CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11 khả quan với doanh thu thuần đạt 11.523 tỷ đồng, tăng 25% và lợi nhuận sau thuế tương ứng thu về 489 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2020.
Đây là tháng có doanh thu cao thứ hai của doanh nghiệp kể từ đầu năm nhờ những đóng góp lớn từ chuỗi TGDĐ và ĐMX. Tổng doanh số của hai chuỗi này đạt khoảng 9.700 tỷ đồng trong tháng 11, tăng 36% so với cùng kỳ.
Lũy kế 11 tháng, doanh thu thuần hợp nhất đạt 110.530 tỷ đồng, tăng 11% và thực hiện 88% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 4.395 tỷ đồng, tăng 22% và thực hiện 93% kế hoạch năm.
Trong cơ cấu doanh thu 11 tháng đầu năm, TGDĐ và ĐMX đóng góp 83.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 5% so với cùng kỳ. Doanh thu online lũy kế đạt 11.660 tỷ đồng, tăng 40% và chiếm 14% tổng doanh số của TGDĐ/ĐMX.
MWG cho biết, để có được kết quả này trong bối cảnh nhu cầu thị trường không tăng, chuỗi TGDĐ/ĐMX đã đảm bảo được hàng hóa đầy đủ để phục vụ người tiêu dùng mặc dù nguồn cung đang bị thiếu hụt nghiêm trọng không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới.
Xét theo ngành hàng, sản phẩm công nghệ (điện thoại, laptop, máy tính bảng) tăng trưởng doanh thu lũy kế hai chữ số so với cùng kỳ 2020. Trong đó, laptop tăng trưởng cao nhất (52%) nhờ hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà.
Điện tử và điện lạnh hồi phục mạnh với mức tăng trưởng hai chữ số liên tiếp trong tháng 10 và 11 so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhóm này vẫn đang ghi nhận kết quả lũy kế âm do mùa bán hàng cao điểm nhất trong năm rơi đúng vào đợt bùng phát dịch bệnh. Gia dụng và phụ kiện duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Với 674 cửa hàng tại thời điểm 30/11, chuỗi Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) mang về hơn 5.850 tỷ doanh thu lũy kế cho MWG. 4 cửa hàng Topzone hoạt động tròn tháng 11 đóng góp hơn 110 tỷ đồng, tương đương mức doanh thu trung bình hơn 25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và vượt xa kỳ vọng ban đầu. Công ty dự kiến vận hành 10 cửa hàng Topzone (bao gồm mô hình cửa hàng độc lập diện tích lớn) vào cuối năm nay và ước tính doanh số trong giai đoạn ổn định đạt 8-10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng sau khi hết hiệu ứng ra mắt sản phẩm mới.
Sau 6 tháng thử nghiệm, mô hình đại lý - cộng tác với cửa hàng nhỏ lẻ để phát triển thị trường tại những địa bàn không có sự hiện diện của TGDĐ/ĐMX/ĐMS ghi nhận doanh thu gần 100 tỷ đồng riêng tháng 11 từ gần 4.000 đại lý.
MWG đánh giá việc hàng loạt nhà bán lẻ không thể trụ nổi khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và phải rời khỏi thị trường sau 2 năm dịch bệnh cũng tạo ra những khoảng trống giúp TGDĐ/ĐMX có cơ hội tiếp tục tăng thị phần.
Đối với BHX, chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế đạt hơn 26.300 tỷ đồng, tăng 38%. Theo khảo sát thị trường, sức mua các mặt hàng tiêu dùng hồi phục chậm. Thêm vào đó, đợt bùng phát dịch mạnh đang diễn ra tại một số tỉnh thành phía Nam cũng tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chuỗi. Doanh thu hàng tháng của BHX ước tính sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 1.800- 2.000 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2022.
Xét về hiệu quả hoạt động, MWG cho biết BHX vẫn đang duy trì EBITDA dương lũy kế sau 11 tháng ở cấp độ toàn công ty và dự kiến bảo vệ thành công kết quả này cho cả năm 2021.
Doanh thu online đóng góp 12.500 tỷ đồng, tăng 46% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu online của chuỗi TGDĐ/ĐMX tăng 40% và chuỗi BHX tăng 280%.