Samsung, Xiaomi bị cáo buộc giúp Amazon, Flipkart độc quyền thị trường Ấn Độ

Các công ty smartphone lớn như Samsung và Xiaomi bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền tại Ấn Độ khi “cấu kết” với Amazon và Flipkart để ra mắt sản phẩm độc quyền trực tuyến. Điều này đã gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ nhỏ và làm suy yếu tính cạnh tranh công bằng…

Samsung, Xiaomi bị cáo buộc giúp Amazon, Flipkart độc quyền thị trường Ấn Độ

Như cuộc điều tra chống độc quyền do Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) đã phát hiện, Samsung, Xiaomi và nhiều công ty smartphone khác đã "bắt tay" với Amazon và Flipkart (thuộc sở hữu của Walmart) để ra mắt sản phẩm độc quyền trên các trang web của họ tại Ấn Độ. Hành vi này vi phạm luật chống độc quyền và gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ nhỏ tại Ấn Độ, theo thông tin từ cơ quan quản lý.

Bên cạnh đó, Amazon và Flipkart còn vi phạm luật cạnh tranh địa phương khi có động thái ưu tiên cho một số người bán, ưu tiên liệt kê sản phẩm và giảm giá mạnh; từ đó gây ra bất lợi tới các doanh nghiệp khác.

Cụ thể, CCI đã phát hành một tài liệu dài 1.027 trang cho thấy các đơn vị Ấn Độ của 5 công ty - Samsung, Xiaomi, Motorola, Realme và OnePlus - đã tham gia vào việc ra mắt điện thoại độc quyền cùng với Amazon.

Tương tự, một báo cáo dài 1.696 trang của CCI về Flipkart cũng chỉ ra rằng các đơn vị của Samsung, Xiaomi, Motorola, Vivo, Lenovo và Realme đã thực hiện các hành vi tương tự.

Theo CCI, tính độc quyền trong kinh doanh không chỉ chống lại cạnh tranh lành mạnh mà còn đi ngược lại lợi ích của người tiêu dùng.

Các nhà bán lẻ Ấn Độ đã nhiều lần cáo buộc Amazon, Flipkart và các công ty smartphone ra mắt điện thoại độc quyền trực tuyến, gây khó khăn cho các cửa hàng nhỏ lẻ vì họ không nhận được các mẫu mới nhất, dẫn đến việc khách hàng buộc phải tìm mua trên các trang website thương mại điện tử.

Xiaomi từ chối bình luận, trong khi các công ty smartphone khác chưa có phản hồi.

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Samsung (Hàn Quốc) và Xiaomi (Trung Quốc) là hai thương hiệu smartphone lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm khoảng 36% thị phần. Vivo (Trung Quốc) chiếm 19%.

Thị trường bán lẻ điện tử tại Ấn Độ dự kiến vượt 160 tỷ USD vào năm 2028, tăng từ 57-60 tỷ USD vào năm 2023, theo ước tính của công ty tư vấn Bain.

Kết quả điều tra này là một đòn giáng mạnh vào Amazon và Flipkart tại thị trường Ấn Độ, nơi họ đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà bán lẻ nhỏ trong nhiều năm vì làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh truyền thống. CCI cũng cho biết cả hai công ty đã sử dụng các khoản đầu tư nước ngoài để cung cấp dịch vụ như kho bãi và tiếp thị với mức giá ưu đãi cho một số ít người bán.

Một số công ty smartphone như Xiaomi, Samsung, OnePlus, Realme và Motorola đã được yêu cầu nộp báo cáo tài chính trong 3 năm tính đến 2024, theo tài liệu nội bộ của CCI đề ngày 28/8 mà Reuters thu thập được. Cuộc điều tra về Amazon, Flipkart và các nhà bán hàng đã được kích hoạt vào năm 2020 sau khi CII nhận được khiếu nại từ một liên minh thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ, với 80 triệu thành viên.

CCI sẽ xem xét các ý kiến phản hồi từ Amazon, Flipkart, hiệp hội bán lẻ và các công ty smartphone trong vài tuần tới, và có thể áp đặt mức phạt cũng như yêu cầu các công ty thay đổi phương thức kinh doanh.

Xem thêm

Apple lần đầu tiên giảm giá iPhone tại thị trường Ấn Độ

Apple lần đầu tiên giảm giá iPhone tại thị trường Ấn Độ

Việc iPhone bất ngờ giảm giá tại Ấn Độ không chỉ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược của Apple, mà còn mở ra cơ hội mới cho hàng triệu tín đồ công nghệ Ấn được trải nghiệm những sản phẩm đẳng cấp với mức giá dễ tiếp cận hơn…

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…