có thể trên cổ tay người đeo đến hàng thập niên, thậm chí, tiếp tục qua tay chủ mới và có thể “ăn ở” cùng họ thêm hàng thập niên nữa...

Adidas Samba và Adidas Gazelle hiện là hai mẫu giày được "săn lùng" nhiều nhất trên thị trường

Adidas hái ra tiền khi Nike gặp khủng hoảng

Khi Nike ngày một chìm sâu trong bế tắc, Adidas lại đạt được doanh số bán hàng ấn tượng đồng thời ghi nhận lợi nhuận ròng cao nhất trong 3 năm nhờ thành công vượt trội của hai mẫu giày Samba và Gazelle…